ขอกำลังทหารคุ้มกันรถเมล์ เผยปมเหตุทุบทำลายเกือบ 10 คัน

วันที่ 25 ก.พ. ร.ต.มนตรี ฤกษ์จำเนียร ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง กล่าวถึงกรณีทุบรถเมล์เอ็นจีวีว่า เบื้องต้นได้สอบถามไปยังรองซีอีโอของบริษัท แหลมฉบัง อินเตอร์เนชั่นแนล เทอร์มินอล จำกัด หรือ เอสทีซี ผู้รับสัมปทานท่าเรือ บี 5 และ ซี 3 ซึ่งเป็นจุดจอดรถเมล์เอ็นจีวีที่ถูกทุบทำลายแล้ว ยอมรับว่าเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นจริง โดยทางรองซีอีโอเอสทีซีแจ้งว่า รถเมล์เอ็นจีวีดังกล่าวอยู่ระหว่างขนส่งออกจากท่าเรือ โดยล่าสุดเจ้าของรถเมล์ได้มีการว่าจ้างบริษัทหัวลากรถในท่าเรือ จำนวน 2 บริษัท มาทำการลากและขนย้ายรถ แต่ 2 บริษัทหัวลากกลับเกิดเหตุทะเลาะวิวาทกัน จึงมีการทุบทำลายรถเมล์

“ทางรองซีอีโอของเอสทีซี แจ้งเหตุผลมาแบบนี้ ผมขอตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน ซึ่งวันนี้ผมจะลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริง”

ด้านนายกริน ชยวิสุทธิ์ ผู้จัดการโครงการ บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงกรณีรถโดยสารประจำทางที่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (รถเมล์เอ็นจีวี) ของบริษัทฯ จำนวน 7 คัน ถูกทุบทำลายที่ท่าเรือแหลมฉบัง เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ว่า ล่าสุดการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ในฐานะผู้บริหารท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ยอมชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งหมด เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นของการท่าเรือฯ คนนอกไม่สามารถเข้าไปก่อเหตุได้

สำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นคิดเป็นวงเงินไม่มากนัก ส่วนใหญ่เสียหายที่กระจก ไฟ และภายในตัวรถ โดยเป็นความเสียหายเล็กน้อย บริษัทฯ สามารถซ่อมแซมได้หมดและไม่กระทบต่อการส่งมอบรถเมล์เอ็นจีวี 100 คันแรกให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ในปลายเดือน มี.ค. อย่างแน่นอน

แต่ประเด็นใหญ่ที่บริษัทฯ ติดใจ คือ ท่าเรือแหลมฉบังเป็นพื้นที่ราชการ ไม่มีคนนอกเข้าไปได้ ดังนั้นผู้ก่อเหตุต้องเป็นคนใน โดยการท่าเรือฯ อยู่ระหว่างสวบสวนเหตุและตรวจสอบกล้องวงจรปิด โดยบริษัทฯ ส่งตัวแทนไปร่วมสังเกตการณ์ด้วย

“ค่าเสียหายไม่เยอะ ส่วนใหญ่เป็นที่กระจก ไฟ และภายในเล็กน้อย ไม่ใช่ส่วนหลัก แต่เรามองว่าเป็นพื้นที่ราชการ คนนอกเข้าไปก่อเหตุไม่ได้ โดยตอนนี้ทางแหลมฉบังกำลังดูกล้องวงจรปิดอยู่และมีเจ้าหน้าที่เราไปดูด้วยว่าเกิดอะไรขึ้น” นายกรินกล่าว

ขณะเดียวกัน บริษัทฯ อยู่ระหว่างรอเอกสารยืนยันจากบริษัทเดินเรือว่า รถเมล์ไม่มีความเสียหายก่อนส่งถึงท่าเรือแหลมฉบัง จากนั้นจะสรุปประเด็นต่างๆ และสาเหตุ แล้วจึงเข้าแจ้งความในวันพรุ่งนี้ (26 ก.พ.) โดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้รับรายงานเรื่องนี้แล้ว

นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ได้รับทราบกรณีรถเมล์เอ็นจีวีของ บริษัท ช ทวี ที่รอส่งมอบให้ ขสมก. ถูกทุบทำลายแล้ว โดยได้รายงานให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รับทราบแล้ว เบื้องต้นจากการหารือกับ ช ทวี รับทราบว่า ทางท่าเรือแหลมฉบังยินดีชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้น โดยส่วนตัวสงสัยว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร เพราะปกติท่าเรือแหลมฉบังเป็นระบบปิด มีการคุมเข้มความปลอดภัยแน่นหนา

ส่วนเรื่องการส่งมอบรถ ช ทวี ยืนยันว่าจะส่งมอบรถล็อตแรก 100 คัน ได้ทันตามสัญญา ช่วงปลายเดือน มี.ค. นี้แน่นอน เพราะรถเสียหายไม่มาก ซ่อมแซมได้ทัน รวมทั้งขณะนี้ได้ย้ายรถทั้งหมดไปจอดไว้ที่โรงงานประกอบรถยนต์ของ ช ทวี ไม่ไกลจากท่าเรือแหลมฉบังแล้ว เพื่อความปลอดภัย

นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ช. ทวี จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็น 1 ในกลุ่มบริษัทที่ได้รับสัมปทานจัดหารถโดยสารประจำทางที่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (รถเมล์เอ็นจีวี ) ให้กับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จำนวน 489 คัน วงเงิน 4,261 ล้านบาท กล่าวว่า จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา รถเมล์เอ็นจีวี ถูดคนร้ายทุบรอบคันเสียหาย 7-8 คัน จากจำนวน 10 คันที่จอดรอเคลื่อนย้ายออกจากท่าเรือแหลมฉบังนั้น เบื้องต้นยังไม่สามารถประเมินความเสียหายได้ แต่รถที่เสียหายอยู่ในพื้นที่ของท่าเรือแหลมฉบัง อย่างไรก็ตาม จากความเสียหายที่เกิดขึ้น บริษัทจึงต้องรีบนำรถดังกล่าวมาตรวจความเสียหาย และซ่อมแซมรวมถึงสั่งนำเข้ากระจกจากต่างประเทศ เพื่อมาเปลี่ยนให้ทันส่งมอบล็อตแรกให้ ขสมก. ในเดือนมีนาคม

ส่วนรถที่เหลือที่จะส่งมาจากประเทศจีนอีก 40 คัน ในล็อตนี้ที่จะส่งมาสัปดาห์หน้าและจะทยอยส่งมาอีก 438 คันนั้น ทางกลุ่มบริษัทจะหารือร่วมกันเพื่อทำหนังสือถึงท่าเรือแหลมฉบัง ในการขออนุญาตให้บริษัทนำเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของบริษัทไปดูแลรักษารถเมล์เอ็นจีวีที่เข้ามาเพิ่มเติมเอง เบื้องต้นอาจจะมีการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ทหารให้เข้ามาทำหน้าที่รักษาความปลอดภัย

“ความเสียหายที่เกิดขึ้นก็มีมูลค่ามาก เพราะคนร้ายรู้จุดสำคัญของรถ ทำลายในจุดที่สำคัญและการเปลี่ยนแปลงซ่อมแซม อุปกรณ์ต้องนำเข้า เช่น กระจกรถที่บริษัทนำเข้ามา นอกจากค่ากระจกแล้ว ก็จะมีค่าใช้จ่ายเรื่องภาษีอีกด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นแม้ว่าเหตุการณ์ร้ายเกิดขึ้น ทางบริษัทก็จะไม่กลัว พร้อมเร่งส่งมอบให้ทันกำหนดแน่นอน แม้ว่าคนทำจะมีประสงค์ให้เราส่งมอบรถไม่ทัน

 

ที่มา : ข่าวสดออนไลน์