LWS ชี้เทรนด์ next normal 5 ธุรกิจบริการตอบโจทย์การใช้ชีวิตคนทุกวัย

LWS ในเครือ แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเม้นท์ แนะ 5 ธุรกิจบริการที่มาพร้อมกับนวัตกรรมดิจิทัลที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตเพื่อคนทุกวัยที่พัฒนาขึ้นมาที่เติบโตพร้อมกับการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัล

วันที่ 6 มิถุนายน 2566 นายประพันธ์ศักดิ์ รักษ์ไชยวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล. ดับเบิลยู. เอส. วิสดอม แอนด์ โซลูชั่น จำกัด หรือ LWS บริษัทวิจัยและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในเครือ บมจ. แอล. พี. เอ็น. ดีเวลลอปเมนท์

แนะนำ 5 ธุรกิจบริการที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตเพื่อคนทุกวัย ในยุคหลังการแพร่ระบาด COVID-19 ได้แก่ ธุรกิจบริการเพื่อผู้สูงอายุ, สุขภาพ, สิ่งแวดล้อม, ที่อยู่อาศัย และความบันเทิง

“หลังการแพร่ระบาดของ COVID-19 ตั้งแต่ปี 2563 ถึงปัจจุบัน เทคโนโลยีดิจิทัล เข้ามามีบทบาทในการพัฒนางานบริการการพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อสร้างการเข้าถึงข้อมูลและเชื่อมต่อระหว่างผู้คน การสร้างโอกาสในการทำธุรกิจใหม่ๆ

โดยเฉพาะงานบริการ เทคโนโลยี่เข้ามามีบทบาทในการเชื่อมต่องานบริการต่างๆ ที่ตอบสนองกับความต้องการของผู้คนในสังคมมากขึ้น เป็นโอกาสผู้ประกอบธุรกิจที่จะต่อยอดและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้มากขึ้น ดังนี้

1.บริการที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ

ในปี 2565 ที่ผ่านมา ประเทศไทยก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุเต็มรูปแบบ หนึ่งในธุรกิจที่มีอัตราการเติบโตสูง คือ ธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ ที่มีการเติบโตอย่างมากในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา

เนิร์สซิ่งโฮมที่ได้มาตรฐาน และขึ้นทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเพิ่มขึ้นจาก 200 กว่าแห่งในปี 2563 เพิ่มเป็น 450 แห่ง ยังไม่รวม เนิร์สซิ่งโฮมที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนอีกนับ 1,000 – 2,000 แห่งทั่วประเทศ

นอกจากงานดูแลด้านสุขภาพผู้สูงอายุที่เนิร์สซิ่งโฮมแล้ว ยังมีพัฒนางานบริการพาผู้สูงอายุไปโรงพยาบาล ท่องเที่ยว ทำบุญ และกิจกรรมต่างๆ

โดยมีแพลตฟอร์มที่น่าสนใจอย่าง Joy Ride บริการพาผู้สูงอายุไปหาหมอ ที่ให้บริการในประเทศไทย คิดค้นโดยคนไทย รูปแบบพาผู้สูงวัยและผู้ป่วยจากบ้านไปโรงพยาบาล และอยู่เป็นเพื่อนตลอดเวลาของการพบแพทย์และพากลับมาส่งบ้าน

โดยให้บริการในรูปแบบที่หลากหลาย เช่น บริการพาไปรับวัคซีนป้องกันโควิด, บริการ Welcome Home พาเธอกลับบ้าน ,Joy Go Round พาเที่ยว ทำบุญ ทำธุระ ฯ ล ฯ มีค่าบริการเริ่มต้น 280 บาท

นอกจากผู้ใช้บริการกลุ่มผู้สูงอายุ ยังมีกลุ่มสตรีมีครรภ์ ที่ไม่สะดวกในการขับรถเองเลือกใช้บริการอีกด้วย

นอกจากนี้ มี Senior Move บริการรถลีมูซีนสำหรับผู้ใหญ่โดยเฉพาะ ให้บริการเป็นรายชั่วโมง ผู้ใช้บริการสามารถกำหนดเส้นทาง หรือปรับเปลี่ยนเส้นทางได้ตลอดเวลา

ทั้งยังสามารถแวะทำธุระระหว่างทางได้ตามสะดวก เสมือนมีรถและพนักงานขับรถส่วนตัว สามารถจองคิวการใช้บริการผ่าน Line ได้ มีอัตราค่าบริการเริ่มต้น 500 บาท/ชั่วโมง

ถือเป็นธุรกิจงานบริการที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์กับสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปและเป็นโอกาสสำหรับการสร้างธุรกิจใหม่ๆ หลังยุค COVID-19

2.บริการที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ

จากรายงานของกรมพัฒนาธุรกิจพบว่า การจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจใหม่ในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2565 เป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพถึง 353 ราย เพิ่มขึ้น 90% จากช่วงเดียวกันของปี 2564 ที่มีจำนวน 167 ราย

สะทัอนให้เห็นถึงการเติบโตของธุรกิจบริการนี้ ที่สูงขึ้นตามความต้องการของประชาชนที่ให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพมากขึ้น หลังการแพร่ระบาดของ COVID-19

โดยนอกเหนือจากการดูแลสุขภาพแล้ว งานบริการที่เกี่ยวกับสินค้ามีทั้งเรื่องอาหาร การออกกำลังกาย รวมไปถึงการให้คำแนะนำเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ เป็นต้น

โดยเฉพาะอาหาร ปัจจุบันประชาชนให้ความสนใจกับการเลือกบริโภคอาหารปลอดสารพิษ ทำให้มีการพัฒนางานบริการจัดส่งผัก-ผลไม้ออร์แกนิค จากสวนส่งตรงถึงบ้าน

โดยการพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อเชื่อมต่อความต้องการของผู้ซื้อไปยังผู้ผลิต และบริการจัดหา อย่าง Happy Grocers บริการจัดส่งผัก และผลไม้ออร์แกนิคถึงบ้าน

ซึ่งเป็นธุรกิจที่เกิดจากการพัฒนาของนักศึกษา จากวิทยาลัยโลกคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ได้รับแรงบันดาลใจในช่วงโควิดการระบาดใหญ่ ทำให้สินค้าเกษตรไม่สามารถเข้าสู่ตลาดกลางได้

นักศึกษากลุ่มนี้เกิดความคิดที่จะเป็นตัวกลาง ให้ผู้บริโภคและเกษตรกรได้พบกันโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ช่วยแก้ปัญหาให้เกษตรกรรายย่อยมีตลาดระบายสินค้าในราคาที่สมเหตุสมผล และผู้บริโภคได้รับสินค้าคุณภาพจากเกษตรกรโดยตรง

มีการนำรถ Grocers Truck นำฟาร์มขนาดย่อมมาให้ลูกค้าถึงหน้าคอนโดมิเนียม โดยมีความพิเศษคือ ลูกค้าเป็นคนส่งคำขอกับทางนิติคอนโดฯให้ทาง Happy Grocers ไปลงพื้นที่เองอีกด้วย

โครงการนี้ประสบความสำเร็จและคว้ารางวัลจากเวที Startup Thailand League 2020

อีกหนึ่งในบริการที่มีการเติบโตค่อนข้างสูง และยังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่องหลังยุคโควิด คือ บริการหาหมอออนไลน์ รายงานปี 2563 จากบริษัทวิจัย แกรนด์ วิว รีเสิร์ช ระบุว่า ตลาดเทเลเมดิซีนมีอัตราการเติบโตค่อนข้างสูง

โดยปี 2563 มีมูลค่าราว 55,900 ดอลลาร์สหรัฐ คาดว่าในช่วงปี 2564-2571 จะมีการขยายตัวต่อปีที่ 22.4% คาดว่าทำให้ตลาดเทเลเมดิซีนจะยังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

3.บริการที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม

เป็นกลุ่มงานบริการที่ได้รับความนิยมมากขึ้นจากแนวคิดเกี่ยวกับ สิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล หรือ  ESG (Environment, Social, Governance) เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก ภาวะโลกร้อน

ปริมาณฝุ่น PM 2.5 ที่เพิ่มขึ้น รวมถึง การพบไมโครพลาสติกในสัตว์ทะเล และปัญหาน้ำสะอาดที่ใช้ดื่มที่ใช้บริโภคในชีวิตประจำวัน

ปัญหาต่างๆ ด้านสิ่งแวดล้อม ทำให้เกิดธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นการผลิตวัสดุก่อสร้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การนำขยะมาใช้ในการผลิตเป็นเฟอร์นิเจอร์ และของใช้ต่างๆ

รวมถึงการให้บริการเปลี่ยนขยะให้เป็นประโยชน์ อย่าง บริษัท รีไซเคิล เดย์ จำกัด ธุรกิจบริการที่เกิดขึ้นภายใต้แนวคิดการให้ความรู้ในการแยกขยะ ไปจนถึงการบริหารจัดการ ผ่านแอปพลิเคชั่น

โดยแอปจะบันทึกการจัดเก็บและแยกขยะของแต่ละบ้าน เพื่อให้แลกเป็นคะแนนไว้ใช้สำหรับแลกของรางวัล หรือเงินคืนได้จำนวนเท่าไหร่ เพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจในการบริหารจัดการขยะ

และ บริการที่เกี่ยวข้องกับการติดตั้งอุปกรณ์พลังงานทดแทน เช่น Pavegen slab ซึ่งเป็นแผ่นพื้น ที่สามารถเปลี่ยนแรงกดให้เป็นพลังงานไฟฟ้าได้

โดยบริการนี้เริ่มต้นที่ประเทศอังกฤษ มีการติดตั้งตามเมืองสำคัญหลายจุด เช่น ถนนอ๊อกฟอร์ด กับถนนบาเรท ซึ่งในประเทศไทยเองก็มีการติดตั้งที่ True Digital park และ 101 The Third place อีกด้วย

4.บริการที่เกี่ยวข้องกับบ้าน

เป็นอีกหนึ่งในงานบริการที่ถูกพัฒนารูปแบบ ให้ครอบคลุมกับความต้องการมากขึ้น โดยเฉพาะการให้บริการดูแลบ้านทั้งงานทำความสะอาดไปจนถึงงานช่างและงานซ่อมแซมต่างๆ

ปัจจุบันมีหลายบริษัทที่พัฒนาแพลตฟอร์มขึ้นมาเพื่อให้ลูกค้าเลือกใช้และเรียกใช้บริการได้ตามความต้องการ เช่น Q-Chang คิวช่าง แพลตฟอร์มรวมช่างคุณภาพ เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ให้บริการเกี่ยวกับบ้าน

เช่น บริการดูแลรักษาบ้าน ,บริการติดตั้งเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ภายในบ้าน ,บริการปรับปรุงและซ่อมแซมบ้าน ฯลฯ

โดย Q-Chang มีอัตราการเติบโตช่วง 3 ปีชัดเจน ในปี 2565 ที่ผ่านมา มีผู้เข้าใช้บริการผ่านเว็บไซต์เพิ่มขึ้น 6.5 เท่า เมื่อเทียบกับปี 2564 และมียอดผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น 3 เท่าตัว มีมูลค่าการจองใช้บริการสูงสุดถึง 6.1 แสนบาท/คน/ปี

ทาง Q-Chang ได้ขยายบริการจากเว็บไซต์ เพิ่มขึ้นเป็น Line Official : @q-chang ให้บริการรวมกับพาร์ตเนอร์ เช่น SCG, Shopee, Lazada NocNoc เป็นต้น

โดยบริการยอดนิยมจะอยู่ในกลุ่มงานบริการล้างแอร์ ซ่อมแซมหลังคารั่ว บริการล้างเครื่องซักผ้า ฯลฯ

นอกจากนี้ผู้ให้บริการรายใหญ่อย่าง SCG มีบริการที่เกี่ยวข้องกับบ้านด้วย เช่น SCG Heim ให้บริการงานต่อเติม ตรวจสอบและซ่อมแซมสภาพบ้าน ตกแต่งภายใน บิลต์อิน เป็นต้น

5.บริการที่เกี่ยวข้องกับไลฟ์สไตล์

ปัจจุบันผู้คนเริ่มมีความคุ้นเคยกับการใช้ชีวิตในที่อยู่อาศัยมากขึ้น ทั้งการทำงานและกิจกรรมเพื่อความบันเทิง โดยเฉพาะการเล่นเกมส์ ที่กลายเป็นกีฬาชนิดหนึ่งที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก ถูกบรรจุเป็นกีฬาในระดับภูมิภาค และระดับโลก

ในประเทศไทยก็เริ่มมีการเรียนการสอนในโรงเรียนวิชา E-Sport ตั้งแต่ระดับมัธยม เช่น โรงเรียนสิรินธร จ.สุรินทร์ ,โรงเรียนสระบุรีวิทยาคม ที่ได้มีการสร้างห้อง E-Sport Room เพื่อรองรับการส่งเสริมนักเรียนในทุกด้าน

ส่วนในระดับมหาวิทยาลัย ภาคเอกชนเริ่มนำคอร์สการเรียนที่เกี่ยวข้องกับ E-Sport มาเป็นทางเลือกให้ผู้ที่สนใจในด้านนี้โดยเฉพาะด้วยเช่นกัน

การเติบโตของ E-Sport ทำให้การพัฒนาห้อง E-Sport ภายในที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะในอาคารชุดพักอาศัยเริ่มกลายเป็นที่นิยมมากขึ้น นอกเหนือจาก Co-Working และ Co-Kitchen space

ปัจจุบันมีคอนโดมิเนียม อย่าง โครงการ เพลส 168 ปิ่นเกล้า ที่พัฒนาโดย บริษัท แอล. พี. เอ็น. ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด(มหาชน) หรือ LPN และโครงการอัลติจูด ยูนิคอร์น สาทร ที่พัฒนาโดย อัลติจูด ดีเวลลอปเมนท์ เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังพบว่าธุรกิจโรงแรมในต่างประเทศก็มีการนำห้อง E-Sport Room เข้ามาใช้เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน เช่น โรงแรม iHotel-Taoyuan City ประเทศไต้หวัน, The Arcade Hotel ในเนเธอแลนด์ และ eZONe Cyber Space Hotel ในญี่ปุ่น

โดยการให้บริการจะมีเครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับเล่นเกมส์ในห้องพักโดยเฉพาะ มีที่นอนภายในห้อง ที่พักเริ่มต้นตั้งแต่ 2 คน ไปจนถึงห้องใหญ่รองรับผู้เข้าพักได้ 5 คน ค่าบริการเริ่มต้น 1,500 บาทเป็นต้นไป

“วิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้คนจากวิถีชีวิตปกติใหม่ หรือ New Normal มาสู่วิถีชีวิตปกติถัดไป หรือ Next Normal หลังยุคโควิด งานบริการไม่ใช่งานที่ผู้คนต้องออกจากบ้านเพื่อไปรับบริการแล้ว

แต่งานบริการกลายเป็นงานที่ผู้คนสามารถใช้บริการได้จากที่บ้าน ผ่านการเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มต่างๆ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้คน

จึงเป็นมิติใหม่ของการสร้างโอกาส สร้างธุรกิจบริการเพื่อเข้าถึงผู้คน และสร้างรายได้เพิ่มขึ้น ดิจิทัลเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างโอกาสทั้งทางธุรกิจและเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตของผู้คนในยุคปัจจุบัน” นายประพันธ์ศักดิ์กล่าว

LPN-5 ธุรกิจบริการ