รมช.คมนาคมลั่น ปีนี้เมกะโปรเจ็กต์อีอีซีลงนามได้ครบ แนะใช้กม.จัดรูปที่ดินฯเหมือนตปท.

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวในสัมมนาวิชาการ“ปรับบ้าน ปรุงเมือง”จัดโดยสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ว่าว่า กฎหมายอีอีซี ผ่านการพิจารณาวาระ 3 แล้ว ในส่วนของการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของอีอีซี จะเร่งดำเนินการในปีนี้ คาดว่าจะเซ็นสัญญาได้ทั้งหมด ทั้งรถไฟความเร็วสูง ท่าเรือแหล่มฉบัง มาบตาพุด สนามบินอู่ตะเภา นอกจากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแล้ว ยังมีนักลงทุนที่ได้รับการสนับสนุนการลงทุนจากบีโอไอที่รอเข้ามาลงทุนใน พื้นที่

สำหรับการพัฒนาพื้นที่สอดคล้องไปกับโครงการโครงสร้างพื้นฐาน นั้น ประเทศที่เจริญแล้วอย่างสหรัฐ หรือญี่ปุ่น จะใช้พระราชบัญญัติจัดรูปที่ดิน กรณีตัดถนนเส้นหนึ่ง กดหมายจะกำหนดการพัมนาพื้นที่ในบริเวณทั้งหมด ว่าพื้นที่นั้น เป็นที่อยู่อาศัย พาณิชยกรรม การเจรจาซื้อที่ดิน เมื่อซื้อได้ 2 ใน 3 จะบังคับอีก 1 ใน 3 ต้องขาย เมื่อขายที่ดินแล้ว สามารถระบุได้ว่าจะกลับมาอยู่ในพื้นที่หรือไม่ จะอยู่ใกล้หรือไกล และสามารถกลับมาซื้อที่ดินได้ ทำให้ทุกคนได้ประโยชน์

ขณะที่ไทย รัฐใช้กฎหมายเวนคืนที่ดิน และเมื่อเวนคืนที่ดินมาแล้ว สามารถใช้ได้เฉพาะเหตุผลที่เวนคืนมาเท่านั้น ไม่สามารถนำไปใช้อย่างอื่นได้ ด้านเอกชน มีการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) ถ้าผ่านก็ทำโครงการได้ ถ้าไม่ผ่านก็ทำโครงการไม่ได้ จึงมีทั้งคนได้และคนเสียประโยชน์ จึงอยากให้มีการนำแนวคิดนี้มาใช้ แม้ช่วงที่ผ่านมาเคยมีการร่างกฎหมายนี้แล้ว แต่กฎหมายก็ยังไม่สมบูรณ์ก็ยังไม่ได้นำมาใช้ในด้านการพัฒนาเมือง มีการนำไปใช้ในภาคเกษตรบ้าง

 


ที่มา มติชนออนไลน์