เท 2 หมื่นล้าน คลองเปรมโมเดล เนรมิตอุโมงค์ยักษ์-ชุมชนใหม่

แฟ้มภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข่าว

รัฐบาล คสช.เร่งจัดระเบียบพัฒนาคลองเปรมประชากร กทม.รับลูกทุ่มกว่า 20,000 ล้านบาท ผุดโมเดลพัฒนาแบบเบ็ดเสร็จ ครบถ้วน มีทั้งเขื่อน-อุโมงค์ยักษ์ทางลัดระบายน้ำดอนเมือง-เจ้าพระยา ยาว 13.5 กม. ระบบบำบัดน้ำเสีย สวนสาธารณะ ที่พักอาศัย ทางเดิน ไบก์เลน เร่งประมูลปลายปีนี้ สร้างระบบป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ฝั่งตะวันออกแบบถาวร

แหล่งข่าวจากศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ กทม.ได้รับนโยบายจากรัฐบาลและ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้เร่งรัดโครงการพัฒนาคลองเปรมประชากรให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว เพื่อจัดระเบียบเมืองตามริมคลองที่ถูกรุกล้ำอยู่ 31 ชุมชน 4,777 ครัวเรือน พร้อมกับจะสร้างระบบระบายน้ำเพื่อป้องกันน้ำท่วมพื้นที่กรุงเทพฯฝั่งตะวันออก โดยล่าสุด กทม.อยู่ระหว่างสำรวจและเก็บข้อมูลจากประชาชนในพื้นที่ เพื่อจัดทำเป็นแผนผังการพัฒนาแบบเบ็ดเสร็จ จะใช้เวลาดำเนินการอีกสักระยะหนึ่งถึงจะแล้วเสร็จ

2 หมื่น ล.ปรับโฉมคลองเปรม

สำหรับรูปแบบการพัฒนาโครงการพัฒนาคลองเปรมประชากรจะประกอบด้วยอุโมงค์ระบายน้ำ ระยะทาง 13.5 กม.-เขื่อนป้องกันตลิ่ง-ระบบบำบัดน้ำเสีย-สวนสาธารณะ-สวนหย่อม-ที่พักอาศัย-การสัญจรทางเรือ ทางจักรยาน ทางเดิน ทางวิ่ง-ตลาดนัดประชารัฐขายสินค้าตลอด 2 ฝั่งคลอง เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เงินก่อสร้างกว่า 20,000 ล้านบาท ดำเนินการตามความพร้อมของโครงการ โดยการก่อสร้างที่จะเริ่มได้ก่อนก็คือ อุโมงค์ระบายน้ำ ที่เหลือจะทยอยดำเนินการต่อไป ซึ่ง กทม.ทำงานร่วมกับกองทัพการเคหะแห่งชาติ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน เพื่อให้การพัฒนาชุมชนริมคลองเกิดประโยชน์สูงสุด

“โครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำคลองเปรมประชากรถูกออกแบบมาให้เป็นทางลัดระบายน้ำจากทางเหนือลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 5.70 เมตร สร้างอยู่ใต้แนวคลองเปรมประชากรและถนนรัชดาภิเษก มีความลึก 30-40 เมตร และความยาว 13.5 กม. สามารถระบายน้ำได้ 60 ลบ.ม./วินาที” แหล่งข่าวกล่าว

 

อุโมงค์ยักษ์ผันน้ำลงเจ้าพระยา

โดยแนวอุโมงค์มีจุดเริ่มต้นช่วงคลองบางบัว เชื่อมกับคลองวัดหลักสี่ เพื่อรับน้ำมาจากคลองรังสิตและคลองลาดพร้าวบางส่วน ผ่านมาตามแนวคลองเปรมประชากรลอดใต้ถนนรัชดาภิเษก ถนนวงศ์สว่าง ถนนพิบูลสงคราม และมาออกแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณปากคลองซุง ใต้สะพานพระราม 7 มีอาคารรับน้ำ 5 แห่ง ได้แก่ อาคารรับน้ำคลองบางบัว, อาคารรับน้ำคลองเปรมประชากรช่วงวัดหลักสี่และช่วงคลองบางเขน, สถานีสูบน้ำรัชดาภิเษก และอาคารระบายน้ำปากคลองซุง แต่การดำเนินโครงการนี้จะมีชุมชนแนวคลองได้รับผลกระทบ 3 จุด ได้แก่ ชุมชนร่วมใจพัฒนากว่า 30 หลังคาเรือน, ชุมชนศิษย์หลวงปู่ขาวประมาณ 30 หลังคาเรือน และชุมชนวัดเทวสุนทรกว่า 40 หลังคาเรือน ซึ่ง กทม.จะเจรจากับชุมชนที่ได้รับผลกระทบเพื่อโยกย้ายหาที่อยู่ใหม่ โดยจะใช้โมเดลเดียวกับการสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งที่คลองลาดพร้าว

ป้องน้ำท่วมฝั่งตะวันออก

อย่างไรก็ตาม โครงการพัฒนาคลองเปรมประชากรเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะช่วยป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพฯฝั่งตะวันออกครอบคลุมพื้นที่ 109 ตร.กม. ในเขตดอนเมือง-หลักสี่-สายไหม-บางเขน-จตุจักร

ด้านนายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวเพิ่มเติมว่า กทม.กำลังเร่งที่ปรึกษาออกแบบรายละเอียดโครงการ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน พ.ค.-มิ.ย.นี้ จากนั้นจะเสนอโครงการขออนุมัติงบประมาณอุดหนุนจากรัฐบาล เบื้องต้นจะใช้เงินก่อสร้าง 9,460 ล้านบาท ซึ่งหลังได้รับอนุมัติแล้ว กทม.ถึงจะเริ่มขั้นตอนเปิดประมูล จะพยายามเร่งรัดให้ทันภายในปีนี้หรืออย่างช้าต้นปี 2562 จะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3-4 ปี ซึ่งโครงการนี้อยู่ในแผน กทม.มานานแล้ว น่าจะถึงเวลาที่จะได้เริ่มดำเนินการในเร็ว ๆ นี้

“อุโมงค์คลองเปรมประชากรจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพระบบระบายน้ำ ปรับปรุงคุณภาพน้ำและเจือจางน้ำเสีย ช่วงฤดูฝนจะรับน้ำเข้าสู่อุโมงค์และระบายออกลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาโดยตรง จะรวดเร็วกว่าการระบายน้ำผ่านระบบคลองตามปกติ ส่วนช่วงฤดูแล้งจะสูบน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยากลับมาตามอุโมงค์ เพื่อเจือจางน้ำในคลองเปรมประชากร คลองบางเขน คลองวัดหลักสี่ และคลองบางบัว ช่วยลดปัญหาน้ำเน่าเสีย”

คสช.สั่งสร้างที่อยู่อาศัยรองรับ

แหล่งข่าวจาก กทม.กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2560 ได้มีการออกคำสั่ง ม.44 เรื่องการดำเนินโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนริมคลองลาดพร้าวและคลองเปรมประชากร เพื่อแก้ไขปัญหาการบุกรุกลำน้ำสาธารณะ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล รวมทั้งพัฒนาคุณภาพชีวิตและสร้างที่อยู่อาศัยถาวรสำหรับชุมชนที่ได้รับผลกระทบ

โดยมอบให้ กทม.รับผิดชอบการสร้างเขื่อนในคลองลาดพร้าว ความยาวรวมทั้งสองฝั่ง 45 กม. วงเงินกว่า 1,600 ล้านบาท ตามแผนจะแล้วเสร็จเดือนมิถุนายน 2562 และมอบสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ พอช. จัดหาที่อยู่อาศัยรองรับชาวบ้านที่ปลูกสร้างบ้านเรือนรุกล้ำลำคลอง โดย พอช.ได้จัดทำ โครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนริมคลองตามโครงการบ้านมั่นคง รองรับนโยบายของรัฐบาล มีระยะเวลา 3 ปี (2559-2561) ในคลองลาดพร้าว บางซื่อ และคลองเปรมประชากร มีเป้าหมาย 74 ชุมชน รวม 11,004 ครัวเรือน จำนวน 64,869 คน ใช้งบประมาณรวมกว่า 4,061 ล้านบาท