รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เฟสแรก “กลางดง-ปางอโศก” ถมคันดินแล้ว 7% อีก 4 เดือนเสร็จ

นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย – จีน กรุงเทพฯ-หนองคาย (ช่วงที่ 1 กลางดง – ปางอโศก) ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร ว่าได้มีการเคลียร์พื้นที่ของโครงการไปแล้ว 3 กิโลเมตร บางจุดที่มีหินแข็งก็กำลังขุดรื้อออกอยู่

ส่วนการทำงานร่วมกับจีนก็ยังไม่มีปัญหาอะไร เนื่องจากวัสดุก่อสร้างที่ใช้ 90% มาจากภายในประเทศ เช่น เหล็ก ปูนซีเมนต์ คันทาง เป็นต้น มีนำเข้าแค่แผ่นกรองความหนาแน่นแบบ Geomembrane จากจีนเท่านั้น

ซึ่งจะนำมาใช้ในการรองพื้นก่อนทำคันทาง เพราะสามารถกันน้ำได้ ส่วนของไทยจะเป็นแบบรับแรงมากกว่าและไม่ตรงตามแบบที่วางไว้อีกด้วย โดยทางประเทศจีนในฐานะที่ปรึกษาด้านการออกแบบก็ให้การรับรองแล้วว่า เป็นไปตามแบบ 100%

นายธานินทร์กล่าวต่อว่า กรมได้รับมอบหมายให้ก่อสร้างเฉพาะตัวคันทางรถไฟ ขณะนี้มีความคืบหน้าด้านการก่อสร้างเพียง 7% เพราะการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ยังไม่จัดสรรงบประมาณที่ประเมินสำหรับจัดซื้อจัดจ้าง 425 ล้านบาทให้กรม

โดยค่าก่อสร้างจริงที่ทางกรมฯงประเมินไว้แล้วอยู่ที่ 371 ล้านบาท โดยทาง ร.ฟ.ท.บอกว่าจะส่งมาให้ไม่เกินสัปดาห์หน้า ขณะนี้ยังไม่กระทบกับแผนงานเดิม คาดว่าใช้เวลา 4 เดือนน่าจะสร้างเสร็จ

ส่วนช่วงที่ 2 ปากช่อง-คลองขนานจิตร ระยะทาง 11 กิโลเมตร ทางกรมยังไม่ตัดสินใจที่จะทำต่อ แต่ถ้ากระทรวงคมนาคมมีปัญหาด้านใด กรมพร้อมเข้าไปเป็นพี่เลี้ยงให้โดยไม่ต้องเข้ามารับการก่อสร้างให้

ด้านนายทวี เกศิสำอาง รองอธิบดีกรมทางหลวง กล่าวว่า การทำคันทางจะมีบางส่วนที่จะขนานไปกับคันทางรถไฟเดิม โดยรายละเอียดจะเป็นไปตามแบบก่อสร้างที่ได้วางไว้กับทางจีนทั้งหมด