“ไพรินทร์” เผยดิวตี้ฟรีพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิต้องมีสัมปทานเดียวเผยรัฐได้ประโยชน์

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงกรณีที่สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เสนอให้มีการแยกสัญญาการประมูลสัมปทานร้านค้าปลอดภาษี (ดิวตี้ฟรี) ออกเป็นหลายสัญญา เพื่อป้องกันการผูกขาดว่า เบื้องต้นทางผู้ตรวจราชการแผ่นดินไม่เห็นด้วยกับประเด็นนี้ ส่วนที่นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยาน ไทยจำกัด (มหาชน) (ทอท.) เคยให้สัมภาษณ์ว่า จะยังใช้รูปแบบสัญญาเดิมนั้น มองว่าการมีสัญญาเดียวน่าจะทำให้ภาครัฐได้ประโยชน์มากที่สุด การมีเจ้าของสัมปทานหลายเจ้าอาจจะทำให้เกิดการทะเลาะเบาะแว้งกันได้

“ส่วนที่ทีดีอาร์ไอยกโมเดลของประเทศเกาหลีใต้มานำเสนอนั้น ก็ไม่ซีเรียส ให้ทางคณะกรรมการของ ทอท.เป็นผู้พิจารณา โดยดูว่าใครให้สิทธิประโยชน์มากกว่า และต้องนำข้อเสนอจากผู้ตรวจการแผ่นดินมาประกอบด้วย โดยส่วนตัวมองว่า ไม่ว่าจะเป็น 1 หรือ 2 สัญญา ถ้าบริหารไม่ดีก็แย่ทั้งนั้น และต้องมองเรื่องการควบคุมให้ผู้ได้รับสัมปทานปฏิบัติตามกฎระเบียบในสัญญาด้วย”

นายไพรินทร์กล่าวต่อว่า เบื้องต้น ส่วนที่เป็นปัญหาน่าจะเป็นพื้นที่ให้บริการส่งมอบสินค้าปลอดอากร (Pick Up Counter) มากกว่า