เปิดบ้าน WFH รับจ้างทำกีตาร์ ดาราหนุ่มเชียงใหม่ ‘ไต้ฝุ่น’ หลงรักเครื่องดนตรีเป็นชีวิตจิตใจ

สมถวิล ลีลา : เรื่อง เอพี ไทยแลนด์ : ภาพ

ด้วยพื้นฐานเป็นคนมีอารมณ์สุนทรีย์ รักเสียงดนตรี และหลงใหลความเป็นธรรมชาติของป่าเขาลำเนาไพร ทำให้หนุ่มล้านนาวัย 30 ปี ที่มีชื่อคล้ายหญิง แต่หน้าตาหล่อขั้นเทพ “ไต้ฝุ่น-กนกฉัตร มรรยาทอ่อน” ดาราสังกัดในเครือเดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ ตัดสินใจปรับพื้นที่บ้านติดริมสวนเล็ก ๆ ภายในบ้านของตัวเอง มาทำเป็น “สตูดิโอกีตาร์แฮนด์คราฟต์” เพื่อปลุกพลังความสามารถของตัวเอง ให้แปรเป็นรายได้และความสุขที่มาจากใจล้วน ๆ

นับเป็นจุดเริ่มต้นชีวิตที่ดี ๆ อีกครั้ง ภายใต้การเชื่อมโยงเรื่องราวของความฝันและความจริงที่เขาตั้งใจจะขอวาดฝัน พร้อมระบายสีด้วยตัวเขาเอง เพื่อการต่อยอดสิ่งที่มีอยู่ให้เป็นรูปธรรม กับอาชีพที่เรียกว่า Guitar Marker หรือนักสร้างกีตาร์

จุดเริ่มต้นของความรักความหลงใหลในเครื่องดนตรีชนิดนี้ “ไต้ฝุ่น” บอกว่า เขารักมาตั้งแต่เด็ก ๆ แล้ว นานร่วม 20 กว่าปี และมีความคิดอยากทำกีตาร์ของตัวเอง จนเมื่อมีโอกาสได้พบกับช่างทำกีตาร์ระดับอาจารย์ของช่างกีตาร์หลายคนในประเทศไทย จึงเกิดความสนใจและเริ่มต้นศึกษาการทำกีตาร์อย่างจริงจัง

ด้วยความใส่ใจในงานที่ทำ ทำให้ผลงานของเขาได้รับการตอบรับดีจากกลุ่มคนที่รักเสียงดนตรี รวมไปถึงศิลปินคนดังในวงการมากมายหลายคนที่เริ่มเชื่อว่า “ไต้ฝุ่นมีของ” ทำให้เขามีงานเข้ามาต่อเนื่อง

ก่อนที่เขาจะซื้อบ้านเป็นของตัวเอง เขาได้เช่าพื้นที่ข้างนอกทั่วไป หรือช็อปบางแห่ง เป็นบ้านสำหรับวันทำงาน แต่สุดท้ายก็ไม่ตอบโจทย์เรื่องเวลาเท่าไหร่นัก

เมื่อมีเงินเก็บพอสมควร “ไต้ฝุ่น” ตัดสินใจซื้อบ้านเป็นของตัวเองทันที เป็นหมู่บ้านจัดสรร มีพื้นที่พอที่จะให้เขามีเวลาทำงานทำเงินมากขึ้น

แม้เขาจะพูดเสมอว่า เรื่องรายได้หรือจำนวนกีตาร์ที่ผลิตได้นั้น อาจเป็นสิ่งที่เขาภูมิใจก็จริง แต่นั่นไม่ใช่เป้าหมายหลัก เพราะเป้าหมายแท้จริง “ทุกสิ่งอย่างที่ทำคือการตอบโจทย์ของชีวิตในเรื่องของความสุขที่ไม่อาจประเมินค่าได้มากกว่า”

“เสน่ห์ของกีตาร์แฮนด์คราฟต์ เป็นเรื่องของแพสชั่นความหลงใหล ความชื่นชอบในงานไม้ เป็นอะไรที่แปลกประหลาดมาก เขามาเป็นแผ่นไม้แล้วเราก็ทำให้กลายเป็นเครื่องดนตรีได้ ผมไม่ใช่แค่รักกีตาร์ แต่ผมอยากสร้างเขาขึ้นมา ทุกครั้งเวลาที่ทำกีตาร์เสร็จ ผมรู้สึกว่านี่คือความสุขจริง ๆ” ไต้ฝุ่นบอกเล่าถึงความรักในงานคราฟต์ที่มีมานาน

อาชีพดารานักแสดงคงไปได้ดี ถ้าไม่มีโควิด-19 มาแพร่ระบาด จนทำให้วิถีชีวิตผู้คนเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง และมีผลกระทบต่อทุกอาชีพในโลกอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน

เมื่อโควิด-19 ระบาดรุนแรง ทำให้ทุกคนต้องล็อกตัวเองอยู่ในบ้าน หรือเลี่ยงการพบปะสังสรรค์ แม้แต่การถ่ายละครก็ต้องหยุดชะงักไป ดาราหลายคนเริ่มแสวงหาอาชีพสำรอง หาสิ่งที่ตัวเองถนัดทำเป็นอาชีพเสริม

“บ้าน” จึงกลายเป็น “จุดเริ่มต้น” ของชีวิตใหม่ ไต้ฝุ่นก็เช่นกัน เขาได้ปรับสเปซภายในบ้านให้เป็นพื้นที่ปล่อยของ โดยมีค่าย AP ไทยแลนด์ สนับสนุนในฐานะเป็นหนึ่งในลูกบ้าน หรือสมาชิกใหม่ที่มีธีมการใช้ชีวิต ตรงกับคอนเซ็ปต์ของบริษัท EMPOWER LIVING

ทุกคนสามารถต่อยอดแพลตฟอร์ม NEIGHBOR SERVICE มาร์เก็ตเพลซ ศูนย์กลางซื้อ-ขายสินค้าในรูปแบบของความสามารถพิเศษที่ทุกคนเปิดกว้างใช้งานได้อย่างไม่มีข้อจำกัด ด้วยการสร้างแรงบันดาลใจ Share Your Greatness ในรูปแบบวิดีโอ ท่ามกลางวิกฤตที่ยังไม่จางหาย

“โควิดปีนี้ผลกระทบหนักจริง ๆ บางครั้งเราท้อนะ ไม่รู้จะไปต่อยังไง มีอยู่วันหนึ่ง ผมมองออกไปตรงสนามข้างบ้าน และคิดเล่น ๆ ทำไมเราไม่ทำสตูดิโอที่บ้าน จากนั้นก็ลงมือทำทันที และคิดเดินหน้าไปต่อ ตามฝันที่ตั้งใจไว้”

“NEIGHBOR SERVICE คือทุกคนสามารถเข้าไปเปิดร้านได้ โดยใช้ความสามารถพิเศษที่เรามีนำเสนอเป็นสินค้า ซึ่งร้านผมอยู่ในหมวดของดนตรี เป็นการรับผลิตกีตาร์แฮนด์คราฟต์ ใครสนใจสามารถทักเข้ามาคุยกันได้”

“ความแตกต่างของกีตาร์ทั่วไปกับกีตาร์แฮนด์คราฟต์ คือ กีตาร์แฮนด์คราฟต์เป็นกีตาร์ตัวเดียวในโลก ที่ลูกค้าสามารถสั่งได้ทุกอย่างให้เป็นตัวเขา ซึ่งกีตาร์ทุกตัวที่ผมทำนั้น จะผ่านกระบวนการความประณีตและพิถีพิถันทุกขั้นตอน ตั้งแต่การเลือกวัสดุ การตัด การขัด และการตกแต่ง กีตาร์แต่ละตัว ผมจะใช้เวลาทำประมาณ 3 เดือน ตอนนี้ถือว่าผมเป็นช่างกีตาร์ที่มีประสบการณ์ตรงมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี สนุกดีครับ”

ประวัติของ “ไต้ฝุ่น-กนกฉัตร มรรยาทอ่อน” เกิดวันที่ 21 กรกฎาคม 2534 ที่จังหวัดเชียงใหม่ เป็นบุตรของคุณพ่อบัญชา-คุณแม่มณีวรรณ มรรยาทอ่อน ซึ่งคุณพ่อรับราชการเป็นตำรวจ คุณแม่เป็นครูสอนหนังสืออยู่ที่โรงเรียนบ้านป่าเหมือด มีพี่สาวคนเดียว

เขาจบชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย และปริญญาตรีเอกนาฏศิลป์สากล คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เข้าสู่วงการครั้งแรกในปี 2554 โดยประกวดร้องเพลงในรายการเคพีเอ็น อวอร์ด ครั้งที่ 21 เป็นตัวแทนกลุ่มภาคเหนือ และผ่านเข้ารอบ 10 คนสุดท้าย จนคว้าตำแหน่งรองนักร้องยอดเยี่ยมแห่งประเทศไทย อันดับ 1 มาครองได้สำเร็จ

เมื่อจบการแข่งขัน ไต้ฝุ่นมีโอกาสเข้าสู่เส้นทางดารานักแสดงเป็นครั้งแรกกับหนังดังสุดสัปดาห์ “สายสืบบอยแบนด์” ทางช่อง 3 และมีผลงานละครเวที เธอเท่านั้น สุนทราภรณ์ เดอะมิวสิคัล ซึ่งขณะนั้นไต้ฝุ่นได้เข้าตาผู้จัด “หน่อง-อรุโณชา ภาณุพันธุ์” แห่งค่ายบรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น

และมีผลงานร่วมกันมาตลอดนับจากนั้น จนปี 2563 ไต้ฝุ่นได้เซ็นสัญญาเป็นนักแสดงสังกัด เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ (มหาชน) บริษัทโฮลดิ้งของจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ที่มี “บอย-ถกลเกียรติ วีรวรรณ” ผู้ก่อตั้งเอ็กแซ็กท์ และซีนาริโอ เป็นมือผลิตรายการและละคร