เวที MQDC ปลุกกระแสการพัฒนา ความเป็นอยู่ที่ดีคู่กับความยั่งยืน

เปิดงานกระหึ่มรอยัลพารากอนฮอลล์ตลอดบ่ายวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมา เจ้าภาพโดยแมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเมนต์ คอร์ปอเรชั่น (MQDC) จัดงานสัมมนาประจำปีในหัวข้อการพัฒนาความเป็นอยู่ที่ดีอย่างยั่งยืนระดับนานาชาติขึ้นเป็นครั้งแรกในเอเชีย เพื่อส่งเสริมให้ช่วยกันผลักดันเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมที่ดี

แขกรับเชิญเป็นกูรูจากทุกมุมโลกจากวงการสถาปัตยกรรม การออกแบบ การดูแลผู้สูงอายุ สาธารณสุขและผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับผู้บริโภค

“MQDC มุ่งมั่นในพันธกิจที่จะร่วมสร้างโลกที่ดีขึ้น โดยเน้น 2 ประเด็น เรื่องแรกคือเรื่องความเป็นอยู่ที่ดีของมนุษย์ เรื่องที่สองคือ สภาพแวดล้อมที่ยั่งยืน สองค่านิยมหลักนี้เป็นหัวใจสำคัญของหลักการนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืนซึ่งเป็นปรัชญาในการทำงานของเรา”

และ “ความคาดหวังจากงานสัมมนาครั้งนี้ ตั้งเป้าในการมีส่วนร่วมกระตุ้นให้เกิดการปรับกระบวนความคิดในการดำเนินกิจการ ท่ามกลางกระแสท้าทายของโลก” คำกล่าวของ “รัช ตันตนันตา” ประธานผู้อำนวยการ ดีทีจีโอ คอร์ปอเรชั่น บริษัทแม่ของ MQDC

ทั้งนี้ ผลตอบรับงานสัมมนาระดับนานาชาติครั้งนี้ได้รับความสนใจอย่างมาก โดยมีผู้จองที่นั่งผ่านระบบออนไลน์มากกว่า 1,000 ที่นั่ง ในจำนวนนี้พบว่า ครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้เข้าร่วมสัมมนาเป็นนักธุรกิจ และ 1 ใน 3 เป็นนักวิชาการ ที่เหลือเป็นสื่อมวลชนและประชาชนทั่วไป

“MQDC ดำเนินธุรกิจภายใต้พันธกิจหลักที่ต้องการผลักดันให้เรื่องความเป็นอยู่ที่ดีเป็นประโยชน์ไม่ใช่เพียงแค่กับมนุษย์ แต่กับทุก ๆ สรรพสิ่งที่มีชีวิต เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ร่วมนำเสนอวิธีใหม่ ๆ เพื่อให้มีการนำไปใช้แก้ไขปัญหาจริง ๆ ไม่ใช่เฉพาะในวงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ แต่เพื่อทุกภาคส่วนต่างสามารถนำไปใช้ได้” คำกล่าวของ “วิสิษฐ์ มาลัยศิริรัตน์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร MQDC

กูรูวงการสถาปัตยกรรม “โทบี้ บลันท์” หุ้นส่วนอาวุโสและรองหัวหน้าสตูดิโอชื่อดังจากอังกฤษ ฟอสเตอร์แอนด์พาร์ทเนอร์ส ในฐานะสถาปนิกระดับโลก กล่าวถึงการออกแบบมาสเตอร์แพลนเพื่อสร้างความเป็นอยู่ที่ดีและเพื่อความยั่งยืนไปพร้อม ๆ กัน

ถัดมา “บิล โคน” กรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้ง ไอเทค เอ็นเทอเทนเมนท์ กล่าวถึงประสบการณ์ในการออกแบบและก่อสร้างสวนสนุกแบบธีม พาร์ค ซึ่งให้ความสำคัญกับการพัฒนาสิ่งแวดล้อมเพื่อสร้างเสริมสุขภาพอันดีเข้าไปในการออกแบบและพัฒนาโครงการด้วย

“รศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต” อาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และหัวหน้าศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (RISC) ของ MQDC กล่าวถึงแนวทางการพัฒนาเพื่อความยั่งยืน สามารถพัฒนาให้หยั่งรากลึกจนเป็นส่วนหนึ่งของสังคมอย่างเป็นรูปธรรมได้

“ดร.วิลเลี่ยม ริชแมน” จากศูนย์ดูแลรักษาผู้สูงอายุ เบย์เครส ประเทศแคนาดา นำเสนอหัวข้อควรพัฒนาสิ่งแวดล้อมอย่างไรจึงจะเป็นผลดีต่อการดูแลผู้สูงอายุ สืบเนื่องจากประเด็นเรื่องอัตราการเติบโตของจำนวนประชากรสูงวัยกำลังเป็นที่น่ากังวลอยู่ในปัจจุบัน

และ “ศาสตราจารย์ จอห์น ดี. สเปงเลอร์” ผู้เชี่ยวชาญด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ที.ชาน. สคูล ออฟ พับลิคเฮลท์ ได้ร่วมแบ่งปันมุมมองเกี่ยวกับมาตรฐานชี้วัดเรื่องความเป็นอยู่ที่ดีอย่างยั่งยืน และการนำประเด็นเหล่านี้ไปใช้ประกอบการตัดสินใจทางธุรกิจ นำไปสู่บทสรุปของ “วิศิษฐ์” บอกว่า ความตื่นตัวของกระแสตอบรับต่องานสัมมนาครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความรับรู้ของสังคมว่าสิ่งที่สังคมต้องการขณะนี้คือการจัดเรียงลำดับใหม่

โดยให้เรื่อง “ความเป็นอยู่ที่ดีและยั่งยืน” มีความสำคัญเป็นอันดับแรก