AIS 5G PLAY AR พลิกโฉมโลกใบเดิม ด้วยเทคโนโลยีที่เชื่อมโลกจริงและโลกเสมือนจริง

ย้อนกลับไปในเดือนกรกฎาคม ปี 2016 เกิดเกมที่สร้างกระแสให้กับสังคมในวงกว้าง ผู้คนมากมายหลงใหลในเกมนี้ เกมนั้น ชื่อว่า Pokemon Go เสริมสร้างจินตนาการในวัยเด็กที่อยากจะเป็น โปเกมอน เทรนเนอร์กับเขาดูสักครั้ง ได้จับโปเกมอนในโลกของความเป็นจริงมีโปเกมอนหลากหลายตัวออกมาวิ่งเล่นเต็มไปหมด แล้วทำอย่างนั้นได้อย่างไรกัน?

  • AR เทคโนโลยีที่ช่วยผสาน 2 โลก

Augmented Reality คือ เทคโนโลยีที่มี VR เป็นตัวตั้งต้น แล้วนำเอาเทคโนโลยีที่มีมาผสานโลกของความเป็นจริงและโลกเสมือนไว้ด้วยกัน แสดงผลบนสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต เป็นต้น วัตถุที่โชว์ขึ้นมาจะมาเป็นได้ทั้งวัตถุเคลื่อนไหว 3 มิติ (3D) ภาพนิ่ง หรือแม้แต่วิดีโอ ชวนตื่นตาตื่นใจ จากเกม Pokemon Go เทคโนโลยี AR สร้างตัวโปเกมอนขึ้น เพื่อให้เราได้เป็น โปเกมอน เทรนเนอร์ ทำให้จินตนาการจากการ์ตูนกลายเป็นประสบการณ์ที่สามารถสัมผัสได้บนโลกจริง เพียงเปิดแอปพลิเคชันเกม โลกของความจริงและโลกเสมือนจริงก็เชื่อมต่อกัน

  • AR พลิกโฉมโลก เปิดมิติใหม่โลกคอนเทนต์ 

AR นอกจากจะเอามาใช้กับเกมแล้ว ในฝั่งของคอนเทนต์ เทคโนโลยี AR ก็ถูกหยิบนำมาใช้เช่นกัน ในปี 2018 นำมาใช้ในการโฆษณาโดยเอเจนซี่สัญชาติเยอรมัน โฆษณารถยนต์ BMW mini บนนิตยสาร ด้วยเทคโนโลยี AR ที่เมื่อนำเอากล้องคอมพิวเตอร์ไปถ่ายดูแล้ว จะปรากฏโมเดลรถบนจอและสามารถคอนโทรลรถได้ผ่านหน้าจอ หมุนหน้าจอเพื่อดูคันรถในมุมต่าง ๆ หลังจากนั้นหลาย ๆ แบรนด์ก็ได้มีการนำเอาไอเดียนี้มาใช้ทางการตลาด 

ต่อมาก็มีการนำเอา AR มาต่อยอดทางการตลาดมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นบริษัทเครื่องสำอางที่นำกระจก AR มาให้ลูกค้าใช้เพื่อลองสีสันของเมคอัพบนภาพที่อัปโหลดขึ้นระบบหรือจากตัว Avatar ที่สร้างขึ้น 

ในฝั่งของภาคการศึกษา AR นำมาเป็นส่วนหนึ่งในสื่อการเรียนรู้ ทำให้ผู้เรียนตื่นตาตื่นใจกว่าที่เคย จากรูปภาพ 2 มิติ ในหนังสือ AR สามารถทำให้ภาพเหล่านั้นมีชีวิต ทำให้เป็น 3 มิติ สร้างความน่าสนใจในการเรียนรู้ ซึ่งมีการใช้ AR เพื่อการศึกษาอย่างแพร่หลาย โดยผลการศึกษาจาก New Jersey Institute of Technology พบว่า AR ช่วยสร้างปฏิสัมพันธ์ในห้องเรียน, ช่วยให้ผู้เรียนมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียน, สร้างการมีส่วนร่วม และสุดท้ายคือ สร้างแรงบันดาลใจ  

    แม้แต่บริษัทเทคโนโลยีระดับโลกอย่าง Apple ก็ให้ความสนใจกับเทคโนโลยีนี้เป็นอย่างมาก มีการพัฒนาแพลตฟอร์ม ARKit ที่ช่วยให้นักพัฒนา AR ได้มีเครื่องมือในการสร้าง AR

  • 5G เสริมศักยภาพ AR ให้ปังกว่าที่เคย 

การมาของเทคโนโลยี 5G ด้วยความเร็วที่เพิ่มขึ้นสปีดเต็มแม็กซ์ ความหน่วงที่ต่ำลง ประสิทธิภาพเหล่านี้จะช่วยให้การทำงานของ เทคโนโลยี Augmented Reality ทำงานได้ดีมากขึ้น จะช่วยเสริมประสบการณ์ของผู้ใช้ AR อย่างแน่นอน 

AIS ในฐานะผู้ให้บริการ Digital Life Service Provider เพื่อสร้าง Ecosystem ของวิถีชีวิตดิจิทัล ด้วยความพร้อมของโครงข่าย AIS 5G ที่มีคลื่นความถี่มากที่สุด รองรับการใช้งานได้มากที่สุด โดย AIS เอง ต้องการมอบประสบการณ์โลกเสมือนจริงให้กับคนไทยได้สัมผัส ผ่านแอปพลิเคชัน AIS 5G PLAY AR พร้อมจะเสิร์ฟคอนเทนต์ความบันเทิงแห่งอนาคต จะทำให้คุณได้เจอกับไอดอล ใกล้ชิดกับเมน สนุกกับสิงสาราสัตว์มากมาย และคอนเทนต์สุดพิเศษเหนือใครอีกมากมายแบบเต็มแม็กซ์

สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน AIS 5G PLAY AR ได้ที่ iOS และ Play Store และ AppGallery สำหรับสมาร์ทโฟนหัวเว่ย โดยลูกค้า AIS สามารถพบกับประสบการณ์ความบันเทิงบนแอปพลิเคชัน AIS 5G PLAY AR ได้ฟรี 6-12 รอบบิล รายละเอียดเพิ่มเติม