ครึ่งทางมอเตอร์โชว์สะพัด ปิกอัพดีดกลับอีซูซุเร่งสปีด

ตลาดรถปิกอัพดีดกลับกระแสตอบรับถล่มทลายทั้งในงานมอเตอร์โชว์และโชว์รูมทั่วประเทศ ผู้จัดงานระบุโปรดักต์ใหม่เพียบ โปรโมชั่นแรง ดันยอดขายครึ่งทางโตเกือบ 20% อีซูซุเชื่อทั้งปีขยับสัดส่วนเป็นกว่า 50% ของตลาด “เบนซ์” มั่นใจปลั๊ก-อิน ไฮบริด วิ่งฉิว

นายจาตุรนต์ โกมลมิศร์ กรรมการบริหาร/ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) เปิดเผยตัวเลขยอดจองรถยนต์หลังผ่านครึ่งงาน “บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 39” ตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคม ถึงวันที่ 1 เมษายน 2561 มียอดรวม 10,940 คัน ขายมากกว่าปีที่แล้วถึง 18.3%

ตลาดปิกอัพดีดกลับ

รถยนต์ที่เป็นไฮไลต์ผู้บริโภคตัดสินใจเลือกซื้ออันดับต้น ๆ คือรถปิกอัพ ตามมาด้วยอีโคคาร์ และที่ได้รับความสนใจไม่แพ้กันคือรถยนต์กลุ่มไฮบริดและปลั๊ก-อิน ไฮบริด นอกจากนี้ในกลุ่มลักเซอรี่คาร์ และรถสปอร์ต ยังได้กระแสตอบรับจากผู้บริโภคมากขึ้น ขณะที่ตลาดรถในกลุ่มซีเซ็กเมนต์ และบีเซ็กเมนต์ ยังทรงตัวเนื่องจากมีการเปิดตัวก่อนหน้างานมาได้ระยะเวลาหนึ่ง

“ราคาพืชผลทางการเกษตรที่ปรับตัวดีขึ้น การแข่งที่ดุเดือดทั้งโปรโมชั่นและแคมเปญที่ออกมาในช่วงนี้ ประกอบกับงานปีนี้ผู้ประกอบการเกือบทุกรายมีรุ่นพิเศษมาเปิดตัวให้ได้ชมกันอย่างคับคั่ง เป็นแรงกระตุ้นอย่างดี”

สำหรับยอดจองรถยนต์ภายในงานรวม 10,940 คัน แบ่งเป็นโตโยต้า 1,911 คัน ฮอนด้า 1,702 คัน อีซูซุ 1,572 คัน, มาสด้า 1,531 คัน และฟอร์ด 751 คัน ทั้งนี้ไม่นับรวมยอดจองในกลุ่มรถยุโรปและมอเตอร์ไซค์ที่จะส่งรายงานยอดขายในช่วงท้ายงานอีกครั้ง ส่วนกลุ่มรถยุโรปในปีนี้ยังมีกระแสตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค เพราะนอกจากจะมีรถยนต์รุ่นใหม่เข้ามาเปิดตัวภายในงานแล้ว ยังมีผู้เล่นรายใหม่ ๆ เข้ามาร่วมแสดงรถยนต์ภายในงานเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

“ยอดจองที่โตขึ้นสะท้อนภาพรวมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยปีนี้เติบโตตามเป้าแน่นอน ผมมั่นใจว่าเวลาที่เหลือจะสร้างเงินหมุนเวียนและตัวเลขจองตามเป้า 35,000 คันแน่นอน”

สัดส่วนปิกอัพทะลุ 50%

นายโทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด กล่าวว่า ตลาดรถยนต์ช่วงนี้สดใสขึ้นมาก ภาคอุตสาหกรรมการส่งออกก็ดีขึ้น ส่งผลให้ผู้ประกอบการในประเทศมีความต้องการใช้รถยนต์เพิ่มขึ้น ส่วนในไตรมาส 2 นั้น คงต้องจับตาดูสถานการณ์ของเศรษฐกิจและการเงินโลกว่าจะเป็นไปในทิศทางใด โดยเฉพาะปัญหาสงครามการค้าที่อาจจะส่งผลกระทบในวงกว้าง

แต่อีซูซุเชื่อว่ายอดขายรถยนต์ปีนี้ถึง 900,000 คันแน่ ยิ่งการแข่งขันในตลาดรถปิกอัพรุนแรง มั่นใจว่าสัดส่วนการขายรถปิกอัพในปีนี้จะทะลุ 50% ของยอดขายรถยนต์โดยรวม ส่วนยอดขาย 2 เดือนที่ผ่านมาอีซูซุขายรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ไปแล้ว 25,505 คัน มีส่วนแบ่งในตลาด 35.2% ขณะที่รถปิกอัพมียอดขายรวม 60,875 คัน

เช่นเดียวกับนายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวยอมรับว่าตลาดรถยนต์ทุกเซ็กเมนต์ดีขึ้นมาก ไตรมาสแรกโตถึง 20% มาสด้าขยับเป้าของปีงบประมาณปี 2560 (เมษายน 2560-มีนาคม 2561) จาก 52,000 คัน เป็น 55,000 คัน โต 28% มั่นใจว่างานมอเตอร์โชว์ครั้งนี้คาดว่าจะมียอดจองไม่น้อยกว่า 2,000 คัน

ลูกค้าแห่จองปลั๊ก-อิน ไฮบริด

ด้านนายไมเคิล เกรเว่ ประธานบริหาร บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ทิศทางการตัดสินใจเลือกซื้อรถของลูกค้าคนไทย นิยมรถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด เพิ่มมากขึ้นต่อเนื่อง ปีนี้สัดส่วนน่าจะถึง 50% ของยอดขายรถเมอร์เซเดส-เบนซ์ ทั้งหมด ปัจจุบันเบนซ์มีรถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด เกือบ 10 รุ่น ทั้งซี-คลาส อี-คลาส และเอส-คลาส

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากการพูดคุยกับเซลส์ขายรถในงานมอเตอร์โชว์ให้คำตอบไปในทิศทางเดียวกันว่า ผู้บริโภคเลือกซื้อรถในงานมากขึ้น เพราะได้ทั้งส่วนลดและของแถมเพิ่มเติมจากแคมเปญที่ค่ายรถยนต์จัดไว้ ส่วนลูกค้าต่างจังหวัดก็สามารถเลือกซื้อตามโชว์รูมได้ เพราะใช้แคมเปญเดียวกับมอเตอร์โชว์

ขณะที่เซลส์ขายรถเบนซ์ให้ตัวเลขคร่าว ๆ ว่า ถึงวันนี้ขายรถเบนซ์ไปแล้วกว่า 100 คัน และลูกค้าเลือกกลุ่มปลั๊ก-อิน ไฮบริด มากขึ้นอย่างชัดเจน เช่นเดียวกับรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยู ซึ่งมีรายงานว่ารถยนต์กลุ่มปลั๊ก-อิน ไฮบริด เพิ่มขึ้นถึง 269% มีสัดส่วนยอดขาย 13% ของยอดขายรวม 10,020 คัน หรือกว่า 1,300 คัน ซึ่งเป็นผลมาจากการขึ้นไลน์ประกอบรถประเภทนี้ในประเทศถึง 4 รุ่น คือ ซีรีส์ 3, 5, 7 และเอ็กซ์ 5

เพิ่มยูสคาร์กระชากทราฟฟิก

สำหรับงานมอเตอร์โชว์ในช่วงครึ่งหลังนี้แนวโน้มการซื้อขายและคนเข้าชมงานจะเพิ่มความคึกคักมากขึ้น โดยผู้จัดได้รวมงานขายรถมือสองหรือยูสคาร์โชว์ ซึ่งจัดขึ้นที่ฮอลล์ 2-4 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 2-8 เมษายน 2561 ซึ่งสามารถช่วยเสริมทราฟฟิกและเกื้อหนุนระหว่างกันได้เป็นอย่างดี และในช่วง 3 วันสุดท้ายยังเป็นลองวีกเอนด์

 

รับข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ อย่าลืมกดติดตาม
และกดปุ่ม See first (เห็นโพสต์ก่อน)
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat

ติดตามอ่านข่าวสารจากประชาชาติออนไลน์ ทันสมัย-ทันใจ
ดาวน์โหลดผ่านแอปพลิเคชั่น >> Prachachat << ได้แล้ววันนี้
ทั้งระบบ ios และ android

อ่านประชาชาติธุรกิจ ทั้งฉบับผ่าน e-Newspaper
ได้ที่แอปพลิเคชั่น Ookbee เลือก “ประชาชาติ”