ไลน์เพย์ แจงพบข้อมูลรั่ว แต่ยังไม่พบความเสียหาย

ไลน์เพย์ แจงพบข้อมูลรั่ว แต่ยังไม่ได้รับความเสียหาย ย้ำไม่มีนโยบายติดต่อลูกค้า

วันที่ 7 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ไลน์ เพย์ (Line Pay) แอปพลิเคชันบริการด้านการชำระเงิน โดยบริษัทไลน์ คอร์ป (Line Corp) ได้ออกแถลงการณ์ยอมรับว่า มี ข้อมูลด้านการชำระเงินของบัญชีผู้ใช้งานไลน์ เพย์ ประมาณ 130,000 รายในญี่ปุ่นและในต่างประเทศ ได้ปรากฏอยู่บนอินเทอร์เน็ตนานกว่า 2 เดือนจนถึงปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

ล่าสุด แรบบิท ไลน์เพย์ ประเทศไทย ได้ประกาศเกี่ยวกับกรณีที่มีการแสดงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการขาย โดยระบุข้อความว่า

“เราได้ตรวจพบกรณีที่มีข้อมูลซึ่งเกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการขายรายการหนึ่งของลูกค้า ได้ถูกแสดงไว้บนเว็บไซต์ Github ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ถูกใช้ โดยนักพัฒนาระบบ อย่างไรก็ตาม ข้อมูลดังกล่าวได้ถูกลบจากเว็บไซต์ Github และไม่พบผลความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์นี้

สำหรับเหตุการณ์ครั้งนี้ เนื่องจากพนักงานบริษัท ไลน์ กรุ๊ป คนหนึ่งได้นำข้อมูลตามที่กล่าวไว้เบื้องต้นเข้าสู่เว็บไซต์ Github บริษัทฯ ได้ตรวจสอบและพบว่าบุคคลภายนอก สามารถเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวได้

-ระยะเวลาที่ข้อมูลปรากฏบนเว็บไซต์ : 12 กันยายน 2564 ถึง 24 พฤศจิกายน 2564
-จำนวนข้อมูลที่ปรากฏบนเว็บไซต์: 10,269 รายการ
-รายละเอียด: เลขที่ผู้ใช้งานที่ถูกเข้ารหัสแบบแฮช(เลขที่ผู้ใช้งานที่ถูกเข้ารหัสแบบแฮช คือ กลุ่มตัวอักษรตัวเลข และอักขระพิเศษที่ใช้ในการระบุตัวลูกค้า ซึ่งถูกใช้ภายในระบบของไลน์ นอกจากนี้ เลขดังกล่าวไม่ได้มีความเกี่ยวข้องใดๆกับไลน์ไอดี (LINE ID) ของลูกค้า และไม่สามารถใช้เพื่อเพิ่มเพื่อนบนไลน์ได้แต่อย่างใด),เลขที่สำหรับจัดการข้อมูล(เลขที่สำหรับจัดการข้อมูลร้านค้าไลน์เพย์ คือกลุ่มตัวอักษร ตัวเลข และอักขระพิเศษที่ใช้ในการแสดงข้อมูลของร้านค้าหรือบริษัทฯ ซึ่งถูกใช้ภายในระบบของไลน์ เลขที่ดังกล่าวไม่ใช่ไอดีของร้านค้าแต่อย่างใด อีกทั้งบุคคลอื่นก็ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลการจัดการของร้านค้า ดังกล่าวได้) ร้านค้าไลน์เพย์ และข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการ ขาย (รหัสข้อมูลการส่งเสริมการขาย ฯลฯ)

สำหรับ ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการขายอาจรวมถึง ชื่อกิจกรรมส่งเสริมการขาย, จำนวนเงินที่ชำระ และวัน/เวลาที่มีการชำระเงิน ส่วนข้อมูลข้างต้นดังกล่าว ไม่รวมถึง ชื่อของลูกค้า, ที่อยู่, เบอร์โทรศัพท์, อีเมล, เลขที่บัตรเครดิต/เดบิต, เลขที่บัญชีธนาคาร ฯลฯ

ทั้งนี้บริษัทฯ ตระหนักถึงความสำคัญของข้อมูลลูกค้าเป็นอย่างยิ่งและเพิ่มการจัดฝึกอบรมพนักงานและความเข้มงวดในการจัดการข้อมูลอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้อีก บริษัทฯ ต้องขออภัยเป็นอย่างสูงต่อลูกค้าทุกท่านในความไม่สะดวกจากเหตุการณ์ในครั้งนี้

บริษัทฯ ขอแจ้งให้ท่านทราบว่า เราจะไม่ดำเนินการติดต่อลูกค้าของเราเพื่อสอบถาม หรือแจ้งมาตรการใดๆ เพิ่มเติมนอกเหนือจากประกาศฉบับนี้ โปรดระมัดระวังในกรณีที่มีการสื่อสารจากช่องทางอื่นและกล่าวอ้างว่ามาจากเรา