“ศุภชัย เจียรวนนท์” แนะ 8 ยุทธศาสตร์ ทรานส์ฟอร์มไทย ก้าวข้ามพายุเศรษฐกิจ

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ และประธานกรรมการ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวในหัวข้อ Thailand 2020 โอกาส การค้า การลงทุน ซึ่งจัดขึ้นในงานสัมมนา THAILAND 2020 #ก้าวข้ามพายุเศรษฐกิจ โดยหนังสือพิมพ์ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภาพรวมเศรษฐกิจโลกชะลอตัว 0.3% หรือขยายตัวเพียง 2.7% จาก 3.0% โดยเฉพาะสหรัฐลดลงมาก ขณะที่อินเดีย และจีนยังขยายตัว 6-7% ส่วนไทยจะขยายตัว 2.8% ซึ่งทุกประเทศต้องปรับตัว และใช้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงของเมกะเทรนด์ต่างๆ

สำหรับสาเหตุที่ทำให้เศรษฐกิจชะลอ หลายฝ่ายอาจจะมองว่าเป็นผลมาจากบาทแข็ง การส่งออกชะลอตัว และขีดความสามารถในการแข่งขันไทยจากการลงทุนน้อยลง ประกอบกับนักธุรกิจรายใหม่ต้องเผชิญความเสี่ยง ขณะที่ต่างประเทศมีธนาคารเพื่อการพัฒนา ส่งเสริมให้ธุรกิจมีศักยภาพ ระยะยาว นั่นคือสิ่งที่รัฐบาลต้องคำนึงว่าไทยต้องทำหรือไม่ รวมถึงกองทุนเงินตราต่างประเทศที่ไทยต้องไปลงทุนนอกประเทศมากขึ้น ตัวอย่างการลงทุนต่างประเทศในอาเซียน ปี 2018 เติบโตต่อเนื่องเเละสูง เป็นอันดับ 1 คือ สิงคโปร์ มูลค่าถึง 78,000 ล้านเหรียญฯ และตามด้วยประเทศที่น่าสนใจมากในขณะนี้ คือ เวียดนาม ขณะที่การลงทุนในไทยลดลง 7.5%


“การลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน อาทิ ชลประทาน สาธารณูปโภค จะก่อให้เกิดการลงทุนในประเทศ เกิดการกระตุ้นและขยายการลงทุนให้อิมแพ็กอย่างมีนัยสำคัญ อาทิ ชลประทาน สาธารณูปโภค จะก่อให้เกิดการลงทุนในประเทศ ไม่เพียงแต่พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ยังรวมไปถึงความร่วมมือ Belt & Road Initiatives ระบบขนส่งเชื่อมอาเซียนไปยังทั่วโลก”