ราคาที่ดิน CBD วาละ 1.7-3.1 ล้าน CBRE ห่วงคอนโดแพงไม่ใช่ขายดีทุกทำเล

ราคาที่ดิน CBD
ดีลซื้อขายที่ดินตารางวาละ 3.1 ล้านบาท ปลุกความสนใจว่ายังมีแปลงไหนราคาแพงแบบนี้อีกบ้าง

ล่าสุด “อลิวัสสา พัฒนถาบุตร” เอ็มดี ซีบีอาร์อี ประเทศไทย โบรกเกอร์อสังหาริมทรัพยเกรดลักเซอรี่ เปิดผลสำรวจ 3 ทำเลย่านศูนย์กลางธุรกิจ หรือย่าน CBD-central business district ที่มีดีลซื้อขายในปี 2560 พบว่า เกาะกลุ่มอยู่ในช่วง 1.7-3.1 ล้านบาท/ตารางวา

ทั้งนี้ คำนิยามทำเลของซีบีอาร์อีฯแบ่งเป็น “เพลินจิต-ลุมพินี” ดังที่ทราบกันแล้วว่า ผู้ซื้อคือซีอีโอคนรุ่นใหม่ ค่ายเอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น ปิดดีลที่ตารางวาละ 3.1 ล้านบาท

สำหรับโซน “สุขุมวิท” ข้อมูลซีบีอาร์อีฯชี้ไปที่ยอดปิดดีลตารางวาละ 2.6 ล้านบาท

และ “สีลม-สาทร” ถึงแม้ปี 2560 มีการปิดดีลซื้อขายที่ดินสถานทูตออสเตรเลีย โดยผู้ซื้อบิ๊กแบรนด์อสังหาฯจากค่ายศุภาลัย ในราคาเฉลี่ยตารางวาละ 1.45 ล้านบาท แต่ราคาสูงสุดของทำเลดีดไปอยู่ที่ 1.7 ล้านบาท/ตารางวา

ภาวะราคาที่ดินแพง ดีลในปี 2560 ที่มีการซื้อขายที่ดินสถานทูตอังกฤษ 420 ล้านปอนด์ ของเซ็นทรัลกรุ๊ป และดีลการซื้อขายราคาแพงสุด 880 ตารางวา ทำเลซอยหลังสวน ของบริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ในราคาตารางวาละ 3.1 ล้านบาท

ราคาที่ดิน CBD

ทำให้ประเมินแนวโน้มภาวะราคาที่ดินปีนี้ ทำเลย่านซีบีดี หรือย่านศูนย์กลางธุรกิจใกล้แนวรถไฟฟ้า จะปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยอัตราการเพิ่มขึ้นในปี 2560 บางแปลงสูงถึง 25-30%

“ความต้องการซื้อที่ดินทำเลไพรมแอเรียยังมีสูงต่อเนื่อง ดีเวลอปเปอร์ยังมีดีมานด์ซื้อที่ดินเพื่อลงทุนพัฒนาคอนโดฯและอสังหาริมทรัพย์เพื่อสร้างรายได้ให้เช่าอย่างโรงแรม สำนักงาน ค้าปลีก”

จุดเน้นคือที่ดินแบบมีกรรมสิทธิ์ถาวร หรือฟรีโฮลด์ ย่านไพรมแอเรียมีเหลือจำนวนจำกัด ทำให้แนวโน้มราคายังสูงขึ้นได้ต่อเนื่อง

“ปีนี้แนวโน้มตลาดอสังหาฯเป็นภาพบวก เห็นจากคอนโดฯระดับลักเซอรี่ที่ซีบีอาร์อีฯบริหารการขาย สามารถ sold out ได้หมด”

ถอดรหัสดีลการซื้อห้องชุดระดับลักเซอรี่ที่ผ่านมือซีบีอาร์อีฯ ปีที่แล้วมีจำนวน 900 กว่าดีล ในจำนวนนี้เป็นตลาดราคาเฉลี่ย 17 ล้านบาท จำนวน 560 ดีล ราคาเฉลี่ย 1.8 แสนบาท/ตารางเมตร

“ปีที่แล้ว คีย์โปรดักต์ คือ affordable luxury กลุ่มราคา 2-2.5 แสน/ตารางเมตร กับ premium mass กลุ่มราคา 8 หมื่น-1.1 แสน/ตารางเมตร ต้องวิเคราะห์โลเกชั่นว่าซื้อที่ดินมาแล้วจะทำสินค้าขายได้สูงสุดเท่าไหร่”

ทั้งนี้ทั้งนั้น ดีลซื้อขายที่ดินทำเลหลังสวน 3.1 ล้าน/ตารางวา กลายเป็นราคาพื้นฐานไปแล้ว นั่นหมายความว่าการขายแปลงใหม่ไม่น่าจะต่ำกว่านี้

นำไปสู่การตั้งข้อสังเกตที่ว่า “…อยากให้ระมัดระวังคอนโดฯขายราคา 3 แสน/ตารางเมตร ไม่สามารถเกิดได้ในทุกทำเล ทุกโปรเจ็กต์ เพราะถ้าทำเลลูกค้าไม่อยากซื้อก็จะขายไม่ออก”