MQDC กวาดรางวัลระดับโลก ตอกย้ำกลยุทธ์ “Sustainnovation”

เพราะการซื้อที่อยู่อาศัยคือการซื้อคุณภาพชีวิต MQDC (แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดิเวลอปเม้นท์ คอร์เปอเรชั่น) ภายใต้ร่มเงา DT Group ของ “บี-ทิพพาภรณ์ อริยวนารมย์” จึงมีเข็มทิศนโยบายมุ่งไปสู่การใช้นวัตกรรมอย่างเข้มข้น เพื่อนำไปสู่เป้าหมายอยู่ได้อย่างยั่งยืน

คอนเซ็ปต์ Sustainnovation

การให้ความสำคัญกับการนำนวัตกรรมมาปรับใช้ทุกขั้นตอนกระบวนการในการพัฒนาโครงการของ MQDC จึงมีให้เห็นอย่างต่อเนื่อง โฟกัสการยกระดับกระบวนการออกแบบและกระบวนการก่อสร้างของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีการนำมาตรฐานการทำงานที่ดีในระดับสากลเข้ามาใช้กับอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย

การใช้โปรแกรม building information modeling (BIM) ซึ่งทำให้บริษัทสามารถพัฒนาคุณภาพ ลดต้นทุน ประหยัดเวลาการทำงาน และยังลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมอีกด้วย นำไปสู่การพัฒนาโครงการภายใต้แนวคิด “นวัตกรรมที่มีความยั่งยืน” หรือที่เรียกว่า “sustainovation design” มาจากคำว่า sustainability บวก innovation นั่นเอง

“เรามีความเชื่อมั่นในการมองหากรอบการดำเนินงานที่ดีที่สุดเพื่อนำไปปฏิบัติเสมอ เราจึงมุ่งเน้นใช้นวัตกรรมสมัยใหม่สร้างความยั่งยืน ซึ่ง MQDC เรียกโดยรวมว่า นวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน หรือ sustainnovation” คำกล่าวของ นายสุทธา เรืองชัยไพบูลย์ ประธานผู้อำนวยการ MQDC กล่าวในงานเสวนา Autodesk University ASEAN 2017 ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ เมื่อปลายปี 2560 ที่ผ่านมา

สมาร์ตซิตี้ “วิสซ์ดอม 101”

โครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นตัวสร้างชื่อเสียงให้กับ MQDC ต้องนับรวมคอนโดมิเนียมแบรนด์ “WHIZDOM 101-วิสซ์ดอม วัน-โอ-วัน” โดย MQDC ได้รับคัดเลือกเป็น 1 ใน 7 โครงการสนับสนุนการออกแบบเมืองอัจฉริยะ จากจำนวน 36 โครงการ ของกระทรวงพลังงาน ร่วมกับมูลนิธิอาคารเขียวไทย

จุดเด่นคือระบบนิเวศสังคมดิจิทัลที่สมบูรณ์แบบและครบวงจร เป็นโครงการต้นแบบที่สามารถลดการใช้พลังงาน และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกหรือคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 15,000 ตันต่อปี

ที่สำคัญ โครงการนี้เป็นศูนย์กลางสร้างสรรค์งานวิจัยนวัตกรรม (innovation hub) เพื่อสังคมดิจิทัลที่ครบวงจรและสมบูรณ์แบบแห่งแรกของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย

“WHIZDOM 101 เป็นอสังหาริมทรัพย์แนวใหม่ จัดแบ่งพื้นที่ต่าง ๆ ได้แก่ ที่พักอาศัย ที่ทำงาน พื้นที่สำหรับกลุ่มสตาร์ตอัพนักลงทุน (venture capital) เข้ามาทำธุรกิจและลงทุนในประเทศไทย ถือเป็นการจัดทำโดยภาคเอกชนรายแรกของไทย ซึ่งเหมือนซิลิคอน วัลเลย์ ในอเมริกา”

คีย์ซักเซสมาจากพันธมิตรธุรกิจกลุ่มทรู โดย “ดร.ณัฏฐกฤตย์ สงวนดีกุล” ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายการพาณิชย์ เทคโนโลยี IOT บริษัท ทรู ดิจิตอล แอนด์ มีเดีย แพลตฟอร์ม จำกัด กล่าวเสริมว่า กลุ่มทรูดำเนินการวางโครงข่ายสื่อสารโทรคมนาคมในโครงการ WHIZDOM 101 เชื่อมโยงกันเป็นเมืองดิจิทัล ทั้งบริการ 4G+ ไฟเบอร์บรอดแบนด์ และ WiFi ยกระดับโครงการสู่สมาร์ทซิตี้

อิงธรรมชาติมาออกแบบโครงการ

ความร่วมมือด้านวิชาการที่ทำต่อเนื่อง หนึ่งในตัวอย่างคือ MQDC ร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เข้าไปถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์ให้กับนักศึกษาปริญญาโทหลักสูตรเทคโนโลยีโครงสร้างเพื่อสิ่งแวดล้อมสรรค์สร้าง (STBE) คณะวิศวกรรมโยธา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ภายใต้หัวข้อ Green Practices : Here and Now กว่า 200 คน

เนื่องจากโครงการนี้ตั้งอยู่บนถนนสุขุมวิท ระหว่างสถานี BTS ปุณณวิถี และซอยสุขุมวิท 101/1 เป็นโครงการ mixed-use ที่ใช้งบประมาณก่อสร้างกว่า 30,000 ล้านบาท มีทั้งพื้นที่สวนขนาดใหญ่ ที่พักอาศัย ที่ทำงาน และร้านค้า บนเนื้อที่กว่า 43 ไร่ พื้นที่พาณิชย์ถูกออกแบบในคอนเซ็ปต์ไฮบริด (hybrid) ผสมผสานพื้นที่ภายในและภายนอกอาคารเข้าด้วยกัน ในขนาดที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประเทศไทย

รางวัลระดับโลกด้านยั่งยืน

ล่าสุดนับเป็นความภาคภูมิใจอีกครั้ง เมื่อโครงการ Smart City ของคนกรุงเทพฯ แบรนด์วิสซ์ดอม วัน-โอ-วัน ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ทางด้านความยั่งยืน ภายในงาน AEC Excellence Awards ณ ลาสเวกัส โดยมีโครงการเข้าประกวดทั้งสิ้น 145 โครงการ จาก 32 ประเทศทั่วโลก และเป็นโครงการแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้รับรางวัลนี้

เนื้อหาหลักที่ชนะใจกรรมการมาจากการออกแบบโครงการที่ช่วยในเรื่องการลดการใช้พลังงานมากถึง 30% ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 15,000 ตันต่อปี เทียบเท่ากับการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์จากรถถึง 3,000 คันบนท้องถนน ผ่านองค์ประกอบ 3 อย่าง คือ การใช้พลังงานทดแทน ประสิทธิภาพในการใช้พลังงาน และ passive design เช่น การมีพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ หรือการลดอุณหภูมิภายในโครงการ

ทั้งนี้ โครงการ WHIZDOM 101 มีพื้นที่ 43 ไร่ พื้นที่ใช้สอยกว่า 350,000 ตารางเมตร มีทั้งคอนโดมิเนียม อาคารสำนักงาน ร้านค้า ร้านอาหาร สิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อการพักผ่อน และพื้นที่สีเขียว อยู่ใกล้รถไฟฟ้าสถานีปุณณวิถี

นาย.รามา ทิวารี (Rama Tiwari) ผู้อำนวยการ Autodesk ภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในฐานะผู้สนับสนุนการจัดประกวดรางวัล AEC Excellence Awards ระบุว่า โครงการ WHIZDOM 101 โดดเด่นเป็นอย่างมากในระดับสากล ทั้งด้านสถาปัตยกรรม วิศวกรรม และการก่อสร้าง (AEC) และด้านความยั่งยืน การให้ความสำคัญในการศึกษาความต้องการของผู้คน รวมทั้งนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในโครงการเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

“รางวัล AEC Excellence Awards ได้รับการจับตาจากทั่วโลก และการที่ MQDC ได้รับรางวัลนี้จะทำให้ทั่วโลกรับรู้ถึงแนวคิดด้านความยั่งยืนเป็นอย่างดี”