ถมลงทุน 5.2 หมื่นล้านแก้รถติดโซนใต้ ผุดมอเตอร์เวย์วงแหวน-มหาชัยเชื่อมทางด่วนใหม่

ทะลวงโซนใต้ - โครงการทางด่วนสายพระราม3-ดาวคะนอง-วงแหวนตะวันตก (ล่าง) และมอเตอร์เวย์กรุงเทพฯ-วังมะนาว (บน) และส่วนต่อขยายปิ่นเกล้า-นครชัยศรีที่กระทรวงคมนาคมจะเร่งลงทุน เพื่อแก้รถติดกรุงเทพฯโซนใต้และช่วยบรรเทาการจราจรบนถนนพระรามที่ 2 และถนนเพชรเกษม
คมนาคมโหมลงทุนกว่า 5.2 หมื่นล้าน สร้างโครงข่ายแก้รถติดกรุงเทพฯโซนใต้ รับเมืองโต แบ่งเบาการจราจรถนนพระราม 2-เพชรเกษม กรมทางหลวงผุด 2 โครงการใหญ่ ทุ่ม 1.5 หมื่นล้าน ยกระดับบางขุนเทียน-มหาชัยเป็นมอเตอร์เวย์ 11.5 กม. เชื่อมด่วน “พระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนตะวันตก” เร่งขยายถนนบรมราชชนนี ดีเดย์ปีนี้ กทพ.ลุยเวนคืนตัดทางด่วนใหม่ 3 หมื่นล้าน

นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า กรมจะของบประมาณปี 2562 ก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่เพื่อแก้ปัญหาการจราจรกรุงเทพฯโซนใต้ และช่วยบรรเทาการจราจรบนถนนพระราม 2 เป็นเส้นทางสู่ภาคใต้ ซึ่งปัจจุบันเริ่มคับคั่ง โดยเฉพาะช่วงเทศกาลจะมีการเดินทางจำนวนมาก

ทางหลวงผุด 2 โครงการ

กรมมีแผนจะสร้างมอเตอร์เวย์กรุงเทพฯ-วังมะนาว ระยะทาง 75 กม. เงินลงทุน 87,000 ล้านบาท กรมจะของบประมาณสร้างเฟสแรกเอง ระยะทาง 11.5 กม. เริ่มจากต่างระดับบางขุนเทียน-ถนนมหาชัย วงเงิน 15,000 ล้านบาท เป็นทางยกระดับขนาด 6 ช่องจราจร สร้างบนแนวถนนพระราม 2 มีทางขึ้น-ลง 3 จุด ตรงบางขุนเทียน วัดพันท้ายนรสิงห์และบริเวณมหาชัยเมืองใหม่ เมื่อได้งบประมาณมาก่อสร้างช่วงมหาชัย-วังมะนาว กรมจะโอนโครงการเป็น PPP เพื่อให้เอกชนร่วมลงทุน ทั้งก่อสร้างส่วนต่อขยายและระบบจัดเก็บค่าผ่านทาง

“มีเวนคืน 2 ไร่ตรงบางขุนเทียนและจุดตัดเอกชัย เพราะสร้างบนเขตทาง 80 เมตรพอดี จะใช้เวลาก่อสร้างกว่า 2 ปี หากได้งบฯปี”62 กรมจะแบ่งงานประมูลหลายสัญญาเพื่อให้สร้างเสร็จโดยเร็ว คาดว่าจะเสร็จเปิดใช้ปี”64-65 เก็บค่าผ่านทางเริ่มต้น 10 บาทคิดกิโลเมตรละ 1 บาท จะเป็นเส้นทางต่อเชื่อมกับทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนตะวันตก ซึ่งได้ประสานการทางพิเศษฯแล้ว” นายธานินทร์กล่าวและว่า

เร่งต่อขยายบรมราชชนนี

อีกทั้งจะของบประมาณอีกกว่า 6,000-7,000 ล้านบาท สร้างส่วนต่อขยายถนนบรมราชชนนีไปถึงถนนพุทธมณฑลสาย 4 เชื่อมการเดินทางไปยัง จ.นครปฐมและภาคใต้

สำหรับโครงการนี้กรมศึกษาเสร็จแล้ว เป็นการต่อขยายคู่ขนานลอยฟ้าถนนบรมราชชนนี และปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพทางหลวงหมายเลข 338 (ปิ่นเกล้า-นครชัยศรี) มีจุดเริ่มต้นที่ทางแยกต่างระดับฉิมพลี กม.ที่ 9+506 ถึงแยกต่างระดับนครชัยศรี กม.ที่ 34+120 ระยะทาง 30.3 กม. ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯเขตตลิ่งชัน เขตทวีวัฒนา และ อ.พุทธมณฑล อ.สามพราน อ.นครชัยศรี จ.นครปฐมแบ่งก่อสร้าง 3 ส่วน เริ่มจากต่อขยายทางคู่ขนานลอยฟ้าถนนบรมราชชนนี ตั้งแต่จุดสิ้นสุดทางยกระดับบรมราชชนนี (กม.12+780) ถึงทางแยกต่างระดับนครชัยศรี (กม.34+120) มีระยะทาง 21.3 กม. เป็นทางยกระดับขนาด 4 ช่องจราจร พร้อมจุดทางขึ้น-ลง 5 จุด ได้แก่ 1.แยกต่างระดับนครชัยศรี เชื่อมกับมอเตอร์เวย์นครปฐม-ชะอำ รองรับรถนครปฐมและถนนเพชรเกษม

2.แยกต่างระดับพุทธมณฑลสาย 7 เชื่อมกับถนนปิ่นเกล้า-นครชัยศรี รองรับรถเข้ากรุงเทพฯ 3.แยกต่างระดับพุทธมณฑลสาย 5 รองรับรถเข้ากรุงเทพฯ 4.ทางแยกต่างระดับฉิมพลี เชื่อมกับทางด่วนสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกตะวันตก รองรับรถที่จะไปบางบัวทอง และ 5.แยกต่างระดับพุทธมณฑลสาย 4 รองรับรถเข้ากรุงเทพฯ

ส่วนที่ 2 ปรับปรุงถนนปิ่นเกล้า-นครชัยศรีเดิม ระยะทาง 24.6 กม. เป็นถนน 6 ช่องจราจร พร้อมไหล่ทางและทางคู่ขนานขนาด 6 ช่องจราจร พร้อมทางเท้า และส่วนที่ 3 สร้างทางแยกต่างระดับบริเวณจุดตัดถนนสายต่าง ๆ ให้เกิดความคล่องตัวในการสัญจร

ทั้งโครงการใช้เงินลงทุน 22,300 ล้านบาท แยกเป็นค่าเวนคืน 200 ล้านบาท มีค่าที่ดิน 17 ไร่ สิ่งปลูกสร้าง 14 หลัง ค่าก่อสร้าง 19,700 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายบำรุงรักษาถนน 2,400 ล้านบาท

ปีนี้เวนคืนตัดด่วนใหม่ 3 หมื่นล.

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในส่วนของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) มีแผนก่อสร้างทางด่วนสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ระยะทาง 18.7 กม. วงเงินลงทุน 31,244 ล้านบาทแบ่งเป็นค่าเวนคืนที่ดิน 807 ล้านบาท ค่าก่อสร้าง 30,437 ล้านบาท โดยรัฐเป็นผู้จ่ายค่าเวนคืน และให้ กทพ.ใช้แหล่งเงินทุนจากกองทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย หรือ TFF มาดำเนินการก่อสร้าง ตามแผน กทพ.จะเริ่มเวนคืนที่ดินในปี 2561 ซึ่ง ครม.ได้อนุมัติร่าง พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดินเขตราษฎร์บูรณะเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากนั้นจะเปิดประมูลและเดินหน้าก่อสร้าง จะแล้วเสร็จในปี 2564

สำหรับอัตราค่าผ่านทาง แบ่งเป็น 2 ช่วง ได้แก่ วงแหวนรอบนอกด้านตะวันตก-ดาวคะนอง และดาวคะนอง-พระราม 3 รถยนต์ขนาด 4 ล้อ ค่าบริการ 30 บาท รถยนต์ขนาด 6-10 ล้อ ค่าบริการ 60 บาท รถยนต์มากกว่า 10 ล้อ ค่าบริการ 90 บาท ซึ่งจะมีการปรับค่าบริการ 5 บาท ทุก ๆ 5 ปี ปริมาณจราจรในปีแรกที่เปิดบริการมีประมาณ 100,000 คัน/วัน

เชื่อมต่อมอเตอร์เวย์มหาชัย

โดยแนวเส้นทางมีจุดเริ่มต้นเชื่อมต่อมอเตอร์เวย์กรุงเทพฯ-วังมะนาว เริ่มต้นที่ กม.13+100 ของถนนพระราม 2 ออกแบบเป็นทางยกระดับ 6 ช่องจราจรไปตามแนวเกาะกลางถนนพระราม 2 ด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือจนถึงด่านผ่านทางดาวคะนอง

จากนั้นทับซ้อนบนทางพิเศษเฉลิมมหานครจนถึงบริเวณถนนพระราม 3 ใกล้กับทางแยกต่างระดับบางโคล่ ซึ่งจะช่วยทดแทนหลังมีการปิดซ่อมบำรุงสะพานพระราม 9 ขยายโครงข่ายทางพิเศษรองรับชั้นในและชั้นนอก และแก้ปัญหาจราจรบนถนนพระราม 2

ทั้งนี้ กทพ.ได้จ้างบริษัทที่ปรึกษาเพื่อปรับปรุงแบบให้สอดคล้องกับสภาพพื้นที่และข้อจำกัดของพื้นที่ปัจจุบัน โดยต่อขยายแนวเส้นทางอีก 1.8 กม.ให้เชื่อมกับมอเตอร์เวย์กรุงเทพฯ-มหาชัยของกรมทางหลวง ซึ่งจะทำให้ปริมาณการจราจรเพิ่มขึ้น พร้อมเปลี่ยนแปลงระบบจัดเก็บค่าผ่านทางจากระบบเปิดเป็นระบบปิดให้สอดคล้องกัน โดยมีด่านจ่ายบัตรผ่านทางทุกทางขึ้น-ลง

ยังเปลี่ยนตำแหน่งด่านเก็บค่าผ่านทาง 2 ด่าน คือ ด่านสุขสวัสดิ์ 2 บริเวณซอยสุขสวัสดิ์ 35 มาอยู่ที่ด่านเก็บค่าผ่านทางสุขสวัสดิ์ปัจจุบัน เนื่องจากมีโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ และด่านวัดสารอดมาอยู่บริเวณดาวคะนอง โดยซ้อนอยู่บนด่านเก็บค่าผ่านทางดาวคะนองของทางด่วนขั้นที่ 1 และเปลี่ยนชื่อเป็นด่านดาวคะนอง 2 เพื่อลดการเวนคืนที่ดิน

และเปลี่ยนตำแหน่งอาคารศูนย์ควบคุมทางด่วนจากต่างระดับบางขุนเทียนมาอยู่ต่างระดับดาวคะนองจะไม่มีการเวนคืนที่ดิน โดย กทพ.จะจัดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่วันที่ 10 ก.พ. 2561