เมเจอร์ฯ ทำจริง พื้นที่ลดฝุ่นในไซต์ก่อสร้าง ประกาศเป้าลดฝุ่น 105 ล้านคิว

“เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์” เจ้าของคอนโดเลี้ยงสัตว์ได้ (Pet-Friendly Residences) นำร่องมาตรฐานการก่อสร้าง ประกาศจุดยืนสร้างคุณภาพชีวิตยั่งยืนให้ลูกบ้านและสังคม เดินหน้าโปรเจ็กต์ “พื้นที่ลดฝุ่น-Dustless Mission” ตั้งเป้าปี 2570 ลดฝุ่นในไซต์ก่อสร้างโครงการมากกว่า 105 ล้านลูกบาศก์เมตร

วันที่ 3 มิถุนายน 2566 นางสาวเพชรลดา พูลวรลักษณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ผู้นำอสังหาริมทรัพย์คอนโดมิเนียมเลี้ยงสัตว์ได้ (Pet-Friendly Residences)

กล่าวว่า เมเจอร์ฯ เล็งเห็นความสำคัญแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ พร้อมผลักดันให้องค์กรและบุคลากรเป็นฟันเฟืองหัวใจสีเขียว ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมและสังคม

โดยได้ต่อยอดแคมเปญ “Major Care-Share-Change” พัฒนาเครื่องบำบัดอากาศขนาดใหญ่ “The Cloud Major’s Air Purifier” ที่มีอัตราการดูดอากาศมากกว่า 10,000 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง

MAJOR2 พื้นที่ลดฝุ่น

ครอบคลุมพื้นที่โดยรอบ 7,500 ตารางเมตร ปัจจุบัน ติดตั้งบริเวณที่โครงการเมทริส ดิสทริค ลาดพร้าว (Metris District Ladprao) และโครงการมอลตัน เกทส์-กรุงเทพกรีฑา (MALTON GATES Krungthep Kreetha)

โดยสามารถดักจับฝุ่นได้มากถึง 25,000,000 ลูกบาศก์เมตรในช่วงเวลา 15 เดือน ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2564 ถึง มีนาคม 2566

ทั้งนี้ เครื่องบำบัดอากาศ “The Cloud Major’s Air Purifier” มีอนุภาคในการดักจับฝุ่นละอองที่มีประสิทธิภาพสูง สามารถดักจับฝุ่นละอองขนาดเล็ก 0.3 ไมครอน ตามมาตรฐานแผ่นกรองอากาศ EN 779 : 2012

ซึ่งสามารถบำบัดฝุ่น PM 2.5 ปริมาณ 700-2,000 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ให้เหลือเพียง 50-60 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ช่วยลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศได้ถึง 30% และลดฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM 10) 14% เมื่อเทียบกับปริมาณฝุ่นละอองที่วัดได้บริเวณรอบโครงการก่อนติดตั้งเครื่องบำบัดอากาศ

“เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก เมเจอร์ฯ กำหนดหมุดหมายสำคัญเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยบรรเทาและลดปัญหามลพิษทางอากาศ ภายใต้มิชชั่นใหม่ พื้นที่ลดฝุ่น (Dustless Mission)”

โดยตั้งเป้าหมายลดฝุ่นภายในพื้นที่ก่อสร้างโครงการมากกว่า 105,000,000 ลูกบาศก์เมตร ภายในปี 2570 เทียบเท่ากับรถบรรทุก 10 ล้อ จำนวน 5,250,000 คัน

โดยเตรียมดำเนินการติดตั้งเครื่องบำบัดอากาศขนาดใหญ่ “The Cloud Major’s Air Purifier” ในไซต์ก่อสร้างทุกโครงการของเมเจอร์ฯ

และเพิ่มมาตรการต่าง ๆ อาทิ การพ่นละอองน้ำเพื่อดักจับฝุ่นรอบพื้นที่ก่อสร้าง การใช้เครื่องดูดฝุ่นขนาดใหญ่ในงานตัดเจียร

หรือการทำความสะอาดและตรวจสอบความเรียบร้อยของรถบรรทุกและรถที่ใช้ในการก่อสร้างทุกคันก่อนออกจากโครงการ เป็นต้น

ซึ่งนับเป็นการช่วยเหลือและบรรเทามลพิษทางอากาศให้กับคนไทยและชุมชนโดยรอบให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี สามารถสูดอากาศบริสุทธิ์ได้อย่างเต็มที่

นอกจากนี้ ยังเพิ่มมาตรฐานทางอากาศสำหรับลูกบ้านเมเจอร์เพื่อให้อาศัยอยู่แบบไร้กังวล ปลอดฝุ่น และปราศจากเชื้อโรค

โดยได้ร่วมติดตั้งระบบต่าง ๆ ภายในบ้าน อาทิ Dust Free System ระบบบ้านปลอดฝุ่น นวัตกรรมการฟอกอากาศจากภายนอกให้สะอาด ช่วยเติมอากาศดีสู่ตัวบ้าน ปราศจาก PM 2.5 แม้ไม่เปิดหน้าต่าง

และ Sol N Tech UV Care นวัตกรรมฆ่าเชื้อโรคในอากาศด้วยระบบแสง UVC ช่วยฆ่าเชื้อโรคในอากาศได้สูงกว่ามาตรฐานถึง 30 เท่า

และคัดเลือกพันธุ์ไม้ดักจับฝุ่นในพื้นที่สีเขียวของโครงการ โดยนำร่องแล้วที่โครงการมอลตัน เกทส์-กรุงเทพกรีฑาและโครงการเมทริส ดิสทริค ลาดพร้าว เป็นต้น

“ซึ่งมาตรฐานการก่อสร้างและมาตรการ เพื่อพัฒนาที่อยู่อาศัยของเมเจอร์ฯ ภายใต้มิชชั่น Dustless Mission จะเป็นส่วนหนึ่งที่เข้ามาช่วยให้สิ่งแวดล้อมของประเทศไทยที่ดีขึ้น

และมอบอากาศบริสุทธิ์และคุณภาพการใช้ชีวิตให้กับลูกบ้านและสังคม ก่อนการขยายผลสู่การรักษาสิ่งแวดล้อมและพัฒนาโครงการอย่างยั่งยืนครอบคลุมในทุกด้านมากยิ่งขึ้น” นางสาวเพชรลดากล่าว

 

MAJOR3 พื้นที่ลดฝุ่น