คนรอเข้าเว็บ “เราไม่ทิ้งกัน.com” 2.2ล้านคน เผยเว็บไม่ล่ม แต่เจอปัญหาเข้าดำเนินการไม่ได้

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ที่กระทรวงการคลังเปิดให้ประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 5,000 บาท ผ่านเว็บไซต์ “www.เราไม่ทิ้งกัน.com” ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันนี้ (28มี.ค.63) ซึ่งเวลา 17.57 น. มีประชาชนรอลงทะเบียนกว่า 2.2 ล้านคน ทำให้ช่วง 5 นาทีแรกระบบลงทะเบียนมีปัญหา คนจำนวนมากเข้าไม่ได้
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเวลา 18.00 น. เว็บไซต์ที่เปิดให้ลงทะเบียนยังไม่สามารถเข้าระบบลงทะเบียนได้ เบื้องต้น ระบุว่า “ดำเนินการไม่สำเร็จ กรุณาลองใหม่อีกครั้ง”
ก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลังได้ยืนยันว่า www.เราไม่ทิ้งกัน.com ไม่ล่ม 100 % และยังชี้แจงว่า ทุกคนสามารถเข้าไปลงทะเบียนได้ทุกช่วงเวลา เนื่องจากเปิดตลอด 24 ชั่วโมง จึงไม่จำเป็นต้องแห่มาลงทะเบียนตั้งแต่วันแรก เพราะยังมีเวลาให้ทุกคนเตรียมข้อมูลส่วนตัว โดยระบบสามารถรองรับการทำธุรกรรมได้ถึง 58,000 รายการในเวลาเดียวกัน หรือคิดเป็นจำนวน 3.48 ล้านคนต่อนาที
อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบอาชีพอิสระ แรงงานนอกระบบประกันสังคมที่เข้าข่ายได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด สามารถเตรียมความพร้อมก่อนลงทะเบียนได้ ด้วยการเตรียมเอกสารสำหรับลงทะเบียน คือ หมายเลขบัตรประชาชน, ข้อมูลบริษัทนายจ้าง, ข้อมูลปัญหาความเดือดร้อน และข้อมูลบัญชีพร้อมเพย์ หรือ บัญชีธนาคารที่ชื่อตรงกับสำเนาทะเบียนบ้านของผู้ลงทะเบียน
ทั้งนี้ สามารถตรวจคุณสมบัติผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ก่อนที่จะลงทะเบียนได้ โดยผู้ที่ลงทะเบียนเสร็จสมบูรณ์จะได้รับข้อความ หรือ sms ตอบกลับผ่านหมายเลขโทรศัพท์ที่ระบุไว้ และหลังจากนั้นเงินจะถูกโอนเข้าบัญชีธนาคาร ภายใน 7 วัน