ผู้ถือหน่วย CPNRF ไฟเขียว แปลงสภาพเป็นกองทรัสต์ CPNREIT พร้อมลงทุนเพิ่มเซ็นทรัลพัทยา-ร.ร.ฮิลตัน พัทยา

ผู้ถือหน่วย CPNRF ไฟเขียว แปลงสภาพเป็นกองทรัสต์ CPNREIT พร้อมลงทุนเพิ่มเซ็นทรัลพัทยา-ร.ร.ฮิลตัน พัทยา มูลค่า 11,908 ล้านบาท

นายสมิทธ์ พนมยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด ในฐานะผู้จัดการกองทุนของกองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ CPN รีเทลโกรท (กองทุนรวม CPNRF) เปิดเผยว่า ที่ประชุมผู้ถือหน่วยลงทุนกองทุนรวม CPNRF ครั้งที่ 1/2560 เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2560 ที่ผ่านมา ผู้ถือหน่วยมีมติอนุมัติการแปลงสภาพกองทุนรวม CPNRF จากกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ เป็นกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ CPN รีเทล โกรท (“กองทรัสต์ CPNREIT”) พร้อมกับแต่งตั้งให้บริษัท ซีพีเอ็น รีท แมเนจเม้นท์ จำกัด เข้าเป็นผู้จัดการกองทรัสต์ CPNREIT แทน บลจ.ไทยพาณิชย์ ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้จัดการกองทุนรวม CPNRF และแต่งตั้งให้บลจ.ไทยพาณิชย์เข้าเป็นทรัสตีของกองทรัสต์ CPNREIT

นอกจากนี้ผู้ถือหน่วยยังอนุมัติแผนการลงทุนของกองทรัสต์ CPNREIT ที่จะลงทุนเพิ่มเติมครั้งที่ 1 ในโครงการศูนย์การค้าเซ็นทรัลพัทยา(บางส่วน) และโรงแรมฮิลตัน พัทยา มูลค่า 11,908 ล้านบาท โดยใช้เงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการแปลงสภาพกองทุนรวมเป็นกองทรัสต์และลงทุนเพิ่มเติมให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2560 นี้ เพื่อให้กองทรัสต์ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีจากการแปลงสภาพดังกล่าว โดยภายหลังจากมีการลงทุนเพิ่มแล้ว กองทรัสต์ CPNREIT จะเป็นกองทรัสต์ประเภทศูนย์การค้าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

นางสาวพิรินี พริ้งศุลกะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีเอ็น รีท แมเนจเม้นท์ จำกัด กล่าวว่า การลงทุนในสินทรัพย์เพิ่มเติมครั้งที่ 1 ในครั้งนี้ เป็นการลงทุนในทรัพย์สินที่มีทำเลที่ตั้งดีและมีผลการดำเนินงานที่ดี อีกทั้งการจัดหาผลประโยชน์จากการลงทุนเพิ่มเติมดังกล่าว เป็นการช่วยกระจายแหล่งรายได้ และกระจายความเสี่ยงในการลงทุนของกองทรัสต์ CPNREIT เนื่องจากสินทรัพย์ทรัพย์สินที่จะโอนมาจากกองทุนรวม CPNRF ประกอบด้วย โครงการเซ็นทรัลพลาซา พระราม 2 โครงการเซ็นทรัลพลาซา พระราม 3 โครงการเซ็นทรัลพลาซา ปิ่นเกล้า และโครงการเซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต และสินทรัพย์ที่กองทรัสต์ CPNREIT จะลงทุนเพิ่มเติมคือโครงการศูนย์การค้าเซ็นทรัลพัทยา (บางส่วน) และโรงแรมฮิลตัน พัทยา ซึ่งตั้งอยู่ในทำเลที่ต่างกัน อีกทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสที่จะให้นักลงทุนได้รับประโยชน์จากการจัดโครงสร้างเงินทุนที่เหมาะสมผ่านการกู้ยืมเงินซึ่งมีต้นทุนทางการเงินที่ต่ำกว่าต้นทุนของเงินทุน ซึ่งจะทำให้ผู้ถือหน่วยลงทุนมีโอกาสได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนในระยะยาวที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต

ทั้งนี้ บริษัทฯ จะยื่นขอความเห็นชอบในการเป็นผู้จัดการกองทรัสต์ต่อสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. พร้อมกับยื่นคำขออนุญาตในการออกและเสนอขายหน่วยทรัสต์ เพื่อแลกกับทรัพย์สินและภาระของกองทุนรวม CPNRF โดยการสับเปลี่ยนหน่วยลงทุนของกองทุนรวม CPNRF กับหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์ CPNREIT ในอัตรา 1 หน่วยลงทุนต่อ 1 หน่วยทรัสต์ ตามที่มีชื่อปรากฏในทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุน ณ วันที่กำหนดสิทธิในการสับเปลี่ยนหน่วยลงทุนกับหน่วยทรัสต์ต่อไป

ด้านนางสาวนภารัตน์ ศรีวรรณวิทย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงินบัญชี และบริหารความเสี่ยง บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า CPN มีการพัฒนาศูนย์การค้าใหม่อย่างต่อเนื่อง และพร้อมที่จะสนับสนุนให้มีการขายทรัพย์สินเข้ากองทรัสต์ เพื่อที่จะให้กองทรัสต์ CPNREIT มีขนาดใหญ่ขึ้น และมีโอกาสในการเติบโตสูงในการสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนในระดับที่ดีให้แก่ผู้ถือหน่วยทรัสต์ได้ในระยะยาว


อย่างไรก็ตามในส่วนผลการดำเนินงานของกองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ CPN รีเทล โกรท (CPNRF) นับตั้งแต่จัดตั้งกองทุนเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2548 สามารถจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหน่วยลงทุนไปแล้ว รวมจำนวนทั้งสิ้นในอัตรา 12.1061 บาทต่อหน่วย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพและโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีสม่ำเสมอ โดย ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2560 กองทุนรวม CPNRF มีสินทรัพย์สุทธิอยู่ที่ 30,104.38 ล้านบาทหรือเท่ากับ 13.6066 บาทต่อหน่วย