โลตัสปลื้ม ‘แพลทฟอร์มแห่งโอกาส’ ชูผลงานหนุน SMEs-เกษตรกร 7,000 ราย

โลตัสตอกย้ำการเป็น ‘แพลทฟอร์มแห่งโอกาส’ สนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและเกษตรกรไทยเกือบ 7,000 รายในปี 2564 ผ่านโครงการต่างๆ ช่วยเพิ่มสินค้าจำหน่ายกว่า 1,000 รายการ อีกทั้งรับซื้อสินค้าจากเกษตรกรโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง

จากสถานการณ์โควิด-19 ตั้งแต่ปี 2563 จนถึงปัจจุบัน มีผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมหรือ SMEs หลายรายที่ได้รับผลกระทบทั้งขาดสภาพคล่องด้วยปัจจัยกำลังซื้อที่หดหายจากผู้บริโภค และช่องทางการจำหน่ายที่ลดน้อยลง บางรายถึงกับขาดทุนต้องปิดกิจการ เป็นที่มาของการให้ความช่วยเหลือทั้งผู้ประกอบการ SMEs ไปจนถึงเกษตรกรผ่านโครงการต่างๆ ภายใต้ความมุ่งมั่นในการเป็น ‘แพลทฟอร์มแห่งโอกาส’ ของผู้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกชั้นนำของไทยอย่าง ‘โลตัส’

นายสมพงษ์ รุ่งนิรัติศัย ประธานคณะผู้บริหาร ธุรกิจโลตัส ประเทศไทย อธิบายถึงที่มาและแนวทางของ ‘แพลทฟอร์มแห่งโอกาส’ ว่า นอกจากการดูแลลูกค้าให้ ‘รู้สึกดีดี ทุกวันที่โลตัส’ ผ่านการบริการและสินค้าคุณภาพในราคาที่เอื้อมถึงแล้ว โลตัสยังต้องการดูแลชุมชนและสังคม รวมถึงสนับสนุนเกษตรกรและผู้ประกอบการ SMEs ที่เป็นฐานรากและหัวใจสำคัญของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง โดยเป็นทั้งช่องทางการจำหน่ายสินค้าออนไลน์และออฟไลน์ในกว่า 2,100 สาขาทั่วประเทศ

“เราทำงานร่วมกับพันธมิตรหลายภาคส่วนทั้งรัฐและเอกชน มีการเจรจาทางธุรกิจออนไลน์ทุกเดือนจนนำไปสู่การเพิ่มสินค้า SMEs ได้ถึง 1,125 รายการจำหน่ายในสาขาทั่วประเทศและช่องทางออนไลน์ รับซื้อสินค้าเกษตรตรงโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลางในทุกภูมิภาค ไปจนถึงการเปิดพื้นที่ในศูนย์การค้าให้คนตัวเล็กฟรีช่วงสถานการณ์โควิด-19 โดยตลอดทั้งปี 2564 ได้สนับสนุนให้ผู้ประกอบการ SMEs และเกษตรกรเกือบ 7,000 รายมีรายได้และโอกาสเติบโตที่ยั่งยืนผ่านการสนับสนุนในแบบต่างๆ ที่เหมาะสมกับศักยภาพของผู้ประกอบการแต่ละราย”

สร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการทุกระดับ

  • ระดับเริ่มต้น มีการจัดอบรมให้ความรู้เบื้องต้น มอบพื้นที่ในศูนย์การค้าฟรีกว่า 1,670 รายได้เปิดบูธจำหน่ายสินค้า ทดลองตลาด และขยายฐานลูกค้าผ่านสาขาของโลตัสทั่วประเทศ ผ่านกิจกรรมต่างๆ อาทิ Food and Art Free Market
  • ระดับกลาง เสริมสร้างองค์ความรู้และนวัตกรรม พัฒนาศักยภาพ ยกระดับมาตรฐานสินค้า คุณภาพ และการผลิต รวมถึงการสนับสนุนให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนที่เชื่อถือได้ เพื่อเตรียมความพร้อมในการวางจำหน่ายสินค้าในโลตัส
  • ระดับความพร้อมสูง สามารถวางจำหน่ายสินค้า SME ทั้งกว่า 2,100 สาขา และช่องทางออนไลน์ของโลตัส ช่วยให้เข้าถึงฐานลูกค้าทั่วประเทศพร้อมขยายโอกาสในการส่งออก

ผลจากการดำเนินงานตลอดปี 2564 โลตัสได้พัฒนาและเพิ่มคู่ค้ารายใหม่ที่เป็นผู้ประกอบการ SMEs จำนวน 724 ราย

ส่วนหนึ่งมาจากการจับคู่เจรจาธุรกิจซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ SMEs นำเสนอสินค้าต่อฝ่ายจัดซื้อของโลตัสตลอดทั้งปี ช่วงโควิด-19 แพร่ระบาดอย่างหนัก ได้ช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME ผ่านการอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพกว่า 1,600 ราย และลดค่าเช่าในศูนย์การค้าให้กับผู้ประกอบการกว่า 1,500 ราย

“โลตัสยังดำเนินโครงการรับซื้อผลผลิตตรงจากเกษตรกร (Direct Sourcing) อย่างต่อเนื่อง จากการทำงานร่วมกันตั้งแต่การวางแผนเพาะปลูก ควบคุมคุณภาพผลิตผล เก็บเกี่ยวและขนส่ง ใช้หลักการการตลาดนำการผลิต โดยในปี 2564 ได้รับซื้อผลผลิตทางการเกษตรตรงจากเกษตรกรทั่วประเทศกว่า 1,400 ครัวเรือน รวมผลผลิตรับซื้อตรงจากเกษตรกรจำนวนกว่า 1,820 ตัน เพื่อส่งมอบผักสดคุณภาพสูง ปลอดภัย ในราคาที่เอื้อมถึงให้ลูกค้าทุกวัน”

“ด้วยแผนงานที่ชัดเจนในการเพิ่มปริมาณการรับซื้อสินค้าเกษตรและสินค้า SME อย่างน้อย 10% ทุกปีเป็นเวลา 5 ปี โลตัสจะยังคงมุ่งมั่นทำงานร่วมกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชนอย่างต่อเนื่อง เพื่อต่อยอดการเป็น ‘แพลทฟอร์มแห่งโอกาส’ ที่จะคอยสนับสนุนเกษตรกรและผู้ประกอบการ SMEs ให้มีรากฐานที่มั่นคง และสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน”