รฟท.แจ้งเปลี่ยนเส้นทางเดินรถสายอีสาน เหตุดินไหลปิดทับอุโมงค์ทางรถไฟ พร้อมเร่งซ่อม

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ช่วงค่ำเมื่อวานนี้ (26 กรกฎาคม) เกิดเหตุการณ์ฝนตกหนัก ทำให้ดินสไลด์ลงมาปิดทับเส้นทางรถไฟ ระหว่างเสาโทรเลขที่ 248/16 246/14 และ 246/13 สถานีโคกคลี – ช่องสำราญ และปิดทับหน้าอุโมงค์ทั้งสองด้าน ซึ่งต้องให้รถแม็คโครตักดินเท่านั้น เนื่องจากระดับดินที่สไลด์ลงมาปิดทับเส้นทางรถไฟนั้นมีระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ จากเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบให้ขบวนรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ (สายหนองคาย) ขบวนรถใช้ ไม่สามารถเดินรถผ่านได้

การรถไฟฯ จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนเส้นทางการเดินรถสายหนองคายไปเดินในเส้นทางสาย ชุมทางบัวใหญ่ – นครราชสีมา – ชุมทางแก่งคอย แทนเพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร ทั้งนี้เวลาในการเดินทางต้องใช้เวลาเพิ่มมากขึ้น และทำให้ล่าช้ากว่ากำหนดเวลาเดิม โดยมีขบวนรถดังนี้

1.ขบวนรถด่วนพิเศษ อีสานมรรคาที่ 25 (กรุงเทพ – หนองคาย)
2.ขบวนรถด่วนพิเศษ อีสานมรรคาที่ 26 (หนองคาย – กรุงเทพ)
3.ขบวนรถเร็วที่ 133 (กรุงเทพ – หนองคาย)
4.ขบวนรถเร็วที่ 134 (หนองคาย – กรุงเทพ)
5.ขบวนรถด่วนที่ 75 (กรุงเทพ – หนองคาย)
6.ขบวนรถเร็วที่ 76 (หนองคาย – กรุงเทพ)

ขณะนี้การรถไฟฯ ได้นำรถแม็คโครเข้าไปยังพื้นที่เกิดเหตุแล้ว พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้ฝ่ายการช่างโยธาเตรียม ความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ดินสไลด์ลงมาปิดทับเส้นทางรถไฟ โดยขอให้พนักงาน เจ้าหน้าที่บำรุงทางตรวจทางและเฝ้าระวังตรวจสอบสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเพิ่มความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางให้กับผู้ใช้บริการรถไฟ โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถเปิดทางเดินรถได้อีกประมาณ 2 – 3 วัน

สำหรับผู้โดยสารที่มีตั๋วโดยสารไปกับขบวนรถในวันดังกล่าว หากไม่ประสงค์ที่จะเดินทางสามารถคืนตั๋วโดยสารได้เต็มราคา

 


ที่มา : มติชนออนไลน์