หุ้นร้านอาหารทยอยฟื้น ถึงเวลาซื้อหรือยัง ?

หุ้น-ร้านอาหาร

หุ้นร้านอาหารทยอยฟื้นตัว  ถึงเวลาซื้อหุ้นหรือยัง ?  กับ “วิกิจ ถิรวรรณรัตน์”  ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย  บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) 

วันที่ 16 พฤษภาคม 2565  ธุรกิจร้านอาหารโดนมรสุมอย่างหนักและหลายระลอกจากสถานการณ์โควิด-19 และการล็อกดาวน์ที่เกิดขึ้น  แต่ปี 2565 นี้หลังจากสถานการณ์โควิด-19  เริ่มโควิดคลี่คลาย จำนวนผู้ติดเชื้อลดน้อยลงจนมีการผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ มากขึ้น  รวมถึงการเปิดประเทศที่จะหนุนนักท่องเที่ยวเข้ามาซึ่งจะส่งผลดีต่อหุ้นกลุ่มนี้ไม่น้อย   ขณะที่ธุรกิจร้านอาหารเริ่มทยอยฟื้นตัว  คำถามคือ ? ถึงเวลาซื้อหุ้นร้านอาหารหรือยัง !

วันนี้ร่วมพูดคุยกับ พี่วิกิจ ถิรวรรณรัตน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย  บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) มานำเสนอ

  • จากสถานการณ์ภายในประเทศตอนนี้  ที่โควิดเริ่มคลี่คลาย  เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นเรื่อย ๆ เริ่มมีการที่จะเตรียมเปิดประเทศมากขึ้น เริ่มเห็นบางธุรกิจร้านอาหารที่เริ่มกลับมาเปิดรับพนักงาน  มีการทำธุรกิจที่กลับมาคึกคัก ประเมินแนวโน้มของการเติบโตในกลุ่มนี้อย่างไร

เราจะเห็นในเรื่องของทิศทางของการเติบโตขึ้นของยอดขายของสาขาต่าง ๆ โดยเฉพาะที่เป็นธุรกิจค้าปลีกโดยรวมทั้งหมด รวมไปถึงในเรื่องของตัวธุรกิจที่เป็นร้านอาหารด้วย เราจะเริ่มเห็นจากตัว Same Store Sales   นะครับ หรือว่ายอดขายของร้านต่าง ๆ ที่มีสาขาอยู่ใกล้เคียงกัน  อย่างในตัวธุรกิจอย่าง CENTEL ก็มีในเรื่องของตัวยอดขายที่เป็นพวกร้านอาหารหลักหมื่นล้านบาทเหมือนกันในก่อนที่จะมีในเรื่องของตัวโควิด-19 ที่จะระบาด

เราก็เห็นนะว่าตัวยอดขายของสาขาที่มีการฟื้นขึ้นมา ที่เรียกว่าตัว Same Store Sales เดิมทีเราอาจจะอยู่ในระดับติดลบเลย ติดลบ 10%  20%  โดยตอนนั้นอาจจะโดนในเรื่องของการล็อกดาวน์ไปช่วงของปี 2019 – 2020   แล้วมาในปีนี้ผ่านมาแล้วประมาณสักร่วม ๆ  5 เดือน  เราเริ่มเห็นในเรื่องของตัวยอดขายในตัวที่เป็น Same Store Sales  กลับขึ้นมาเป็นบวกได้ อีกครั้งหนึ่ง  แล้วการขยายตัวเป็นบวกในครั้งนี้ถ้ายังรักษาระดับตรงนี้ได้  ไปอีกอย่างน้อย 1-2 ปี นั่นเท่ากับว่าตัวรายได้ที่เป็นธุรกิจร้านอาหารโดยเฉพาะอย่างในกรณีตัว CENTEL น่าจะกลับมาเป็นหลักหมื่นล้านได้อีกครั้งหนึ่ง

ในตรงนี้เป็นตัวหนึ่งที่ยืนยันในภาพรวมของอุตสาหกรรมการฟื้นตัว การเห็นสัญญาณของเศรษฐกิจในประเทศที่เริ่มกลับมามีการบริโภคกันมากขึ้น  อันนี้เป็นตัวเลขที่ยืนยันได้นะครับ ว่ามันมีทิศทางที่ดีขึ้นจริง

 

  • ถ้าเราเจาะลึกลงไปในส่วนของผลประกอบการ ที่ก็จะมีบางบริษัทรายงานออกมาแล้วในช่วงของไตรมาสแรก  ประเมินแนวโน้มถึงไตรมาสที่ 2 ด้วย  ประเมินกลุ่มนี้อย่างไร

ถ้าดูเจาะเฉพาะในธุรกิจที่เป็นพวกตัวร้านอาหารนะ เราจะเริ่มเห็นว่าภาคที่เป็นตัวของธุรกิจรายได้จากพวกร้านอาหารโดยเฉพาะในฝั่งที่เป็นบริษัทจดทะเบียนเริ่มติดลบน้อยลงนะครับ  อย่างที่เมื่อกี้ยกตัวอย่างในกรณีของ CENTEL นี่ก็เป็นกรณีศึกษาที่ดีนะครับ ไม่ว่าจะเป็นทั้ง CENTEL เป็นทั้ง MINT พวกนี้ก็จะมีธุรกิจที่เป็นพวกร้านอาหาร  ธุรกิจอาหารที่ส่งตามบ้านด้วยรวมถึงร้านอาหารด้วย ยังคงเห็นภาพของการที่เขาเรียกว่ามีรายได้ และก็มีในเรื่องของตัวกำไรที่มีการฟื้นตัว  แต่สิ่งหนึ่งที่ผมมองว่าแนวโน้มกำไรที่เริ่มเห็นมีภาพของการฟื้นตัวขึ้น  อาจเริ่มติดลบน้อยลงนะครับ  และมีความคาดหวังว่าน่าจะพลิกกลับมาเป็นบวกขึ้นได้ในครึ่งปีหลัง

โดยตัวแปรที่อาจจะทำให้ในเรื่องของตัวกำไรอาจจะไปได้ช้ากว่าที่ประเมินเอาไว้  อย่างที่นี้รายได้ไม่ได้ห่วง แต่สิ่งที่อาจจะต้องจับตาดูคงจะเป็นต้นทุน  ต้นทุนในที่นี้เราเริ่มเห็นผลกระทบมาตั้งแต่ในช่วงของปลาย ๆ ไตรมาสที่ 1 นะครับ ไม่ว่าจะเป็นต้นทุนพลังงานที่มาเป็นอันดับแรกเลย  ถัดมาเราจะเริ่มเห็นผลกระทบที่เกิดขึ้นกับตัววัตถุดิบ หมู เห็ด เป็ด ไก่ ทั้งหลายที่มันก็ขึ้นมาตามราคาสินค้าเกษตรด้วย  จากนี้ไปควรจะต้องเป็นอะไรที่เราต้องติดตามนะครับ เพราะว่าตัวต้นทุนพวกนี้มันจะมีผลกระทบกับผู้ประกอบการที่เป็นร้านอาหาร

อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้นะครับ เพราะฉะนั้นกำไรในไตรมาสที่ 1 ส่วนใหญ่เราจะเห็นออกมาแล้วติดลบน้อยลงในธุรกิจอาหาร บางคนเริ่มมีกำไร  แต่คิดว่าไตรมาสที่ 2 อาจจะเป็นอะไรที่ต้องจับตาดูเหมือนกันนะครับ ว่าตอนนี้เดือนพฤษภาคมแล้วพวกต้นทุนต่าง ๆ  หรือว่าเงินเฟ้อมันจะผ่านจุดสูงสุดไปได้ไหม ซึ่งในเดือนมิถุนายนเป็นเดือนที่น่าจะเห็นภาพที่ชัดเจนยิ่งขึ้น

  • สำหรับคำแนะนำในการซื้อหุ้นกลุ่มร้านอาหาร มีตัวไหนที่กำไรน่าสนใจ น่าจะซื้อเก็บเอาไว้บ้าง

ผมคิดว่าในตัวของภาคธุรกิจร้านอาหารก็ดูจะน่าสนใจแต่คงไม่เท่ากับในกลุ่มที่เป็นพวกตัวของโรงแรมที่มีผสมอยู่ด้วยนะครับ เพราะว่าเราเริ่มเห็นในเรื่องของตัวอัตราการเข้าพัก อัตราการจองที่พัก เพราะฉะนั้นถ้าจะเล่นในกลุ่มที่มีผสมกันระหว่างตัวของโรงแรมที่น่าจะฟื้นตัวได้ดี บวกกับในเรื่องของตัวร้านอาหาร Top Buy  ของเราหรือตัวที่เราชอบมากที่สุด จะเป็นในตัว  CENTEL รองมาก็อาจจะมองในตัวของ Central Retail Group ซึ่งก็จะมีทั้งในกลุ่มที่เป็นพวกร้านอาหารที่อยู่ในนั้นด้วย

ในช่วงนี้ตลาดหุ้นตก ๆ หุ้นส่วนใหญ่ก็จะตกลงมาตามในกลุ่มที่เป็นสินค้าอุปโภคบริโภคก็น่าจะดูนะครับ เป็นจังหวะที่ดีแล้วละ  ตอนนี้ราคาหุ้นลดลงมาแล้วร่วม ๆ  20%  หลายตัวลงมาเกินกว่านั้นด้วย มีการรอปรับลงมาในรอบนี้  โอกาสแบบนี้คงไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย ๆ  อย่าไปแพนิกแล้วก็กังวลเยอะเกินไปนักกับตัวของภาวะความผันผวนของตลาดหุ้นและสินทรัพย์อื่น ๆ ในทั่วโลก แต่ถ้าหุ้นไทยของเราเอง หุ้นสามัญของบ้านเราเองเชื่อว่าแข็งแกร่งและดีพอสำหรับในเรื่องของการช้อนซื้อในจังหวะที่หุ้นตกลงมาแบบนี้ครับ