“ไกรฤกษ์ นานา” ชวนรู้จักสยามด้วยภูมิรัฐศาสตร์–การเอาตัวรอดยุคล่าอาณานิคม ผ่านหนังสือ “สยามรัฐท่ามกลางจักรวรรดินิยม” ใน Book Wonder FLASH Live เสวนาโลกออนไลน์

มติชนบุกออนไลน์เต็มตัว รับมือวิกฤติโควิด–19 พร้อมชวนนักอ่าน ‘อยู่บ้านอ่านหนังสือ’ และย้ายกิจกรรมเสวนางานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติสู่โลกออนไลน์ ด้วยรายการพิเศษ Book Wonder FLASH Live ส่วนหนึ่งของแคมเปญช้อปหนังสือออนไลน์ ‘Book Wonder’ ที่มติชนจับมือกับ 16 สำนักพิมพ์ชั้นนำ ลดสูงถึง 25% ตั้งแต่ 25 มีนาคม – 5 เมษายน 2563 ตลอด 24 ชั่วโมง ที่ www.matichonbook.com

วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม 2563 เวลา 13.00 – 14.00 น. พบกับ Book Wonder FLASH Live : เปิดหลักฐานผ่านหนังสือ ‘สยามรัฐท่ามกลางจักรวรรดินิยม’ พร้อมด้วย ไกรฤกษ์ นานา ผู้เขียน สยามรัฐท่ามกลางจักรวรรดินิยม แขกพิเศษที่จะมาร่วมพูดคุยในรายการ ดำเนินรายการโดย เอกภัทร เชิดธรรมธร

สยามรัฐท่ามกลางจักรวรรดินิยม ผลงานเล่มล่าสุดของ ไกรฤกษ์ นานา นักประวัติศาสตร์ผู้ชื่นชอบและหลงใหลในการค้นคว้าหลักฐานเก่า จะมาตีแผ่แผนการและเปิดเผยเบื้องลึก-เบื้องหลังของหัวขโมยในคาบนักสำรวจที่หวังจะเขมือบดินแดนเอเชียของจักรวรรดินิยมยุโรป รวมถึงทำความเข้าใจใหม่เรื่องการเสียดินแดนของสยามว่า แท้จริงแล้ว ฝรั่งเฉือนดินแดนของสยามไปทำไม สยามรู้จักดินแดนของตัวเองแค่ไหน และสยามเสียดินแดนจริงหรือไม่ ผ่านการทำการศึกษาเพื่อทำความเข้าใจและรื้อฟื้นภูมิรู้เกี่ยวกับแผนที่ ตลอดจนวิธีคิดของชาวตะวันตกในยุคบุกเบิก ที่ทำให้เข้าใจถึงบริบทอันซ่อนเร้นของการรวมขึ้นเป็นชาติที่มีอธิปไตยเต็มใบในภายหลังของสยามประเทศ

การมาเยือนของชาติตะวันตกในปลายศตวรรษที่ 19 นั้น ไม่ใช่การเดินทางมาเพื่อแสวงหาเครื่องเทศนานาชนิด หรือเร่ขายปืนไฟไม่กี่กระบอกให้ชาวเอเชีย แต่เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนไป สงครามในยุโรป ความคิดทางการเมืองและเศรษฐกิจ และความเจริญของระบบอุตสาหกรรม ได้ผลักดันชาติตะวันตกมองมายังเอเชียด้วยสายตาแบบใหม่ นั่นคือ การแสวงหาเมืองขึ้น

ด้วยเหตุนี้ ทำให้อำนาจ โลกทัศน์ และการปกครองของพระมหากษัตริย์สยาม ต้องสั่นสะเทือนเป็นอย่างมาก เพราะแต่นี้ต่อไป สยามรัฐจะมิได้เผชิญหน้ากับศัตรูคู่แค้นเช่น พม่า หรือญวน แต่เป็นมหาอำนาจเจ้าจักรวรรดินิยมแห่งทวีปยุโรปผู้หิวกระหายอาณานิคม

พลาดไม่ได้กับ Book Wonder FLASH Live : เปิดหลักฐานผ่านหนังสือ ‘สยามรัฐท่ามกลางจักรวรรดินิยม’ ตั้งแต่ 13.00 น. วันพรุ่งนี้ 30 มีนาคม 2563 พูดคุยกับ ไกรฤกษ์ นานา ดำเนินรายการโดย เอกภัทร เชิดธรรมธร รายการพิเศษที่ชวนทุกคนมาทำความเข้าใจกับ ‘ภูมิรัฐศาสตร์’ ที่มีความสำคัญต่ออธิปไตยของไทยในปัจจุบัน พร้อมด้วยหลักฐานหายากที่ทรงคุณค่าด้านประวัติศาสตร์ ติดตามได้ที่ www.facebook.com/matichonbook