“คมนาคม” เร่งระบบตั๋วร่วมดีเดย์ มิ.ย. ใช้รูดนั่งรถเมล์-ส.ค.แอร์พอร์ตลิงก์-รถไฟฟ้าหลากสี พ.ย.นี้

นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธานประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม ครั้งที่ 17-1/2561 เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2561 โดยที่ประชุมได้รับทราบความคืบหน้าของการดำเนินงานบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม ดังนี้

1.การบริหารจัดการและบำรุงรักษาระบบศูนย์บริหารจัดการรายได้กลาง (CCH) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) อยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ให้บริการต่าง ๆ ในระบบตั๋วร่วม เพื่อจัดทำข้อตกลงกับผู้ให้บริการในการบูรณาการการเชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะตามเป้าหมายที่กำหนด

2.การจัดทำร่างพระราชบัญญัติการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ. …. อยู่ระหว่างกระทรวงฯ เสนอร่าง พ.ร.บ.ฯ เพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาตามแนวทางการจัดทำ และเสนอร่างกฎหมายตามบทบัญญัติตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

3.การนำระบบตั๋วร่วมในใช้ในการเชื่อมต่อการเดินทางของประชาชน กำหนดเป้าหมาย ระบบรถโดยสารประจำทางของ ขสมก. ภายในเดือนมิถุนายน 2561 ระบบรถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยาน (แอร์พอร์ตเรลลิ้งก์) ภายในเดือนสิงหาคม 2561 และระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนสายสีม่วง สีเขียว และสีน้ำเงิน ภายในเดือนพฤศจิกายน 2561

สำหรับในระยะต่อไปจะสามารถใช้บริการระบบตั๋วร่วมได้ครอบคลุมทุกระบบการขนส่ง ได้แก่ ระบบทางพิเศษ เรือโดยสาร และรถไฟฟ้าสายใหม่ๆ รวมทั้งสามารถใช้ซื้อสินค้าและบริการแทนเงินสดจากร้านค้าต่างๆ ที่เข้าร่วมด้วย ทั้งนี้ นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ได้มอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการเพื่อให้ประชาชนสามารถใช้ระบบตั๋วร่วมเพื่อเชื่อมต่อการเดินทางได้ตามแผนที่กำหนดไว้