แห่กักตุนเหล้าบุหรี่เย้ยรัฐ เอเย่นต์ฟันกำไรภาษีใหม่

นาทีทองเอเย่นต์ แห่สต๊อกเหล้า-เบียร์ รับภาษีสรรพสามิตใหม่ ฟันกำไร ด้านสิงห์อมควันช็อก กระอัก เอเย่นต์บุหรี่ไทยแจ้งอัพราคาแบบบ้าเลือด 30% กรองทิพย์ทะลุ 111 บาท/ซอง จากเดิม 86 บาท สรรพสามิตแจงรอราชกิจจาฯประกาศเย็น 15 ก.ย. เหล้า-ดีกรีสูงเสียมาก บุหรี่-คิดตามน้ำหนัก

หลังจากคณะรัฐมนตรีได้พิจารณาและอนุมัติโครงสร้างอัตราภาษีสรรพสามิตใหม่ เมื่อวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา และช่วงโค้งสุดท้ายก่อนที่ พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 จะมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 16 กันยายนเป็นต้นไป ซึ่งขณะนี้รอเพียงการประกาศกฎกระทรวงที่จะกำหนดอัตราภาษีสินค้าแต่ละประเภทในราชกิจจานุเบกษา สร้างความตื่นตัวให้กับตลาดเหล้า เบียร์และบุหรี่ และเริ่มมีการกักตุนสินค้าเพื่อเก็งกำไรกันอย่างคึกคัก

แห่สต๊อกเหล้า-เบียร์

แหล่งข่าวระดับสูงจากวงการเหล้า-เบียร์ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้แม้ว่าภาษีสรรพสามิตฉบับใหม่ที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 16 กันยายนนี้ จะยังไม่ประกาศอัตราการจัดเก็บ และกรมสรรพสามิตก็ได้ยืนยันมาตลอดว่า อัตราภาษีใหม่ที่จะประกาศจะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการและประชาชน แต่คนในวงการและเอเย่นต์มองว่าการจัดเก็บภาษีดังกล่าวจะทำให้สินค้ามีภาระทางภาษีมากขึ้น ทำให้ราคาขายปลีกเบียร์ต้องปรับขึ้นอย่างน้อยขวดละ 1-2 บาท ส่วนราคาเหล้าอาจปรับขึ้นมากกว่านั้นเนื่องจากหลักของภาษีดังกล่าวหันมาให้น้ำหนักกับการจัดเก็บตามดีกรีของแอลกอฮอล์มากขึ้น

“ที่ผ่านมาเอเย่นต์หลาย ๆ รายได้เริ่มทยอยสั่งสินค้าเข้ามาสต๊อกไว้ ซึ่งหลัก ๆ จะเน้นเหล้ามากกว่าเบียร์ เนื่องจากคาดว่าเหล้าจะเสียภาษีเพิ่มขึ้นสูงกว่า และเหล้านั้นเก็บไว้ได้นานกว่าเบียร์ ส่วนเอเย่นต์รายเล็กอาจใช้วิธีไปจองกับเอเย่นต์ใหญ่อีกทีหนึ่ง เนื่องจากไม่สามารถสต๊อกเอาไว้ได้มาก ๆ ส่วนหนึ่งเพราะไม่มั่นใจกับบรรยากาศในช่วงเดือนตุลาคมและสภาพเศรษฐกิจกำลังซื้อที่ซบเซา”

ด้านเอเย่นต์เหล้า-เบียร์ช้างรายใหญ่ในภาคอีสาน ยอมรับกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ช่วงนี้ได้มีการสั่งสินค้าเพื่อมาสต๊อกเอาไว้จำนวนหนึ่ง แต่ไม่ได้มากนัก เนื่องจากต้องใช้เงินทุนที่สูง และเกรงว่าอาจจะมีความเสี่ยงกับภาวะตลาดและกำลังซื้อที่หดตัวอย่างต่อเนื่องในขณะนี้ หากกรมสรรพสามิตขึ้นภาษีเหล้าเบียร์ ท้ายที่สุดก็ต้องผลักภาระให้ผู้บริโภคซึ่งจะต้องจ่ายแพงขึ้น และอาจทำให้ตลาดชะลอตัวลง หากสต๊อกสินค้าไว้จำนวนมากแล้วขายไม่ได้ก็จะทำให้เงินจม

เช่นเดียวกับผู้แทนจำหน่าย (เอเย่นต์) เบียร์สิงห์-ลีโอ รายใหญ่ในพื้นที่ภาคกลางกล่าวในเรื่องนี้ว่า ทางฝั่งเอเย่นต์ค่ายสิงห์ก็มีการสต๊อกสินค้าไว้ในระดับหนึ่งเช่นกัน หรือบางรายที่มีเงินหนาก็สต๊อกไว้จนไม่มีที่เก็บ เนื่องจากไม่แน่ใจว่าอัตราภาษีจะเพิ่มขึ้นมากน้อยเพียงใด ซึ่งเอเย่นต์ส่วนใหญ่มองว่า หากภาษีเท่าเดิมก็เสมอตัว แต่หากภาษีใหม่สูงขึ้น สินค้าที่สต๊อกไว้ก็จะทำกำไรได้ จึงตัดสินใจที่จะสต๊อกสินค้าไว้ เพราะถือเป็นโอกาสที่จะทำกำไร

แหล่งข่าวจากบริษัท สิงห์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ช่วงสัปดาห์นี้ตลาดเหล้าเบียร์มีกระแสข่าวลือเกี่ยวกับอัตราภาษีสรรพสามิตที่จะประกาศใหม่ออกมาค่อนข้างมาก และทำให้เอเย่นต์และซับเอเย่นต์ตื่นตระหนก นอกจากนี้ยังมีการคาดการณ์กันว่าอัตราภาษีใหม่ที่จะมีผลตั้งแต่วันเสาร์ที่ 16 กันยายนเป็นต้นไป อาจจะเพิ่มขึ้นจากเดิมอีกประมาณ 1-2% เอเย่นต์จากทุกพื้นที่สั่งออร์เดอร์สินค้าเข้ามาเป็นจำนวนมาก

เหล้าดีกรีสูงเจอหนัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัทเหล้านอก นายธนากร คุปตจิตต์ ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสกอตช์วิสกี้ จอห์นนี่ วอล์คเกอร์, สเมอร์นอฟ, เบนมอร์ ฯลฯ ระบุว่า การตุนหรือไม่ตุนสินค้านั้นขึ้นอยู่กับกลยุทธ์ของแต่ละบริษัทเป็นหลัก ในส่วนของดิอาจิโอมีการสั่งสินค้าเข้ามาตามสภาวะตลาดในแต่ละเดือนตามปกติ โดยมีสินค้ารองรับจนถึงหน้าขายช่วงปลายปี ไม่ได้สต๊อกมากกว่าปกติแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ในช่วงของรอยต่อของกฎหมายฉบับเก่าและใหม่อาจทำให้ระเบียบการยื่นเอกสารในช่วงแรกมีความล่าช้าไปบ้าง

เช่นเดียวกับนายกฤษดา กมลวรินทิพย์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เพอร์นอต ริคาร์ด (ประเทศไทย) จำกัด ระบุว่า ขณะนี้บริษัทได้ติดตามการประกาศอัตราภาษีใหม่อย่างใกล้ชิด แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุถึงแนวทางการรับมือกับเรื่องนี้ได้ เนื่องจากต้องรอประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ จึงจะมีการหารือถึงแนวทางต่าง ๆ อีกครั้งหนึ่ง หลังจาก พ.ร.บ.ฉบับใหม่มีผลบังคับใช้

ด้านนายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะแถลงเรื่องภาษีสรรพสามิตในวันศุกร์ที่ 15 กันยายน หลังกฎกระทรวงกำหนดพิกัดประกาศราชกิจจานุเบกษา ซึ่งคาดว่าอย่างช้าจะประกาศวันศุกร์ที่ 15 กันยายน โดยหลักการเก็บคือ สุรา จากเดิมเก็บตามมูลค่าและปริมาณปรับ อัตราภาษีใหม่จะเก็บตามดีกรี หากดีกรียิ่งสูงยิ่งเสียภาษีมาก ส่วนกรณี บุหรี่ เดิมเก็บตามปริมาณและมูลค่า และอัตราภาษีใหม่ คิดตามน้ำหนัก ทำให้ช่องว่างราคาของบุหรี่ใกล้เคียงกัน โดยปัจจุบันเฉลี่ยซองละสูงสุด 165 บาท ต่ำสุด 40 บาท

บุหรี่แจ้งอัพราคามหาโหด


ซับเอเย่นต์บุหรี่ไทยรายหนึ่งเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้รับการแจ้งจากเอเย่นต์บุหรี่ของโรงงานยาสูบว่า จะมีการปรับราคาบุหรี่ของโรงงานยาสูบ อาทิ กรองทิพย์ สายฝน วันเดอร์ เป็นต้น ขึ้นอีกประมาณ 300 บาท/คอตตอน (10 ซอง) และหากมีการขึ้นราคาจริงก็จะผลักภาระภาษีไปยังผู้สูบ ซึ่งหากขึ้นราคาเฉลี่ยประมาณ 30% ดังกล่าวก็ถือว่าสูงมาก และจะทำให้ราคาขายปลีกบุหรี่ ยกตัวอย่างเช่น กรองทิพย์ ราคา 86 บาท/ซอง ก็จะพุ่งไปประมาณ 111.8 บาท/ซอง