4 บิ๊กอสังหาชูจุดขายใหม่ บ้าน-คอนโดฯ เพื่อผู้หญิง

แฟ้มภาพประกอบข่าว

บิ๊กแบรนด์อสังหาฯ จุดกระแสดีไซน์บ้าน-คอนโดฯเพื่อผู้หญิง “เสนาฯ-LPN” ผุดคอนโดฯโฉมใหม่ 1-3 ล้านปรับฟังก์ชั่นเพิ่มวอล์กอินโคลเส็ต “แสนสิริ-เอสซีฯ” เตรียมเปิดตัวบ้านเดี่ยว Q4/61 ปรับลุกทาสีโทนหวาน-เพิ่มห้องเก็บรองเท้า 100 คู่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เทรนด์การแข่งขันธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้มีการนำเสนอกลยุทธ์การตลาดเจาะลูกค้านิชมาร์เก็ต โดยเน้นการออกแบบฟังก์ชั่นใหม่เพื่อรองรับลูกค้าผู้หญิงโดยเฉพาะ หลังจากสำรวจวิจัยตลาดพบว่าพฤติกรรมการอยู่อาศัยยุคปัจจุบันนิยมพักเดี่ยวในคอนโดมิเนียมมากกว่าผู้ชาย ในขณะที่การขายบ้านแนวราบผู้หญิงก็พิจารณาละเอียดถี่ถ้วนและมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ

ล่าสุด จากการสำรวจพบว่ามีบิ๊กแบรนด์อย่างน้อย 4 บริษัทที่นำเสนอแนวคิดการพัฒนาโครงการสำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะ ได้แก่ บมจ.เสนา ดีเวลลอปเม้นท์, แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเม้นท์ หรือ LPN, แสนสิริ และเอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น กลุ่มราคาอยู่ระหว่าง 1.35-6 ล้านบาท

เสนาฯชี้ผู้หญิงพักเดี่ยว 50-70%

ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ เปิดเผย”ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บริษัทนำข้อมูลผลสำรวจประชากรในกรุงเทพฯ ปี 2558จำนวน 5.69 ล้านคน แบ่งเป็นผู้หญิง 52.7% ผู้ชาย 47.3% และจำนวนประชากรทั่วประเทศ 85.7 ล้านคน มีผู้หญิง33.4 ล้านคน ผู้ชาย 32.2 ล้านคน

ในขณะที่สถิติที่น่าสนใจมาจากข้อมูลการเข้าพักอาศัยในคอนโดมิเนียมแบรนด์เดอะนิช 8 โครงการในเครือเสนาฯ ราคา 1.35-3.2 ล้านบาท/ยูนิต พบว่าผู้หญิงพักอาศัยมากกว่าผู้ชาย อาทิ โครงการนิช ไอดี พระราม 2 เฟส 2 มีสัดส่วนผู้หญิงสูงถึง 77.15% ผู้ชาย 22.85% ในขณะที่เดอะนิช โมโน บางนา เฟส 1, เดอะนิช ไอดี ลาดพร้าว-วังหิน และเดอะนิช ไอดี เสรีไทย เฟส 1 ทำเลใกล้ห้างสรรพสินค้า มีผู้หญิงพักอาศัย 60% ชาย 40% เป็นต้น

จากเทรนด์ดังกล่าว เสนาฯจึงได้จัดแคมเปญ MADE FROM HER คอนโดฯ 6 โครงการ เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าผู้หญิงโดยเฉพาะ โดยเพิ่มฟังก์ชั่นใหม่ เช่น ติดตั้งกระจกบานใหญ่ขึ้น สูง 2 เมตร x กว้าง 1 เมตร เพิ่มไฟโต๊ะเครื่องแป้ง เพิ่มเครื่องออกกำลังกายสำหรับผู้หญิงในฟิตเนส

“พฤติกรรมผู้หญิงมีความละเอียดอ่อนในการเลือกใช้ เลือกซื้อคอนโดฯมากกว่าผู้ชาย ซึ่งเป็นโจทย์ยาก แต่เราก็เลือกใช้โจทย์ยากนำมาเป็นข้อมูลในการสร้างและออกแบบห้องชุด เพราะเชื่อว่าในห้องที่มีลักษณะเหมือนกัน ถ้าผู้หญิงชอบผู้ชายก็จะชอบด้วย และการเพิ่มฟังก์ชั่นสำหรับผู้หญิง เช่น กระจกบานใหญ่ ผู้ชายก็ได้รับประโยชน์จากส่วนนี้ด้วย”

LPN เพิ่มวอล์กอินโคลเส็ต

นายโอภาส ศรีพยัคฆ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ LPN กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากการเก็บสำรวจข้อมูลประชากรผู้พักอาศัยย่านสุทธิสาร ในโครงการลุมพินี เพลส พหล-สะพานควาย และลุมพินี วิลล์ พหล-สุทธิสาร พบสัดส่วนผู้พักอาศัยเป็นหญิงมากกว่าชาย รวมทั้งยังมีดีมานด์กลุ่มลูกค้าผู้หญิงอยู่มาก

ล่าสุด บริษัทพัฒนาคอนโดฯ “ลุมพินี ซีเล็คเต็ด สุทธิสาร-สะพานควาย” ภายใต้คอนเซ็ปต์ My Way My Life โดยวางสัดส่วนครึ่งหนึ่งนำเสนอห้องชุดสำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะ ตั้งเป้าเจาะลูกค้าเป้าหมายเป็นผู้หญิงทำงานรุ่นใหม่ที่มีแนวโน้มเป็นโสดมากขึ้น

รายละเอียดออกแบบเป็นคอนโดฯไฮไรส์ สูง 28 ชั้น บนพื้นที่ 1 ไร่ มีให้เลือกแบบห้องชุดสตูดิโอ, 1-2 ห้องนอนพื้นที่ใช้สอย 25-46.5 ตารางเมตร จำนวน 389 ยูนิต ราคา 2.59-6 ล้านบาท เฉลี่ย 103,000-126,000 บาท/ตารางเมตร มูลค่าโครงการ 1,300 ล้านบาท วางแผนเริ่มก่อสร้างในปีนี้ แล้วเสร็จปลายปี 2562

“โดยทั่วไปห้องชุด LPN เน้นฟังก์ชั่นครบ ทำให้ขนาดตู้เสื้อผ้าเล็ก แต่โครงการนี้แบบ 1 ห้องนอน 31 ตารางเมตรปรับเลย์เอาต์ใหม่ ลดบทบาทห้องนั่งเล่นทำเป็นฟังก์ชั่นวอล์กอินโคลเส็ตแทน รองรับไลฟ์สไตล์ผู้หญิงที่เน้นเรื่องการแต่งตัวและมีเสื้อผ้าเยอะ บริษัทคาดว่าโครงการนี้จะมีผลตอบรับที่ดีเช่นเดียวกับเดอะ ซีเล็คเต็ด เกษตร-งามวงศ์วาน ที่ปิดการขายได้รวดเร็ว”

บ้านแสนสิริทาสีพาสเทล

นายชัยจักร วทัญญู ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์โครงการแนวราบของแสนสิริ เปิดเผยว่า บริษัทได้มีการทดลองออกแบบบ้านเดี่ยวเพื่อรองรับตลาดลูกค้าผู้หญิงโดยเฉพาะมาระยะหนึ่งแล้ว แนวทางมีการนำโจทย์ความต้องการใช้ชีวิตของผู้หญิงในการพักอาศัยมาเป็นโจทย์ และปรับฟังก์ชั่นให้เหมาะสม

โดยโครงการแรกแบรนด์ “บุราสิริ ปัญญาอินทรา” บ้านเดี่ยวสไตล์นิวอิงแลนด์ โคโลเนียล ราคาเริ่ม 5.49 ล้านบาท รีดีไซน์ด้วยการขยายฟังก์ชั่นห้องแต่งตัวหรือวอล์กอินโคลเส็ตจากเดิมความกว้าง 2-3 เมตรเป็น 5 เมตร หรือเพิ่มเท่าตัว, ขยายพื้นที่เก็บของ ควบคู่ในด้านการตกแต่งมีการเลือกใช้โทนสีบ้านหวานขึ้น เช่น ชมพู, มัสตาร์ด, พาสเทล

“แสนสิริมีการปรับแบบแปลนบ้านทุกปี เรามีทีมงานสำรวจวิจัยลูกบ้านเกี่ยวกับความพึงพอใจในทุกด้าน ทั้งบรรยากาศการพักอาศัย รวมทั้งดีไซน์ฟังก์ชั่นของบ้าน ในอนาคตอาจเปิดแบรนด์ เจาะกลุ่มลูกค้าผู้หญิงโดยเฉพาะ เพราะเริ่มเห็นดีมานด์เฉพาะทางเพิ่มเข้ามามากขึ้น” นายชัยจักรกล่าว

SC เพิ่มห้องเก็บรองเท้าร้อยคู่

ก่อนหน้านี้ นายณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเอสซี แอสเสทฯ กล่าวว่า เอสซีฯมีแผนเปิดตัวบ้านเดี่ยวที่มีดีไซน์รองรับตลาดลูกค้าผู้หญิงโดยเฉพาะภายใต้คอนเซ็ปต์ Lady Look โดยอยู่ระหว่างการลงลึกรายละเอียดดีไซน์ฟังก์ชั่น ตามแผนเตรียมเปิดตัวได้ภายในไตรมาส 4/61

แนวคิดในการพัฒนาโครงการจะมีการเพิ่มฟังก์ชั่นใหม่ที่ตรงกับความต้องการผู้หญิงให้มากขึ้น อาทิ การขยายห้องแต่งตัวให้กว้างขวางมากขึ้น, จัดให้มีห้องเก็บรองเท้าที่สามารถจัดเก็บได้ครั้งละ100 คู่ เป็นต้น เป็นไปตามแผนธุรกิจ 3 ปี (SC Re-Invention 2020) ที่ให้ความสำคัญกับด้านการดีไซน์ที่ต้องยึด human centric หรือความต้องการลูกค้าเป็นศูนย์กลางในการออกแบบมารองรับเพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุด