online booking “AP-ออริจิ้น” แพลตฟอร์มใหม่ดึงลูกค้าช็อปห้องชุด

ไม่รู้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของพร็อพเทคหรือไม่ แต่ที่แน่ ๆ บิ๊กแบรนด์ 2 ค่ายจัดอีเวนต์เปิดพรีเซลบนโลกออนไลน์ในเวลาใกล้เคียงกันทำให้เดือนมีนาคมอุณหภูมิการแข่งขันชิงดำลูกค้าคอนโดมิเนียมร้อนฉ่าควันฉุยขึ้นมาทันที

AP ปักหมุด 27 มีนาคม

“มิ่ง-วิทการ จันทวิมล” รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานธุรกิจคอนโดมิเนียม บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) เปิดเผยว่า บริษัทเปิดขายคอนโดฯ “ไลฟ์ สุขุมวิท 62” มูลค่าโครงการ 2,000 ล้านบาท โดยเป็นครั้งแรกที่มีการขายบนแพลตฟอร์มออนไลน์เต็มรูปแบบ ผ่าน AP i-Booking วันที่ 27 มีนาคม 2561 เวลา 19.00-21.00 น. ราคาเริ่มต้น 120,000 บาท/ตารางเมตร

ขั้นตอนการซื้อห้องชุดผ่านระบบออนไลน์ ลูกค้าสามารถเช็กข้อมูลพื้นฐาน เพื่อเปรียบเทียบว่าตัวเองต้องการอะไร จากนั้น วันเปิดขาย 27 มีนาคม ลูกค้าสามารถเห็นผังในโครงการทั้งหมด ห้องว่างเป็นสีเขียว ห้องจองแล้วเป็นสีแดง นั่นคือกระบวนการเลือกห้องทำได้ fast & easyด้านการเงิน เอพีฯร่วมกับธนาคารชั้นนำในการตัดเงินผ่านบัตรเครดิต โดยสามารถชำระผ่านบัตรวีซ่าและมาสเตอร์การ์ด มีความปลอดภัยสูงสุด

ลูกค้าไม่กลัวออนไลน์

เบื้องหลังทีมงาน โจทย์ที่ถกกันมากที่สุดคือการใช้ชีวิตผูกติดกับเทคโนโลยีตั้งแต่ตื่นจนหลับ เราทำที่อยู่อาศัยให้คนรุ่นใหม่จะตอบโจทย์ยังไง หลังจากได้ที่ดินกับกลุ่มลูกค้าแล้ว สิ่งที่ตามมาจะทำอะไรใหม่ ๆ บ้าง คำตอบคือต้องทำ 3 เรื่อง

1.ทำไมต้องมีการขายแบบปกติ ซึ่งมีการจัดอีเวนต์พรีเซล เดิมทำออนไลน์บุ๊กกิ้งก่อนแล้วค่อยทำพรีเซล วันนี้จะสร้างแพลตฟอร์มยังไงไม่ต้องทำพรีเซลอีกแล้ว แต่ทำให้ปิดการขาย (จบ) บนออนไลน์เลย

2.ที่ดินทำเลศักยภาพสูงสำหรับคนรุ่นใหม่ 3.ส่งมอบเทคโนโลยีใหม่ ๆ ให้กับลูกค้าได้อย่างไร เมื่อตั้งโจทย์ 3 เรื่องนี้แล้วทำให้เกี่ยวข้องกับทีมการขาย ทีมก่อสร้าง และซัพพลายเชน

สำหรับออนไลน์บุ๊กกิ้ง AP i-Booking จากฐานลูกค้าใกล้แสนรายมีการนำข้อมูลมาประมวล เริ่มจาก “กระบวนการตัดสินใจซื้ออสังหาฯ” สิ่งแรกที่เห็นคือลูกค้าทำการบ้านค่อนข้างเยอะ ออนไลน์มีผลต่อการตัดสินใจค่อนข้างสูง 95% ลูกค้าทำการบ้านมาแล้ว จากนั้นลงพื้นที่ดูโลเกชั่น รถไฟฟ้า ทางด่วน ซอยลัดต่าง ๆ เหมาะกับการใช้ชีวิตไหม ในจำนวนนี้ 90% มีการเปรียบเทียบโครงการ

สิ่งที่พบคือลูกค้าไม่ได้กลัวการใช้ออนไลน์ จากเดิมลงทะเบียนเพียงชื่อกับนามสกุล ปัจจุบันมีการแจ้งเลขบัตรประชาชนด้วย แสดงให้เห็นความคุ้นเคย

ต่อมามีการค้นพบว่าลูกค้าหลายรายซื้อโดยที่ไม่เคยมาดูโครงการ ดังนั้น จึงมีการพัฒนาการนำเสนอรูปแบบ 3 มิติ ผลตอบรับวัดจากเดิมในปี 2014 มีลูกค้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ 2 แสนกว่าราย ปัจจุบันเพิ่มเป็น 5.9 ล้านราย

“การทำออนไลน์บุ๊กกิ้ง บริษัทเคยทำมาแล้วในโครงการไลฟ์ วันไวร์เลส ขายหมดใน 2 นาที, ไลฟ์ อโศก-พระราม 9 ขายหมดใน 30 นาที จากจำนวนเปิดขาย 200-300 ห้อง ใช้เวลาปิดการขายเฉลี่ยเพียง 1-3 นาทีในการจองซื้อ เดิมมีการนำห้องชุดสัดส่วนเพียง 10% ขายผ่านออนไลน์ ล่าสุดเพิ่มสัดส่วนเป็น 40% ที่นำมาเปิดขายออนไลน์ในโครงการไลฟ์ สุขุมวิท 62 โดยบริษัทมีความมั่นใจว่าจะมีผลตอบรับที่ดีอีกเช่นเคย”

ออริจิ้นทดลอง 3 คอนโดฯ

อีกค่ายที่แถลงข่าวทีหลังแต่ทำก่อน “ณโด่ง-พีระพงศ์ จรูญเอก” ซีอีโอ บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ ทำแบบยกพวงหยิบคอนโดฯ proudly present พื้นชนเพดานสูง 4.2 เมตรที่เรียกชื่อเฉพาะว่าเป็นดีไซน์ Duo Space ภายใต้แบรนด์ “ไนท์บริดจ์” 3 ทำเล 3 โครงการ ราคา 2.2-4.69 ล้านบาท/ยูนิต จัดวันเดียว 8 มีนาคม 2561 ให้บุ๊กกิ้งออนไลน์ลากยาวช่วงเวลาตั้งแต่เที่ยงวันยัน 3 ทุ่ม

ลดต้นทุนจัดพรีเซล 50%

“เราปรับเปลี่ยนวิธีการจองมาสู่ระบบออนไลน์ทั้งหมด ให้ผู้บริโภคเข้าถึงโครงการต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น โดยเปิดให้จองสิทธิ์ถึงวันที่ 7 มี.ค.นี้ และเปิดจองจริงวันที่ 8 มี.ค. ปัจจุบันมีผู้ให้ความสนใจแล้วจำนวนมาก และทำให้บริษัทลดค่าใช้จ่ายในการจัดอีเวนต์เปิดพรีเซลประมาณครึ่งหนึ่ง”

ซีอีโอออริจิ้นฯ บอกด้วยว่าขอแค่ลดค่าใช้จ่ายเพียง 1% ก็พอใจมากแล้ว ส่วนมูลค่าจะมากหรือน้อยให้คำนวณจากเป้าโอนปีนี้บริษัทตั้งไว้ 14,000 ล้านบาท หากลดค่ากิจกรรมการตลาดลง 1% หมายถึงตัวเลขหลัก 140 ล้านบาท

ในเชิงการบริหารจัดการ ต้นทุนอีเวนต์เปิดพรีเซลออฟไลน์ 3 โครงการรวมกันมีอย่างต่ำ 50 ล้านบาท หากตัดตัวเลขยอดจองซื้อในระดับปลอดภัยจะต้องมี 30% ขึ้นไป โจทย์คือถ้าผลักดันให้ลูกค้าทำบุ๊กกิ้งออนไลน์ได้ตามเป้าที่ต้องการ ต้นทุนดำเนินการลดฮวบเหลือแค่ครึ่งเดียวงบประมาณเคยใช้ 50 ล้านบาท ประหยัดทันที 25 ล้านบาท แถมได้ใจผู้บริโภคอีกต่างหาก เพราะเสิร์ชหาข้อมูลสะดวกสบายบนสมาร์ทโฟน