แบงก์ชาติอังกฤษขึ้นดอกเบี้ย หลังเงินเฟ้อพุ่ง 10 ปี

Photo by Tolga Akmen / AFP

ธนาคารกลางอังกฤษนำร่องแบงก์ชาติใหญ่ ขึ้นดอกเบี้ยนโยบายจาก 0.1% เป็น 0.25% จัดการเงินเฟ้อที่พุ่งทำลายสถิติรอบ 10 ปี

วันที่ 17 ธันวาคม 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ธนาคารกลางอังกฤษ หรือ BoE ประกาศขึ้นดอกเบี้ยนโยบายจาก 0.1% เป็น 0.25% เพื่อจัดการกับเงินเฟ้อที่พุ่งทำลายสถิติสูงสุดรอบ 10 ปี ซึ่งผิดจากที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว ว่าธนาคารกลางอังกฤษอาจยังคงดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมครั้งนี้ไปอีก เนื่องจากสถานการณ์ระบาดของโควิดเชื้อกลายพันธุ์โอไมครอน ที่อังกฤษพบผู้ติดเชื้อในประเทศกลับมาพุ่งสูงในรอบหลายเดือนซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

จากการเปิดเผยตัวเลขดัชนีผู้บริโภคซึ่งเป็นตัวชี้วัดอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ปรับตัวขึ้นถึง 5.1% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยเพิ่มขึ้น 4.2 จากเดือนตุลาคม ถือเป็นระดับเงินเฟ้อที่สูงที่สุดในรอบ 10 ปี และสูงกว่าระดับเงินเฟ้อเป้าหมายที่ 2% กว่าเท่าตัว

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมนโยบายด้านการเงินของ BoE เดือนที่ผ่านมา ที่ประชุมได้มีมติ 7 ต่อ 2 ให้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 0.1% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุด สวนทางที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ทั้งนี้ การขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางอังกฤษมีขึ้นตามมาเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟด ประกาศถึงแผนการขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งภายในปีหน้า รวมถึงระบุว่าจะเพิ่มการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เป็นเดือนละ 30,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ตั้งแต่เดือนมกราคม 2565 เป็นต้นไป