สรรพสามิตเล็งขยับภาษีบาป โควิดทุบน้ำเมา-จ่อเก็บเครื่องดื่มกัญชา

รีดภาษีสรรพสามิตจากสุรา-เบียร์
ภาพโดย PixelAnarchy จาก Pixabay

สรรพสามิตรับโควิดรอบใหม่กระทบจัดเก็บภาษี “สุรา-เบียร์” เร่งเดินหน้าปฏิรูปภาษีทุกมิติสนองนโยบายรัฐบาล เล็งขยับ “ภาษีบาป” เลื่อนเก็บ “ภาษีความหวาน” รับลูกภาษีเครื่องใช้ไฟฟ้าประหยัดพลังงาน พร้อมศึกษาเตรียมความพร้อมเก็บ “ภาษีกัญชา-ภาษีความเค็ม” รอสถานการณ์เหมาะสม

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้รับนโยบายจากรัฐบาลให้มาดำเนินการปฏิรูปโครงสร้างภาษี โดยกรมจัดเก็บรายได้ทั้งกรมสรรพากร กรมศุลกากร และกรมสรรพสามิต ก็รับการบ้านมา ซึ่งในส่วนของกรมสรรพสามิตนั้นจะทำในทุกมิติ ไม่ใช่เฉพาะการศึกษาแต่ภาษีประเภทใหม่ ๆ แต่จะเข้าไปดูว่าส่วนไหนบ้างที่สามารถทำได้ เพื่อให้ทันสมัยและตอบโจทย์ในสิ่งที่เป็นภารกิจของกรมมากที่สุด

“เราจะต้องปฏิรูปการจัดเก็บ โดยดูว่าสิ่งที่ทำอยู่แล้วจะจัดเก็บให้ดีกว่าเดิมได้อย่างไร และสิ่งที่จะเก็บใหม่มีหรือไม่ เพื่อให้เอื้อต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และตอบโจทย์ในเรื่องสุขภาพ สิ่งแวดล้อม เป็นต้น ซึ่งจะเห็นความชัดเจนภายในปีนี้ โดยจะดูภาพที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม ว่าถ้าเราจะปฏิรูปภาษีสรรพสามิตควรทำตัวไหนขึ้นมา เช่น ภาษีบาป ยังมีช่องให้ศึกษาทำได้ แต่ของเดิมก็ดี ไม่ใช่ว่าไม่ดี แต่สิ่งที่เคยดีในช่วงเวลาหนึ่ง ปัจจุบันจะทำให้ดีกว่านั้นได้”

ขณะที่ภาษีความหวานนั้น กรมได้เสนอเรื่องไปให้กระทรวงการคลังพิจารณาขยายเวลาเลื่อนปรับขึ้นอัตราภาษีตามขั้นบันไดที่กรมได้กำหนดไว้ เนื่องจากผู้ประกอบการได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ส่วนจะเลื่อนไปไกลมากน้อยอย่างไรนั้น ฝ่ายนโยบายจะพิจารณาอีกที ซึ่งที่ผ่านมากรมสรรพสามิตมีรายได้จากการเก็บภาษีความหวานระยะที่ 2 เฉลี่ยปีละ 2,000 ล้านบาท

ส่วนภาษีความเค็ม พิจารณาใกล้เสร็จแล้ว แต่สถานการณ์ขณะนี้การที่จะใช้ภาษีประเภทใหม่ หรือการขึ้นอัตราภาษีช่วงนี้ยังไม่ใช่ระยะเวลาที่เหมาะสม โดยสิ่งที่กรมพยายามทำขณะนี้ คือ การขอให้มาตรการทางภาษีเอื้อต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นสิ่งที่กระทรวงการคลังให้ความสำคัญ ด้านภาษีเบียร์ 0% นั้นกรมได้จัดเก็บภาษีในพิกัดอัตราภาษีของเครื่องดื่มอยู่แล้ว

“ขณะที่การเก็บภาษีเครื่องใช้ไฟฟ้าประหยัดพลังงาน ทีมงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการทำการบ้าน และเคยมารายงานความคืบหน้าแล้ว ซึ่งต้องขอเวลาในการศึกษาเพราะภาษีดังกล่าวจะไม่ออกมาใช้ในเร็ว ๆ นี้แน่นอน เนื่องจากยังมีเรื่องของสถานการณ์โควิด รวมทั้งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจด้วย ซึ่งการออกภาษีประเภทใหม่ยังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสม”

ขณะที่การพิจารณาโครงสร้างภาษีกัญชา เนื่องจากบริษัทต่าง ๆ เริ่มประกาศแผนเรื่องการทำในเชิงพาณิชย์ออกมาแล้วนั้น นายลวรณกล่าวว่า ยังมีเวลาในการศึกษา ซึ่งจะต้องรอความชัดเจนด้วยว่ากัญชาเชิงพาณิชย์จะไปได้ไกลมากน้อยแค่ไหน เนื่องจากขณะนี้เป็นเพียงการทำอาหารปรุงสด หรือหากเป็นเครื่องดื่มก็เป็นการทำสดและดื่มเลย ไม่ได้เสียภาษีสรรพสามิต ซึ่งกรมจะจัดเก็บภาษีได้ก็ต่อเมื่อบรรจุลงขวดหรือกระป๋องเท่านั้น จึงขอดูในรายละเอียดก่อน

อธิบดีกรมสรรพสามิตกล่าวว่า ล่าสุดการจัดเก็บภาษีในช่วง 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2564 ถือว่าทำได้ในระดับที่น่าพอใจ ยอดการจัดเก็บรถยนต์และเบียร์เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยในเรื่องจัดเก็บรายได้ของกรม

“ยืนยันว่าผลการจัดเก็บรายได้ทั้งปีงบประมาณ 2564 จะไม่ต่ำกว่าปีงบประมาณที่ผ่านมา และหากสถานการณ์โควิดคลี่คลาย มีการเดินทางมากขึ้น รายได้จากภาษีน้ำมันจะกลับมาช่วงครึ่งหลังของปี โดยเฉลี่ยสามารถจัดเก็บได้ปีละ 2.3 แสนล้านบาท”