25/25 มติชนลด 25% เริ่ม 25 มี.ค.- 5 เม.ย. ในแคมเปญ Book Wonder #อยู่บ้านอ่านหนังสือ

มติชนห่วงใย ชวนคนไทย ‘อยู่บ้านอ่านหนังสือ’

ด้วยแคมเปญ Book Wonder #อยู่บ้านอ่านหนังสือ ช้อปออนไลน์ ทั้งหนังสือออกใหม่ หนังสือไฮไลต์ หนังสือขายดี ลดสูงถึง 25% ตั้งแต่ 25 มีนาคม – 5 เมษายน 2563 ตลอด 24 ชั่วโมง ที่ www.matichonbook.com ให้นักอ่านได้เลือกสรรอย่างสบายๆ เพียงปลายนิ้วสัมผัส ท่ามกลางความปลอดภัยจากโควิด-19 และเย็นสบายด้วยแอร์ฉ่ำๆ ที่บ้าน (คุณ) แคมเปญนี้พร้อมเสิร์ฟหนังสือถึงที่แบบ Easy เพียง Click & Pay

พิเศษยิ่งกว่าครั้งใด มติชนยังจับมือเพื่อนสำนักพิมพ์ชั้นนำอีกมากมายถึง 16 สำนักพิมพ์ อาทิ เม่นวรรณกรรม, Library House, Salmon Books, Move Publishing, เป็ดเต่าควาย, บทจร, River Books,  Arty House, แสงดาว, ยิปซี, iTuibook, Light House, Salt, ระหว่างบรรทัดและก็องดิดบุ๊กส์, มูลนิธิสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา และมูลนิธิโครงการตำราสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ ทั้งหมดนี้เพื่อให้นักอ่านทุกท่านเลือกหนังสือที่ตัวเองชอบอย่างจุใจ

ขอยกตัวอย่างมาให้ดูกันว่ามีเล่มไหนโดนใจบ้าง

หนังสือแนะนำที่ห้ามพลาดใน Book Wonder

  1. ถึงลูกชายเล็ก / Riverbooks : ราคาปก 1,- ลดเหลือ 972.-

พระราชหัตถเลขาและลายพระหัตถ์กว่า 300 ฉบับที่มีไปมาระหว่าง พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวกับพระราชโอรส สมเด็จฯ เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถ กรมหลวงพิษณุโลกประชานาถ ระหว่าง        พ.ศ. 2439 จนถึงสิ้นรัชกาลที่ 5 ใน พ.ศ. 2453 ครอบคลุมช่วงเวลาที่เป็นหัวเลี้ยวหัวต่อประวัติศาสตร์สยามและรัสเซีย ในระหว่างที่สมเด็จฯ เจ้าฟ้าจักรพงษ์เสด็จไปทรงศึกษาวิชาการทหารที่รัสเซียภายใต้พระอุปถัมภ์ของจักรพรรดินิโคลัสที่ 2 เป็นเวลานาน 8 ปี

พระราชหัตถเลขาของรัชกาลที่ 5 เผยให้เห็นถึงความรักระหว่างพ่อกับลูก เรื่องราวภายในพระราชวงศ์สยาม การเมืองการปกครองและเรื่องราวเชิงลึกในราชสำนัก ที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน

  1. สยามรัฐท่ามกลางจักรวรรดินิยม / มติชน : ราคาปก 360.- ลดเหลือ 270.-

แผนที่ เขตแดน เมืองขึ้น ไขปริศนาแผ่นดินของใคร?

หนังสือเล่มนี้เกิดขึ้นเพื่อรื้อฟื้นภูมิความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับแผนที่ ตลอดจนวิธีคิดของชาวตะวันตกในยุคบุกเบิก ซึ่งจำเป็นต้องนำมาวิเคราะห์ใหม่เพื่อให้เราเข้าถึงบริบทอันซ่อนเร้นของการรวมขึ้นเป็นชาติที่มีอธิปไตยเต็มใบของเราเองในภายหลัง

  1. หมู่เกาะมาเลย์ เล่ม 1 (The Malay Archipelago I) / มติชน : ราคาปก 450.- ลดเหลือ 383.-

หนึ่งในหนังสือคลาสสิกทางวิทยาศาสตร์ นี่คือบันทึกการเดินทางสำรวจหมู่เกาะมาเลย์และบอร์เนียวของ อัลเฟรด รัซเซล วอลเลซ นักธรรมชาติวิทยาที่มีส่วนเก็บหลักฐานและผู้ค้นพบร่วมทฤษฎีวิวัฒนาการ บุรุษผู้อยู่ร่วมสมัยกับ ชาร์ลส์ ดาร์วิน หนังสือเล่มนี้ไม่เคยถูกหยุดตีพิมพ์เลยนับตั้งแต่ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อ 150 ปีก่อน ครั้งนี้มติชนได้จัดพิมพ์เป็นภาษาไทยครั้งแรกในวาระครบรอบ 150 ปี ของการกำเนิดหนังลือเล่มนี้

นี่คือหนังสือที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเล่มหนึ่งที่คุณห้ามพลาด

  1. หมาป่าผู้โดดเดี่ยว (Steppenwolf) / เม่นวรรณกรรม : ราคาปก 320.- ลดเหลือ 240.-

“เรามีชีวิตอยู่เพื่อกลัวความตายและก็กลับไปรักมันอีก”

หมาป่าผู้โดดเดี่ยว หรือ Steppenwolf เป็นนิยายร่วมสมัย-คลาสสิก เล่มหนึ่งของโลก เป็นหนึ่งในนิยายที่ดีที่สุดของ แฮร์มานน์ เฮสเซอ นักเขียนชาวเยอรมันเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรม (ค.ศ. 1946)

นี่ไม่ใช่แค่นิยายที่ตีแผ่ความเป็นมนุษย์ แต่เป็นนิยายที่ปอกเปลือกมนุษย์ออกมาอย่างสิ้นเชิง

  1. ต้นสาย ปลายจวัก / มติชน : ราคาปก 350.- ลดเหลือ 263.-

ต้นสาย ปลายจวัก ผลงานสารคดีเล่มล่าสุดของ กฤช เหลือลมัย ที่จะพาคุณสำรวจสำรับวัฒนธรรมอาหาร ที่ผสมผสานเปลี่ยนแปลงไปพร้อมกับการปะทะสังสรรค์ของผู้คน

  1. Japonisme / broccoli : ราคาปก 490.- ลดเหลือ 368.-

คำว่า Japonisme เป็นนิยามภาษาฝรั่งเศส เกิดขึ้นในปลายศตวรรษที่ 19 ใช้เรียก “ความคลั่งไคล้” ศิลปะ วัฒนธรรม และสุนทรียะแบบญี่ปุ่น ที่ส่งอิทธิพลต่อวงการศิลปะตะวันตก

เสน่ห์แบบญี่ปุ่นอาจเป็นความละเมียดละไมที่สัมผัสได้จากรายละเอียดเล็กๆ อาทิ ข้าวกล่องแสนอบอุ่นฝีมือคุณแม่ แจกันดอกไม้พลิ้วไหว บ้านที่เรียบง่ายเป็นธรรมชาติ สิ่งเหล่านี้จึงเป็นประสบการณ์แบบญี่ปุ่นที่คุณเองก็สัมผัสได้ทุกเมื่อ แม้ไม่ได้อยู่อาศัยในประเทศญี่ปุ่น

  1. ผู้หญิงเก่งธุรกิจญี่ปุ่น / มติชน : ราคาปก 195.- ลดเหลือ 147.-

ผลงานเล่มใหม่ล่าสุดของ พิชชารัศมิ์ ศรีพิทักษ์สกุล ที่นำเรื่องราวของเหล่าผู้หญิงเก่งที่สามารถฝ่ากระแสและขนบธรรมเนียมแบบเดิมๆ จนได้รับการยอมรับและมีบทบาทสำคัญทางสังคม ไม่ว่าจะเป็นหญิงแกร่งที่สร้างธุรกิจพันล้านด้วยสองมือ หญิงสาวที่ใช้ใจและไฟการทำงาน สตรีผู้พลิกฟื้นธุรกิจครอบครัว ไปจนถึงบรรดาคุณยายที่มุ่งทำตามความฝันโดยไม่สนใจข้อกำจัดหรืออุปสรรคด้านอายุ พร้อมเรื่องราวน่าทึ่งและประทับใจ ที่จะสร้างแรงบันดาลใจและไฟฝันให้กับทุกคน

  1. หนึ่งร้อยปีแห่งความโดดเดี่ยว / บทจร : ราคาปก 850.- ลดเหลือ 638.-

สุดยอดวรรณกรรมในศตวรรษนี้

เรื่องราวเจ็ดรุ่นของครอบครัวบวนเดียกับเมืองในจินตนาการ ‘มาก็อนโด’ ตั้งแต่การก่อตั้งเมื่อครั้งบรรพกาล การรุกคืบเข้ามาของกาลเวลา เสื่อบินได้ โรคนอนไม่หลับ โบถส์วิหาร ทางรถไฟ และนิคมกล้วย ผสานกับประวัติศาสตร์โหดร้ายของสงครามกลางเมืองและการสังหารหมู่ ความรุ่งเรืองและเสื่อมโทรมของเมือง ที่ซึ่งปาฏิหาริย์และความเป็นจริงมาบรรจบกัน ด้วยพลังชีวิตและการทึ้งทำลายที่สอดประสานกันในห้วงเวลาหนึ่งร้อยปี

  1. ละครแห่งชีวิต / แสงดาว : ราคาปก 360.- ลดเหลือ 270.-

นวนิยายชิ้นเอกของ ‘เจ้าชายนักประพันธ์’

หม่อมเจ้าอากาศดำเกิง รพีพัฒน์ ทรงเป็นนักประพันธ์มือเอก งานเขียนของพระองค์ทรงคุณค่าสำหรับนักอ่านมาทุกยุคสมัย ท่านมีมุมมองที่ล้ำลึก ลึกซึ้ง และถ่ายทอดผลงานออกมาได้อย่างยากจะบรรยายเป็นคำพูด

ท่านเป็นต้นแบบนิยายที่ใช้ฉากต่างแดนในการดำเนินเรื่อง ไม่เพียงเร้าความสนใจใคร่รู้ของผู้อ่านที่มีต่อโลกกว้างแล้ว หากยังส่งอิทธิพลต่อนักประพันธ์อีกหลายท่าน ให้หันมาผลิตนวนิยายโดยใช้ฉากต่างประเทศเช่นกัน

พระองค์ทรงเป็นนักประพันธ์ที่อายุน้อย แต่ผลงานที่รังสรรค์ออกมานั้นยืนนานเป็นอมตะ เรื่องทั้งหมดของพระองค์เป็นเรื่องที่แต่งด้วยหัวคิดของพระองค์ท่านเองทั้งสิ้น ไม่ได้แปลหรือแปลงจากเล่มใด และทุกเรื่องของท่านก็เป็นเรื่องเศร้า

  1. จารชนสามก๊กเล่ม 1 / มติชน : ราคาปก 350.- ลดเหลือ 263.-

หนังสือเล่มแรกจากซีรีส์ จารชนสามก๊ก จำนวน 4 เล่มจบ ใช้ภูมิหลังยุทธการอันลือลั่นที่สุดในวรรณกรรมสามก๊ก ทั้งยุทธการเซ็กเพ็ก ยุทธการเขาติ้งจวินซาน ยุทธการเสียเมืองเกงจิ๋ว และยุทธการไฟลามทุกค่าย ถ่ายทอดการห้ำหั่นลับๆ ของจารชนที่สยองขวัญสะท้านวิญญาณระหว่างก๊กทั้งสาม

ประเดิมเล่มแรกด้วยตอนการศึกที่เขาเตงกุนสัน สมรภูมิที่วุยก๊กเพลี่ยงพล้ำแก่จ๊กก๊ก นายกองกาเอ๊กแห่งจิ้นโจ้วเฉาจึงต้องสืบหาตัวตนของจารชนลึกลับเจ้าของฉายา ‘หานฉาน’ ที่แฝงตัวมานานกว่าสิบปี เหอมู่ ผู้เขียนหนังสือชุดนี้ใช้กลวิธีเขียนความลึกลับในประวัติศาสตร์ ผสมผสานกับท่วงท่าของประวัติศาสตร์สามก๊ก โดยให้ความสำคัญทั้งด้านอักษรศาสตร์กับประวัติศาสตร์ควบคู่กัน ผสมผสานจินตนาการกับความเป็นจริงเพื่อให้ผู้อ่านสนุกตื่นเต้น จึงนับเป็นประสบการณ์และอรรถรสแบบใหม่ที่แม้แต่แฟนตัวยงของสามก๊กก็ไม่เคยได้สัมผัส

  1. ดวงตาสีฟ้าสุดฟ้า (The Bluest Eye) / Library House : ปกอ่อน 300.- ลดเหลือ 225.- / ปกแข็ง 450.- ลดเหลือ 338.-

ดวงตาสีฟ้าสุดฟ้า หรือ THE BLUEST EYE นวนิยายเรื่องแรกของนักเขียนหญิงแอฟริกันอเมริกัน โทนี มอร์ริสัน ตั้งคำถามสำคัญถึงความหมายของความงามที่ไม่อาจมีใครสรุปความด้วยมุมมองเพียงด้านเดียวได้ เด็กหญิงผิวดำ ตาดำ ผมดำ นามพีโคลา ปรารถนาดวงตาสีฟ้าด้วยคิดว่านั่นคือคุณลักษณะแห่งความสวยที่ทุกคนยอมรับและฝันใฝ่

นวนิยายเรื่องนี้สะท้อนสภาวะการปฏิเสธอัตลักษณ์แห่งเผ่าพันธุ์ ความชิงชังตนเอง และการพยายามหลอมรวมเลือดเนื้อของตนให้เป็นส่วนหนึ่งในมาตรฐานอื่น ท่ามกลางม่านหมอกแห่งการหมิ่นหยาม การล่วงละเมิด ความอัตคัด ความหวัง และความสิ้นหวัง จนกลายเป็นนวนิยายทรงพลังของวงการวรรณกรรมโลก

  1. ดิจิทัลมินิมัลลิสม์ (Digital Minimalism) / broccoli : ราคาปก 390.- ลดเหลือ 293.-

ชีวิตของเราในยุคนี้วนเวียนอยู่กับทั้งอุปกรณ์ดิจิทัลและแอพลิเคชั่นแทบจะตลอดเวลาตั้งแต่ตื่นนอนยันเข้านอนอีกครั้ง วิถีชีวิตที่จำเป็นต้องออนไลน์และพร้อมตอบสนองตลอดเวลาจนกลายเป็นมาตรฐานทั้งการทำงานและปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน

ปัญหาเหล่านี้มักถูกมองว่ามีสาเหตุมาจากผู้ใช้งานที่ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ แต่แท้จริงแล้วกลไกและปัญหาต่างๆ ข้างต้นเป็นเนื้อหนึ่งอันเดียวกับการใช้งานบริการต่างๆ ในปัจจุบัน ในฐานะระบบเศรษฐกิจใหม่ที่เรียก ‘เศรษฐกิจแห่งการดึงดูดความสนใจ’

คาล นิวพอร์ต ชี้ว่า เรายังมีหนทางต่อสู้กับระบบนี้ ผ่านการนำเอาปรัชญา ดิจิทัลมินิมัลลิสม์ มาใช้        เพื่อทวงคืนการควบคุมเหนือชีวิตในโลกดิจิทัล และใช้เทคโนโลยีต่างๆ ให้ตรงกับคุณค่าที่แท้จริงของตัวเรา

  1. เลือดชั่ว / Salt : ราคาปก 450.- ลดเหลือ 338.-

หนังสือที่สื่อของอเมริกายกย่องว่าเป็น ‘สุดยอดหนังสือแห่งปี’ ของปี 2018

ปี 2003 เอลิซาเบท โฮมส์ วัย 19 ปี ลาออกจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด มาก่อตั้งบริษัทที่จะเป็นเพชรน้ำเอกเม็ดใหม่แห่งวงการเทคโนโลยีชีวภาพ ด้วยอุปกรณ์ไฮเทคซึ่งเป็นดั่งแล็บเคลื่อนที่ตรวจวิเคราะห์เลือดคนไข้ได้ในบ้าน โดยใช้ตัวอย่างเพียงหยดจิ๋ว ภาพฝันนี้รวบรวมทุนให้เอลิซาเบทได้หลายร้อยล้านดอลลาร์ ดึงคนสำคัญๆ ในวงการมาร่วมงานกับเธอได้นับไม่ถ้วน บริษัทเติบโตไม่หยุดยั้ง จน 10 ปีต่อมาเธอได้ชื่อว่าเป็นสตีฟ จ็อบส์หญิง ตอนนี้เองที่การขุดค้นเริ่มต้นขึ้น แล้วทุกสิ่งที่ซ่อนไว้ก็ถูกเปิดเผย…

นี่คือเรื่องจริงของคดีฉ้อฉลที่อื้อฉาวที่สุดคดีหนึ่งของวงการเทคโนโลยี

  1. ลิงหินและเรื่องสั้นอื่นๆ / มติชน : ราคาปก 245.- ลดเหลือ 184.-

‘ลิงหินและเรื่องสั้นอื่นๆ’ คือผลงานรวมเรื่องสั้นที่ว่าด้วยจิตสำนึกมนุษย์ที่เก็บซ่อนความย้อนแย้งไว้ภายใน เสียดเย้ยความเปล่ากลวงของสังคมกระแสหลักได้อย่างอัศจรรย์พันลึก จาก ภาณุ ตรัยเวช

ด้วยการเขียนอย่างถึงลูกถึงคน หนทางของ ‘ลิงหินและเรื่องสั้นอื่นๆ’ เล่มนี้จึงเกิดขึ้นในรูปแบบผสมผสาน นับแต่หยิบดึงงานประพันธ์ร่วมสมัยจนถึงวรรณคดีโบราณ เชื่อมโยงความห้าวหาญของตัวละครให้มาอยู่ในอีกเรื่องราว บ้างก็หยอกเย้าชีวิตศิลปินด้วยอารมณ์ขันแกมจริงจัง ขณะเดียวกันก็ยังไม่ทิ้งวิธีเล่าอย่างตรงไปตรงมา โดยเฉพาะการเชื่อมโยงปมประเด็นซึ่งแฝงอยู่ในบทสนทนา และการสะท้อนจากฉากชีวิตของนักเขียนร่วมสมัยหลายต่อหลายท่าน สีสันในบทละครที่แทบจะแยกไม่ออกว่าสร้างมาจากมายาหรือฉากชีวิตผู้ใด

เรื่องสั้นเล่มนี้จึงเปรียบได้กับการหยิบนำชีวิตและงานของผู้คนขึ้นมาถักทอใหม่ ปลุกเร้าตัวละครที่เคยถูกขีดคั่นกำหนดกรอบให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

  1. ทานยาหลังอาหารแล้วดื่มน้ำตามากๆ / Salmon Book : ราคาปก 190.- ลดเหลือ 143.-

สิบสองเรื่องสั้นบำบัดสำหรับคนไม่ถนัดฟูมฟาย ผลงานรวมเรื่องสั้นเล่มแรกของ จิราภรณ์ วิหวา นักเขียนสาวที่มีสำนวนภาษาเฉพาะตัว มีมุมมองเนื้อหาน่าจับตา เหมาะสำหรับผู้ใหลหลงในความเศร้า ความผิดหวัง และความรักที่แม้จะผิดหวัง แต่ก็ไม่อยากบำบัดให้หายขาดจากชีวิต

  1. อาณาจักรที่สาบสูญ / ยิปซี : ราคาปก 295.- ลดเหลือ 222.-

เปิดโลกอารยธรรมลึกลับ จากแอตแลนติสถึงดินแดนโลกใหม่ และอาณาจักรยิ่งใหญ่ที่ถูกหลงลืม อย่างอารยธรรมแอตแลนติส ไปจนถึงทวีปแอฟริกา เอเชีย ตามด้วยยุโรป ก่อนปิดท้ายด้วยอารยธรรมที่สาบสูญในดินแดน     ‘โลกใหม่’ หรือทวีปอเมริกาเข้าไปด้วย

  1. โขน, ละคร, ลิเก, หมอลำ, เพลงลูกทุ่ง มาจากไหน? / iTuibook : ราคาปก 400.- ลดเหลือ 300.-

ดึกดำบรรพ์นมนานกาเลมา หากอยากรู้ว่า โขน, ละคร, ลิเก, หมอลำ, เพลงลูกทุ่ง มาจากไหน? สุจิตต์ วงษ์เทศ บอกคุณไว้ในหนังสือเล่มนี้

  1. ชายหนุ่มผู้ไม่ทำอะไรเลย / เป็นเต่าควาย : ราคาปก 150.- ลดเหลือ 113.-

ความเรียงบอกเล่ามุมมองที่น่าสนใจบนความเรียบง่ายของชีวิต เต็มไปด้วยเรื่องราวหลากหลายอารมณ์ที่ถูกนำเสนอออกมาในแบบฉบับเฉพาะตัวของ องอาจ ชัยชาญชีพ

  1. มนุษย์มวยปล้ำ (Humans of Wrestling) / Arty House : ราคาปก 249.- ลดเหลือ 187.-

ผลงานของ ปรัชญ์ภูมิ บุณยทัต (ปูมิ) ที่ต้องการมอบมุมมองใหม่ๆ ให้กับกีฬามวยปล้ำ เพื่อให้คนเห็นนักมวยปล้ำในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง นอกเหนือไปจากภาพแสดงอันแข็งแกร่งในสังเวียน ซึ่งผู้เขียนเป็นแฟนมวยปล้ำมาตั้งแต่จำความได้ และมักใช้เวลาว่างในการดูมันพร้อมกับสมาชิกในครอบครัว จากจุดนั้นเองที่เริ่มตั้งคำถามว่าทำไมเราถึงไม่มีนักมวยปล้ำไทยเลย และจะเป็นไปได้ไหมหากเราจะสร้างมันขึ้นมาในอนาคต และนี่คือที่มาหนังสือที่จะทำให้ภาพจำเกี่ยวกับมวยปล้ำของคุณเปลี่ยนไปตลอดกาล!

  1. อิคิไก ความหมายของการมีชีวิตอยู่ / Move Publishing : ราคาปก 299.- ลดเหลือ 225.-

เหตุผลของการมีชีวิตอยู่ของคุณคืออะไร หลายคนอาจจะนึกไม่ออก ให้เราลองนึกถึงเหตุผลที่เราตื่นนอนขึ้นมาในตอนเช้านั้นเพราะอะไร ชาวญี่ปุ่นเชื่อว่าทุกคนย่อมมีเหตุผลของการมีชีวิตซ่อนอยู่ในตัวเอง พวกเขาเรียกว่า ‘อิคิไก’ ความสุขเล็กน้อยที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน การได้ลิ้มรสกาแฟหอมอร่อยกับแสงแดดอุ่นๆ ตอนเช้า การได้อ่านหนังสือดีๆ ได้ทานข้าวกับครอบครัว สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นส่วนหนึ่งของเหตุผลที่เราตื่นนอนในทุกๆ วัน เพื่อใช้ชีวิตอย่างมีความหมาย อิคิไกคือปรัชญาญี่ปุ่นที่ถูกแฝงอยู่และถูกหลอมรวมมานาน ไม่ได้มีเพียงเป้าหมายอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงคุณค่าในตัว การสร้างความสุขในสิ่งที่ทำ การมีสุขภาพแข็งแรง มีจิตใจแจ่มใส และจิตวิญญาณที่มุ่งมั่น
            เคน โมงิ นักวิทยาศาสตร์ด้านสมองผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ จะพาคุณไปสำรวจและทำความเข้าใจกับหลักการพื้นฐานของอิคิไก แนะนำแนวทางเพื่อค้นหาอิคิไก ที่เป็นเบื้องหลังความสุขและความสำเร็จของตัวเราให้พบ

  1. วัยเยาว์อันสิ้นสูญ / Lighthouse : ราคาปก 347.- ลดเหลือ 261.-

หนึ่งในวรรณกรรมเอกของโลกสมัยใหม่ แม้เหตุการณ์จะเล่าถึงการติดเกาะของเหล่าเด็กชายชาวอังกฤษ ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงสงครามโลกอันเป็นสถานที่และช่วงเวลาที่ห่างไกลจากปัจจุบัน ทว่าเรื่องเล่าถึงสัญชาตญาณการเอาตัวรอด การต่อสู้ดิ้นรนเพื่อเป็นผู้นำ ตลอดจนการช่วงชิงอำนาจระหว่างความใฝ่ดี กับความป่าเถื่อนภายในจิตใจของเหล่าเด็กชาย ซึ่งถูกล่อหลอกให้ปรากฏออกมาจากความอ่อนแอของตนเอง ได้ทำให้เรื่อง ‘วัยเยาว์ อันสิ้นสูญ’ นำเสนอประเด็นปัญหาสากลที่ว่า แท้ที่จริงแล้วเราต่างมี ‘ด้านมืด’ อยู่ภายใน รอแค่เพียงเวลาและสถานการณ์ที่เหมาะสมให้มันได้เผยออกมาเท่านั้น 

  1. ศิลปินผู้ตกหลุมรักหนังสือ และเรื่องสั้นอื่นๆ / ก็องดิดบุ๊กส์ : ราคาปก 195.- ลดเหลือ 147.-

จากนิทรรศการศิลปะ ‘ศิลปิน ผู้ตกหลุมรัก หนังสือ’ เมื่อปีที่ผ่านมาของศิลปิน / ภัณฑารักษ์ / นักเขียน โอ๊ต มณเฑียร มาสู่รวมเรื่องสั้น “ศิลปินผู้หลงรักหนังสือ” เล่มนี้ เจ็ดเรื่องสั้นและหนึ่งบทกวีที่ประกอบขึ้นจากสถานที่และบรรดาผู้คนที่โคจรอยู่กับหนังสือ ด้วยความพิเศษระหว่างผู้คนที่มีหนังสือเป็นสะพานเชื่อม มีเรื่องทุกข์สาหัสของนักเขียน เสียงร้องไห้ในงานหนังสือ คำสารภาพของนักจัดหนังสือที่มีต่อตนเองในวัยเยาว์ พิธีกรรมการเย็บเล่มหนังสือ คนรัก ความรัก และความตาย ความสัมพันธ์ของพนักงานร้านหนังสือและลูกค้าประจำ ภาพฝันอีโรติกถึงครูสอนวิชาวรรณกรรมอีโรติก บทสดุดีแด่ ออสการ์ ไวลด์

  1. ร้อยเรื่องราววังต้องห้าม / มติชน : ราคาปก 1,- ลดเหลือ 1,020.-

‘ร้อยเรื่องราววังต้องห้าม’ หนังสือภาพที่รวบรวมเรื่องราวของพระราชวังต้องห้ามแห่งกรุงเป่ยจิง จากความตั้งใจของผู้เชี่ยวชาญแห่งพิพิธภัณฑ์พระราชวังโบราณ ที่ครบถ้วนและสมบูรณ์ที่สุด ทั้งด้านเอกสารโบราณและศิลปกรรมประเภทต่างๆ อาทิ สถาปัตยกรรม ประติมากรรม และประณีตศิลป์ ที่ล้วนสะท้อนภาพความวิจิตรอลังการของวัฒนธรรมจีน

  1. รุธิราชรำพัน (โคลงนิราศหริภุญชัย) / มูลนิธิสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา : ราคาปก 390.- ลดเหลือ 293.-

รุธิราชรำพัน หรือ โคลงนิราศหริภุญชัย เป็นรัตนกวีนิพนธ์ที่มีชื่อเสียงที่สุดของล้านนา โดยเทียบได้กับโคลง อุปาทวาทศมาสของอโยธยา มหาราชเมืองแก้ว (ครองราชย์ พ.ศ.2038 – 2068) ได้พระราชนิพนธ์งานวรรณศิลป์นี้ในขนบนิราศในโอกาสที่เสด็จไปสมโภชพระมหาธาตุและพระมหาวิหารที่หริภุญชัยในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2060 และกล่าวว่าโคลง 180 บทเสร็จสมบูรณ์ในเดือนตุลาคม ปีเดียวกัน

เนื้อเรื่องกล่าวถึงมหาราชเมืองแก้วทรงรำพึงรำพันถึงแม่นางศรีทิพย์ พระอัครชายา แต่ตลอดทางจากเชียงใหม่ไปถึงพระมหาธาตุหริภุญชัย พระองค์ทรงบรรยายถึงพระอารามที่อยู่ในเส้นทางสภาพธรรมชาติ วิถีชีวิตผู้คนในแง่มุมต่างๆ ทำให้วรรณกรรมนี้เสมือนคู่มือนำเที่ยวเมืองเอกและเมืองรองของอาณาจักรล้านนาอย่างน่าสนใจ

  1. อยุธยา : Discovering Ayutthaya / มูลนิธิโครงการตำราสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ : ราคาปก 700.- ลดเหลือ 525.-

หนังสือเล่มนี้เป็นเสมือนสารคดีท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ที่กล่าวได้ว่าสมบูรณ์ที่สุดเล่มหนึ่ง ภายในประกอบด้วยเรื่องราวในแง่มุมต่างๆ ของราชอาณาจักรอยุธยา เริ่มตั้งแต่บริบททั่วไปของราชอาณาจักร แม่น้ำลำคลอง และอยุธยาในแผนที่ของฝรั่ง รวมไปถึงเรื่องของกษัตริย์ พระราชวงศ์ และขุนนาง อีกทั้งประวัติและความสำคัญของวัฒนธรรมสถาน เช่น พระราชวังโบราณ วัดเจดีย์ต่างๆ ในขณะเดียวกันเรื่องราวธรรมดาๆ ของชาวบ้าน เช่น ผักบุ้ง ต้นไม้ บ้านเรือน การแต่งกาย ผี โสเภณีฯ ล้วนเป็นสีสันที่มักจะไม่ค่อยพบหรือหาได้ง่ายนัก นอกจากนี้ เรื่องของชุมชนชาวต่างชาติที่เข้ามาอาศัยร่มพระบรมโพธิสมภาร ซึ่งเป็นที่น่าสนใจอย่างยิ่งว่ามีชาวต่างชาติบางคนได้รับราชการในตำแหน่งสูงๆ เช่น ออกญาวิชาเยนทร์ (ฟอลคอน) หรือ ออกญาเสนาภิมุข (ยามาดะ นางามาซะ) เป็นต้น ซึ่งประวัติและเรื่องราวของชาวต่างชาติทั้งหลายได้ถูกบรรจุและนำเสนอไว้ในหนังสือเล่มนี้แล้ว

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงตัวอย่างเรียกน้ำย่อยเท่านั้น พบหนังสือดี ราคาโดนใจ ในแคมเปญ Book Wonder #อยู่บ้านอ่านหนังสือ ได้ตั้งแต่ 25 มี.ค. – 5 เม.ย. 63 ลด 25% สูงสุดเป็นปรากฏการณ์ ที่ www.matichonbook.com แล้วมาร่วม ‘อยู่บ้านอ่านหนังสือ’ ให้มีความสุขด้วยกัน

หมายเหตุ : โปรโมชั่นนี้ไม่รวมหนังสือ ‘ร้อยเรื่องราววังต้องห้าม’ และหนังสือ ‘หมู่เกาะมาเลย์ The Malay Archipelago เล่ม 1’