เปิดโพย “ทรัพย์สิน” ในมือ “เปรมชัย กรรณสูต” จากหุ้น ITD ถึงรีสอร์ททั่วประเทศ

กรณีนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และพวกรวม 4 คน ถูกจับในคดีล่าสัตว์ป่าคุ้มครองในทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก จ.กาญจนบุรี และมีการขยายผล เข้าตรวจสอบที่ดิน ”รังเย็นรีสอร์ท” ใน อ.ภูเรือ และ อ.ด่านซ้าย จ.เลย เนื้อที่กว่า 10,000 ไร่ ที่มีชื่อนายเปรมชัยเป็นเจ้าของ เพื่อตรวจสอบการถือกรรมสิทธิ์ ซึ่งที่ดินผืนนี้อยู่ภายใต้ชื่อ ”บริษัท ซี.พี.เค. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด”

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า จากหลักฐานการถือครองที่ดิน โดยนายเปรมชัย พบว่าถือกรรมสิทธิ์ในพื้นที่ อ.ภูเรือ และมีชื่อโดยตรง จำนวน 5 แปลง เป็นโฉนดที่ดิน เลขที่ ‭2633 – 2637‬ ตั้งอยู่ที่ ต.ร่องจิก อ.ภูเรือ โดยได้ซื้อมาจากชาวบ้าน และมีโฉนดออกปี 2543 เป็นการออกที่ไม่มีเอกสาร หรือ ที่ดินมือเปล่า

เมื่อดูรายชื่อบริษัทในเครือบมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวลอปเมนต์ มีนายเปรมชัย เป็นผู้ถือหุ้นและนั่งเป็นกรรมการอยู่หลายบริษัท เพื่อลงทุนในธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับงานรับเหมาก่อสร้างและงานระบบสาธารณูปโภค นอกจากธุรกิจรับเหมาก่อสร้างที่เป็นธุรกิจหลักแล้ว

อาทิ บริษัท ภูมิใจไทยซีเมนต์ จำกัด ผลิตและจำหน่ายปูนซีเมนต์ ภายใต้แบรนด์”ราชสีห์” เปิดตัวเมื่อกลางปี 2549 ตั้งอยู่อ.แก่งคอย จ.สระบุรี มีพื้นที่ 360 ไร่ ใช้เงินลงทุนโรงงานไปกว่า 3,000 ล้านบาท และได้รับสัมปทานเหมืองหินปูน 5 แปลง รวมเกือบ 1,500 ไร่

บริษัท ภคภูมิ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัดและบริษัท สรีธร จำกัด พัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ แบบครบวงจร มีโครงการบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์โอมและอาคารพาณิชย์ อาทิ โครงการอาคารพาณิชย์ ART Square สายไหม พุทธมณฑลสาย5 เสมาฟ้าคราม และวัดกู้ ,โครงการบ้านเดี่ยว เดอะTuscana วงแหวน-รามอินทรา ,โครงการอาคารพาณิชย์และทาวน์โฮม Grandity @วงแหวน-เสรีไทย บางบัวทอง สาธุประดิษฐ์ และสุวรรณภูมิ ,โครงการอาคารพาณิชย์และบ้านแฝด Groove Ville บางนา กม.10 และลำลูกกาคลอง 4

บริษัท สระบุรี คอนสตรัคชั่น เทคโนโลยี จำกัด ( สระบุรี คอนสตรัคชั่น ) จัดตั้งเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2550 ด้วยทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท ดำเนินธุรกิจ ผลิต จำหน่าย และรับติดตั้งผลิตภัณฑ์ แผ่นคอนกรีต กันดินสำเร็จรูป แผ่นกันเสียง แผ่นทางข้ามรถไฟ ชิ้นงานคอนกรีตสำเร็จรูป ชิ้นงานสำเร็จรูป

บริษัท อิตาเลียนไทย เพาเวอร์ จำกัด ( อิตาเลียนไทย เพาเวอร์ ) จัดตั้งเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2550 ด้วยทุนจดทะเบียน 100 ล้านบาท ดำเนินธุรกิจประกอบกิจการผลิตกระแสไฟฟ้า และจำหน่ายกระแสไฟฟ้าที่ประเทศกัมพูชา

บริษัท สินทรัพย์ช่างเหมาไทย จำกัด จัดตั้งเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2550 ด้วยทุนจดทะเบียน 500 ล้านบาท พัฒนาที่อยู่อาศัยเพื่อขายหรือให้เช่า ที่ถนนวิทยุ กรุงเทพฯ เป็นเวลา 33 ปี มีมูลค่าโครงการประมาณ 1,500 ล้านบาท

บริษัท ซิโนลาว อาลูมิเนียม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (สลาโก) ( ซิโนลาว )จัดตั้งเมื่อวันที่ 3 กันยายน 2550 ด้วยทุนจดทะเบียน 20 ล้านเหรียญสหรัฐอเมริกา (ประมาณ 660 ล้านบาท ) ดำเนินธุรกิจ ลงทุนสำรวจ ขุดค้น ปรุงแต่งแร่ธาตุ และก่อสร้างเขื่อนไฟฟ้าน้ำตก ที่สปป.ลาว

บริษัท โรงโม่หน้าพระลาน จำกัด จ.สระบุรี ผลิตและจำหน่ายหินก่อสร้างชนิดต่างๆ ,บริษัท อิตาเลียนไทย หงสา จำกัดให้บริการขุดคัดแยกถ่านหิน,บริษัท สระบุรี คอนสตรัคชั่น เทคโนโลยี จำกัด ผลิต จำหน่าย และรับติดตั้งผลิตภัณฑ์แผ่นคอนกรีตสำเร็จรูป

บริษัท สยามผลิตภัณฑ์คอนกรีตและอิฐ จำกัด จ.ปทุมธานี ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์คอนกรีตและอิฐ,บริษัท อิตัลไทย มารีน จำกัด สร้างเรือและจำหน่ายอุปกรณ์การเดินเรือ

บริษัท อิตัลไทย เทรวี่ จำกัด บริการงานเสาเข็มและฐานราก ,บริษัท เอเซี่ยนสตีล โปรดักส์ จำกัด จ.ระยอง ผลิตและจำหน่ายท่อเหล็กขนาดใหญ่ ,บริษัท ไทยมารุเคน จำกัด ให้เช่าและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในการก่อสร้างฐานราก,บริษัท เอทีโอ เอเซีย-เทิร์นเอาท์ส จำกัด ผลิตและจำหน่ายประแจสับรางรถไฟ เป็นต้น

นอกจากนี้นายเปรมชัย ยังถือหุ้นในบริษัท อ่าวปอ แกรนด์ มารีน่า จำกัด ทำธุรกิจบริการให้เช่าที่จอดเรือขายอาหารและเครื่องดื่มที่จ.ภูเก็ต ,บริษัท 3 บี โฮลดิ้ง จำกัด ธุรกิจบริการด้านที่ปรึกษา ยังเป็นกรรมการในบริษัท จันทบุรีคันทรีคลับ จำกัด ขณะที่บริษัท สวนจันทบุรี จำกัด ผู้ดำเนินโครงการสนามกอล์ฟสอยดาวไฮแลนด์ จ.จันทบุรี มีชื่อลูก 3 คนของนายเปรมชัยเป็นผู้ถือหุ้นและนายเปรมชัยนั่งเป็นกรรมการ

อีกทั้งยังนั่งกรรมการและถือหุ้นในบริษัท กณิการ์ จำกัดและบริษัท ณ หทัย จำกัด ทำธุรกิจให้เช่าที่ดิน ,บริษัท อมารี โฮเต็ล แอนด์ รีสอร์ท จำกัด ธุรกิจห้องพักและภัตตาคาร บริการอื่นๆ เกี่ยวกับโรงแรม,บริษัท อิตาเลียนไทย แลนด์ จำกัด ธุรกิจการซื้อและการขายอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นของตนเองที่ไม่ใช่ เพื่อเป็นที่พักอาศัย

อย่างไรก็ตาม ใน บมจ.ITD นายเปรมชัย เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่สุด 14.88 % หรือ 785,494,526 หุ้น ขณะที่ราคาหุ้นITD ณ วันที่ 13 ก.พ. 2561 อยู่ที่ 3.68 บาทต่อหุ้น รวมเป็นมูลค่าตกประมาณ 2,890.61 ล้านบาท