4 การตลาดสุดต๊าซ สร้างไวรัลประจำปี 64

การตลาดสุดต๊าซ

4 การตลาดสุดต๊าซ สะท้านวงการ สร้างสีสันผ่านไวรัสและโซเชียลมีเดียในปี 2564

วันที่ 31 ธันวาคม 2564 แม้ในปี 2564 จะเป็นอีกหนึ่งปีที่สถานการณ์ประเทศไทยโดยรวมยังคงตึงเครียด ทว่าด้วยความที่คนไทยชอบสร้างสรรค์ไอเดียแปลกใหม่ ไม่เว้นแม้แต่ในการทำการตลาดที่ดึงกิมมิกสร้างสีสันจนเป็นไวรัลทั่วบ้านทั่วเมือง

“ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวม 4 การตลาดสุดปังประจำปี 2564 ย้อนรอยไอเดียเจ๋ง ๆ ก่อนก้าวเข้าสู่ปีใหม่ 2565

1.ไก่ไหว้เจ้าบอนชอน

เริ่มต้นจากกระแสไวรัลช่วงต้นปี จากเชนร้านไก่ทอดเกาหลีเจ้าดัง “บอนชอน” กับมิติใหม่ แหกกฎความเป็นไก่ไหว้เจ้า จากไก่ต้ม สู่ไก่ทอดกรอบราดด้วยซอสซอยการ์ลิค สร้างสีสันเทศกาลตรุษจีนให้กลับมาคึกคัก ส่งผลให้ยอดแชร์ทะลุหลักหมื่น และกลายเป็นกระแสกระหึ่มทั่วโซเชียลไประยะหนึ่ง

ไก่ไหว้เจ้าบอนชอน
ไก่ทอดเกาหลีเจ้าดัง “บอนชอน” กับมิติใหม่ ไก่ทอดไหว้เจ้า

2.เชียร์ยูโร…แอโร่ซอฟต์

เชื่อว่าคอบอลที่รับชมการถ่ายทอดสด “ฟุตบอลยูโร 2020” ต้องเคยได้ยินเพลง เชียร์ยูโร แอโร่ซอฟต์ อย่างแน่นอน ด้วยการเข้ามาของซัมมิทฟุตแวร์ที่ประกาศเป็นผู้สนับสนุนฟุตบอลยูโร เพียงเจ้าเดียวในช่วงเสี้ยวนาทีสุดท้ายก่อนเปิดการแข่งขัน

ทำให้แบรนด์แอโร่ซอฟต์นำเพลงโฆษณาออกอากาศควบคู่การถ่ายทอดสดได้ และด้วยความที่เพลงมีเนื้อร้องง่าย ๆ “เชียร์ยูโร แอโร่ซอฟต์ ๆๆๆ” ประกอบกับทำนองดนตรีแบบไทยสไตล์จังหวะสามช่า สามารถติดหูคนไทยได้ไม่ยาก และกลายเป็นอีกหนึ่ง Music Marketing ที่ประสบความสำเร็จในปี 2564

3.บีบแตรได้แกงแคหอย

อีกหนึ่งไอเดียเก๋ของพ่อค้ายุคใหม่ จากกระแสไวรัลโซเชียลแห่แชร์ภาพ รถเก๋งสีดำบนถนนโชตนา บริเวณแยกข่วงสิงห์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ติดป้ายกระดาษระบุข้อความว่า “ในรถมีแกงแคหอย 50 บาท กดแตซื้อได้” เรียกว่าเป็นกลยุทธ์การขายที่แปลกแหวกแนวไม่เหมือนใคร สร้างสีสันและดึงความสนใจผู้บริโภคไปได้เต็ม ๆ

4.เสื้อแหวกอกขายของ

ปิดท้ายด้วยการตลาดกับเสื้อแหวกอกสไตล์ “Slinky Tank Top” ที่เริ่มต้นความฮิตจากดารานักแสดงดังในประเทศไทยได้นำเสื้อแหวกอกแบรนด์ Jacquemus มาสวมใส่ ก่อนที่ต่อมาแม่ค้าโตเกียวเนยกรอบได้นำเสื้อแหวกอกมาใส่ขายของ สร้างความสนใจให้แก่ประชาชนทั่วไป จนทำให้ยอดขายพุ่งพรวด และกลุ่มพ่อค้า แม่ค้าร้านอื่น ๆ เริ่มจับเทรนด์นำเสื้อแหวกอกใส่ขายของตาม เพื่อสร้างสีสัน

เสื้อแหวกอก


ทั้งหมดนี้เป็นเพียงเทรนด์การตลาดปัง ๆ บางส่วนที่ได้ถูกหยิบยกมา ซึ่งเชื่อว่าในปีหน้าคงมีกระแสการตลาดใหม่ ๆ ที่น่าจับตามองอย่างแน่นอน