“โรงแรม-แอร์ไลน์” เฮรับ “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3”

 

“เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3” คึก นายก ส.โรงแรมไทย ชี้จองห้องพักขยับขึ้นพรวด อานิสงส์มาตรการรัฐ-ช่วงไฮซีซั่น สัญญาณท่องเที่ยวในประเทศฟื้น โรงแรม 5-6 ดาว “เชียงใหม่-ภูเก็ต-สมุย” อัดโปรโมชั่นลดค่าห้องพัก-อาหาร “พัทยา-หัวหิน” ยอดเพิ่ม 80% ต่อยอดจัดอีเวนต์ใหญ่ปลุกบรรยากาศโค้งสุดท้าย “แอร์เอเชีย” เพิ่มเครื่องบิน เพิ่มความถี่เที่ยวบิน รับดีมานด์ผู้โดยสาร ลุ้น ศบค.ปลดล็อกให้ขายตั๋วได้ 100% มหาดไทยใช้มาตรฐานเดียวคุมเข้า-ออกทุกจังหวัด

นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย (THA) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังรัฐบาลประกาศเดินหน้าโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 พบว่ายอดการจองโรงแรมล่วงหน้าเริ่มปรับตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้น คาดว่าเมื่อบวกกับช่วงไตรมาส 4 ซึ่งเป็นไฮซีซั่นของการเดินทางท่องเที่ยวอยู่แล้ว น่าจะทำให้ภาพรวมของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในช่วงปลายปีนี้มีแนวโน้มดีขึ้น และส่งโมเมนตัมดีถึงต้นปีหน้าด้วย

ยอดจองโรงแรมเริ่มขยับ

ในภาพรวมธุรกิจโรงแรมขณะนี้ทุกแห่งก็เริ่มทำโปรโมชั่นออกมารองรับกันเต็มที่ โดยเฉพาะการทำกลยุทธ์ด้านราคาและเพิ่มแวลูให้ลูกค้าในรูปแบบต่าง ๆ ที่ยังคงออกมาสำหรับตลาดคนไทยเที่ยวไทยเป็นหลัก ซึ่งจะทำให้คนไทยเข้าถึงโปรดักต์ในระดับพรีเมี่ยม 5 ดาว 6 ดาวได้ง่ายขึ้น

“ตอนนี้เท่าที่ได้รับข้อมูลยอดจองโรงแรมในหลายพื้นที่ขยับค่อนข้างดีมาก ไม่ว่าจะเป็นพัทยา หัวหิน ฯลฯ อย่างในพัทยาเองก็พยายามจัดอีเวนต์สนับสนุนในช่วงปลายปี ตอนนี้ยอดจองโรงแรมล่วงหน้าของเราในพื้นที่พัทยาก็ปรับตัวดีขึ้นมากเช่นกัน และเชื่อว่าภาพรวมทั้งตลาดก็เป็นไปในทิศทางเดียวกันนี้”

“แอร์เอเชีย” เพิ่มเที่ยวบิน

นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า เชื่อว่าแนวโน้มการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศจะปรับตัวดีขึ้นจะขยายกลุ่มนักธุรกิจหรือกลุ่มที่มีความจำเป็นในการเดินทางที่เริ่มเดินทางตั้งแต่หลังรัฐบาลปลดล็อกการเดินทางเมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวทั่วไปมากขึ้นตั้งแต่เดือน ต.ค.นี้เป็นต้นไป

สำหรับสายการบินไทยแอร์เอเชียนั้นตั้งแต่ต้นเดือน ต.ค.ได้ประกาศเพิ่มเส้นทางบินเป็น 20 เส้นทางครอบคลุมจังหวัดหลัก ๆ ทั่วประเทศรวมกว่า 30 เที่ยวบินต่อวันไปแล้ว เป็นเส้นทางบินจากสนามบินดอนเมืองสู่เมืองหลัก 18 จังหวัด และเส้นทางบินข้ามภาคจากสนามบินเชียงใหม่อีก 2 จังหวัดคือ ภูเก็ต และหัวหิน (ประจวบคีรีขันธ์) กลางเดือน ต.ค.นี้เพื่อรองรับโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 และแนวโน้มการเดินทางท่องเที่ยวปลายปีนี้

นอกจากนี้ เดือน พ.ย.และ ธ.ค.มีแผนเพิ่มปริมาณการใช้เครื่องบิน โดยจะเพิ่มการใช้เครื่องจาก 10 ลำ ในปัจจุบัน เป็น 20 ลำในเดือน พ.ย. และเพิ่มเป็น 30 ลำในเดือน ธ.ค. เพิ่มความถี่สำหรับเส้นทางบินที่มีดีมานด์สูงอีกจำนวนหนึ่งด้วย

ลุ้นแอร์ไลน์ขายตั๋วได้ 100%

นายศรัณย เบ็ญจนิรัตน์ รองผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) หรือ CAAT กล่าวว่า สถานการณ์โดยรวมของธุรกิจการบินของไทยในปีที่แล้วหลังจากที่มีล็อกดาวน์ห้ามการเดินทางจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด ระลอก 1 ช่วงเดือน เม.ย.-มิ.ย. และเริ่มมาผ่อนคลายในเดือน ก.ค. พบว่าธุรกิจการบินของประเทศไทยกลับมาได้เกือบ 100% ในช่วงปลายปี (ไม่รวมตลาดต่างประเทศ) เชื่อว่าปลายปีนี้ธุรกิจการบินสามารถกลับมาได้เร็วเช่นกัน

“ตอนนี้ผู้โดยสารอาจจะยังอยู่ในช่วงกล้า ๆ กลัว ๆ บ้าง แต่เชื่อว่าอีกไม่นานความเชื่อมั่นก็จะกลับมา เพราะปัจจุบันจำนวนประชาชนที่ได้รับการฉีดวัคซีนมีสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่ผู้ให้บริการสายการบินที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว 100%” นายศรัณยกล่าว

อย่างไรก็ตาม กทพ.ได้หารือกับผู้ประกอบการสายการบินต่อเนื่องเพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถประกอบธุรกิจได้ และทำให้การเดินทางของคนไทยสะดวกขึ้น ประเด็นสำคัญที่อยู่ระหว่างการดำเนินการมี 32 เรื่องหลัก ๆ คือ 1.เสนอให้ ศบค.ปลดล็อกเงื่อนไขให้สายการบินสามารถขายบัตรโดยสารได้ 100% ของจำนวนที่นั่ง จากปัจจุบันกำหนดไว้ที่ 75%

2.เจรจากับกระทรวงมหาดไทยเพื่อกำหนดมาตรการเข้า-ออกทุกจังหวัดให้เป็นมาตรการเดียวกัน เพื่อลดความสับสนและทำให้การสื่อสารง่ายขึ้น หากสามารถปรับเงื่อนไข 2 ประเด็นนี้ได้จะช่วยให้ผู้ประกอบการมีศักยภาพในการทำธุรกิจได้ดีขึ้น ทำให้การเดินทางของคนไทยทั่วประเทศง่ายขึ้น

ปี’65 คนไทยเที่ยว 160 ล.ครั้ง

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬากล่าวว่า มั่นใจว่าโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ 2 โครงการคือ โครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 และทัวร์เที่ยวไทย ที่เปิดให้ประชาชนทั่วไปลงทะเบียนจองโรงแรม ห้องพัก ตั้งแต่ 8 ต.ค. ซึ่งจะเปิดเดินทางได้ตั้งแต่ 15 ต.ค. 2564-31 ม.ค. 2565 จะทำให้การท่องเที่ยวภายในประเทศกลับมาอีกครั้งตั้งแต่ปลายปีนี้เป็นต้นไป

ขณะเดียวกัน จะเป็นแรงสำคัญช่วยขับเคลื่อนบรรยากาศการท่องเที่ยวของประเทศปีหน้าด้วย ตั้งเป้าคนไทยเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศปี 2565 ไว้ที่ 160 ล้านคนครั้ง สร้างรายได้ 8.4 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2564 ที่น่าจะอยู่ที่ 90-100 ล้านคนครั้ง

“ความคึกคักของบรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศของคนไทย จะเป็นส่วนสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นและเลือกมาเที่ยวประเทศไทยของนักท่องเที่ยวต่างชาติ” นายพิพัฒน์กล่าว

ชี้คนไทยพร้อมออกเดินทาง

ดร.อดิษฐ์ ชัยรัตนานนท์ เลขาธิการสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) และคณะทำงานภาคเอกชนในการขับเคลื่อนโครงการ “ทัวร์เที่ยวไทย” กล่าวว่า นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เกือบ 60% ยังมีความเชื่อมั่นต่อการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ

ทั้งนี้ เกือบ 70% ระบุว่ามีแผนเดินทางท่องเที่ยวในเดือนธันวาคมมากที่สุด และเหตุผลของการเดินทางนั้น อันดับแรกคือ ต้องการท่องเที่ยวและพักผ่อน (54.87%) ตามด้วยเยี่ยมญาติ (22.36) และทำธุรกิจหรือติดต่อราชการ (10.62%)

นอกจากนี้ ยังพบว่าปัจจัยที่เป็นตัวกระตุ้นทำให้เกิดการตัดสินใจเดินทางสูงสุดอันดับ 1 คือ โปรโมชั่น เช่น ส่วนลดค่าห้องพัก (49.27) รองลงมาคือ มาตรการส่งเสริมภาครัฐ เช่น เราเที่ยวด้วยกัน ทัวร์เที่ยวไทย (39.50%) โปรโมชั่นส่วนลดค่าเดินทาง เช่น ตั๋วเครื่องบิน รถเช่า (39.13%) มาตรการลดค่าใช้จ่ายของภาครัฐ เช่น คนละครึ่ง เรารักกัน (37.84%) และความยืดหยุ่นในการเปลี่ยนวันจอง/วันท่องเที่ยว (37.68%)

สำหรับจังหวัดยอดนิยม 10 อันดับแรกคือ เชียงใหม่ (17.17%) กระบี่ (12.10%) ภูเก็ต (7.97%) ชลบุรี (7.56%) กาญจนบุรี (6.82%) กรุงเทพฯ (6.55%) เพรชบูรณ์ (2.41%) จันทบุรี (2.37%) ประจวบฯ (2.31%) สุราษฎร์ธานี (2.11%)

เชียงใหม่คาดยอดจองเพิ่ม 30%

นางละเอียด บุ้งศรีทอง นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือตอนบน เปิดเผยว่า ปีนี้ตลอดปีแทบไม่มีดีมานด์ โรงแรมส่วนใหญ่ต้องลดราคาห้องพักลงต่ำมากเพื่อกระตุ้นยอดขาย อาทิ โรงแรมรติล้านนา ริเวอร์ไซด์ สปา รีสอร์ท เชียงใหม่ ระดับ 5 ดาว ลดราคาห้องพักถึง 70% จากปกติ 13,000 บาท เหลือ 3,000 บาท พร้อมอาหารเช้าแบบนานาชาติ ดังนั้น ช่วงโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 อาจไม่ทำโปรโมชั่นลดราคาห้องพักอีก เพราะถือว่าถูกมากและคุ้มมากอยู่แล้ว ปัจจุบันอัตราการเข้าพักโรงแรมในเชียงใหม่อยู่ที่ 10-15% คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 30% จากแรงกระตุ้นโครงการนี้

เพชรบุรีเล็งอัดอีเวนต์

นายสายันต์ สิทธิโชคธรรม นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเพชรบุรี และเจ้าของสวนเพชรริเวอร์วิว รีสอร์ท เปิดเผยว่า โครงการนี้ผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการจำนวนมาก แต่ขณะนี้ยอดจองจากนักท่องเที่ยวยังค่อนข้างเงียบ อาจมาจาก 2 สาเหตุ 1.กำลังซื้อลูกค้าส่วนหนึ่งยังไม่กลับมา 2.แผนเปิดเมืองต้องเลื่อนออกไปยังไม่แน่นอน แต่ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวเพชรบุรี ตั้งเป้าหมายวันที่ 1 พ.ย. 2564

“เราเตรียมแผนจัดอีเวนต์และงานเทศกาลต่าง ๆ เช่น งานเกลือ งานวิ่ง แต่ยังไม่กำหนดวันเวลาชัดเจน ถ้าทุกอย่างชัดเจนโครงการเฟส 3 ช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค.น่าจะกลับมาคึกคัก”

เสม็ดลุ้นเฟส 3 คึกคัก

นางสริญทิพญ ทัพมงคลทรัพย์ นายกสมาคมท่องเที่ยวเกาะเสม็ด จ.ระยอง และเจ้าของ Seahorse resort-green place หาดวงเดือน เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวบนเกาะเสม็ดไม่ได้ทำโปรโมชั่นรับเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 เพราะราคาที่พักแต่ละแห่งขณะนี้ถูกกว่าช่วงไฮซีซั่นปกติตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักพันบาทอยู่แล้ว แต่บางแห่งอาจมีแพ็กเกจจูงใจเหมารวม ค่าที่พัก+ค่าดำน้ำ+รถขับเที่ยวรอบเกาะในราคาไม่สูง

พัทยาคาดยอดจองเพิ่ม 80%

ด้านนายพิสูจน์ แซ่คู นายกสมาคมโรงแรมภาคตะวันออกไทยมองว่า โครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 จะกระตุ้นเศรษฐกิจได้ เพราะประชาชนอัดอั้นการท่องเที่ยวมานาน แต่จะคึกคักในเดือน พ.ย.-ธ.ค. โดยเฉพาะช่วงศุกร์-เสาร์น่าจะเพิ่มขึ้น 70-80% ปัจจุบันโรงแรมเปิดให้ใช้บริการมี 40% คาดว่าช่วง พ.ย.-ธ.ค.โรงแรมกลุ่ม SMEs จะเปิดเพิ่มอีก 10-20%

โดยเตรียมจัดงานพลุ งานประจำปีของเมืองพัทยา ระหว่าง 26-27 พ.ย. ตอนนี้ห้องพักริมชายหาดที่สามารถมองเห็นการจุดพลุกว่า 40 แห่งถูกจองเต็มหมดแล้ว และอยากให้รัฐผ่อนคลายมาตรการมากขึ้น เพราะช่วงเดือน ธ.ค.จะมีงานพัทยามิวสิค และงานพัทยาเคานต์ดาวน์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสำรวจพบว่าโรงแรม รีสอร์ต ที่พักในแหล่งท่องเที่ยวหลายจังหวัดจัดโปรโมชั่นภายใต้โครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 จำนวนมาก อาทิ

จ.ภูเก็ต ศรีพันวา รีสอร์ตหรูระดับ 6 ดาว เริ่มต้นคืนละ 5,999 บาท

โรงแรม ภูเก็ต แมริออท รีสอร์ทแอนด์สปา เมอร์ลินบีช เริ่มต้นจาก 1,923 บาท/คืน เหลือ 1,155 บาท/คืน, 2,493 บาท/คืน เหลือ 1,436 บาท

The SIS Kata ที่พักบนหาดกะตะ ระดับ 5 ดาว ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 1,700 บาท ลดเหลือ 1,020 บาท/คืน, 1,800 บาท เหลือ 1,080 บาท/คืน, ราคา 3,499 บาท เหลือ 2,100 บาท/คืน ฯลฯ

จ.สุราษฏร์ธานี เกาะสมุย Chaweng Regent Beach Resort ระดับ 4 ดาว โปรโมชั่น 3 วัน 2 คืน/ท่าน ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 4,100 บาท/ท่าน เหลือ 2,460 บาท/ท่าน, 5,100 บาท/ท่าน, ราคา 5,100 บาท