การเคหะฯ ลงทุน 900 ล้านผุดบ้าน-คอนโดแนวรถไฟฟ้าสีเขียว “ลำลูกกา คลอง2” 820 หน่วย

ผู้มีรายได้น้อย-ปานกลางมีเฮ มติครม.อนุมัติแผนลงทุนการเคหะฯ ผุดโครงการที่อยู่อาศัยตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้า ทำเลลำลูกกา คลอง 2 จำนวน 820 หน่วย วงเงินลงทุน 903.376 ล้านบาท คาดว่าช่วยให้ผู้มีรายได้น้อย 3,300 คน เข้าถึงที่อยู่อาศัยใกล้สถานีรถไฟฟ้า ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม

ดร.ธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2561 คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยการเคหะแห่งชาติ จัดทำโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล (ลำลูกกา คลอง 2) จำนวน 820 หน่วย วงเงินลงทุนรวม 903.376 ล้านบาท โดยให้การเคหะแห่งชาติสามารถดำเนินโครงการได้เมื่อรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติแล้ว

โครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล (ลำลูกกา คลอง 2) จัดสร้างบนพื้นที่ 41.66 ไร่ ถนนเสมาฟ้าคราม (ลำลูกกาซอย 11) ตำบลคูคต อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ใกล้แนวรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้ม (หมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต)

รูปแบบการก่อสร้างแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ประกอบด้วย อาคารชุดสูง 4 ชั้น จำนวน 616 หน่วย ขนาดพื้นที่ห้อง 27 ตารางเมตร มีลิฟต์โดยสาร ราคาขายเริ่มต้น 868,000 บาท

ทาวน์เฮาส์ 3 ชั้น จำนวน 34 หน่วย ขนาดที่ดิน 20-28 ตารางวา ราคาขายเริ่มต้น 3.28– 3.53 ล้านบาท และบ้านแฝดเชิงอิสระ 2 ชั้น จำนวน 170 หน่วย ขนาดที่ดิน 35 ตารางวา ราคาขายเริ่มต้น 3.5 ล้านบาท

โดยการเคหะแห่งชาติจะพัฒนาโครงการดังกล่าวในลักษณะผสมผสานการใช้ประโยชน์ที่ดินและกิจกรรมในโครงการ (Mixed Use) รวมถึงออกแบบชุมชนให้มีองค์ประกอบการใช้ชีวิตที่สมบูรณ์ โดยโครงการจะตั้งอยู่ใกล้แหล่งงานและสถานที่พักผ่อน

สำหรับการวางผังตัวอาคารทุกหลังจะหันแนวทิศเหนือ-ใต้ เพื่อหลีกเลี่ยงการรับแดดโดยตรงและลดปริมาณความร้อนเข้าสู่ตัวอาคารตามแนวทางการประหยัดพลังงาน (Energy Saving) อีกทั้งยังเปิดที่ว่างโดยรอบอาคารทุกหลังให้เป็นพื้นที่สีเขียวและมีพื้นที่สวนสาธารณะให้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ สร้างความร่มรื่นแก่ผู้อยู่อาศัยในโครงการ

ผลที่คาดว่าจะได้รับจากการจัดทำโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล (ลำลูกกา คลอง 2) ดร.ธัชพล กล่าวว่า จะทำให้ประชาชนที่มีรายได้น้อยและรายได้ปานกลางจำนวน 820 ครัวเรือน ประมาณ 3,300 คน มีโอกาสได้มีที่อยู่อาศัยที่ได้มาตรฐานและใกล้เส้นทางรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรมในสังคม