“พลัส พร็อพเพอร์ตี้” เผยตลาดทาวน์เฮาส์กำลังบูม ทำเลกทม.ตะวันตก-เหนือ-นิคมอุตฯนวนครศักยภาพสูง

พลัส พร็อพเพอร์ตี้ เผยผลสำรวจทาวน์เฮาส์ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑมีอัตราการเติบโตดี ราคา 2 – 4 ล้านบาทมาแรง สถิติ 3 ปีที่ผ่านมาซัพพลายโตปีละ 15% ดีมานด์โตปีละ 18% ทำเลเด่นกรุงเทพฯ โซนฝั่งตะวันตก-เหนือ กับโซนนิคมอุตสาหกรรมนวนคร มีอัตราดูดซับเฉลี่ย 7.9 ยูนิตต่อเดือนต่อโครงการ

นายอนุกูล รัฐพิทักษ์สันติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด เปิดเผยว่า ฝ่ายวิจัยและพัฒนาสำรวจที่อยู่อาศัยประเภททาวน์เฮาส์ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล พบว่ามีแนวโน้มเติบโตที่โดดเด่น เป็นการเติบโตทั้งในส่วนของอุปทานและอุปสงค์ สอดคล้องตามทิศทางเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มขยายตัวดี ภาครัฐมีการขยายการก่อสร้างรถไฟฟ้าและโครงข่ายคมนาคม

จากข้อมูล ณ สิ้นปี 2560 พบว่าทาวน์เฮาส์รา 2-4 บ้านบาทมีอัตราการเสนอขายสัดส่วนสูง 68% รองลงมาราคาต่ำกว่า 2 ล้านบาท อยู่ที่ 22% ราคา 4-7 ล้านบาท อยู่ที่ 9% และราคาสูงกว่า 7 ล้านมี 1%

และข้อมูลในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาอุปทานขยายตัวเฉลี่ยปีละ 15% ส่วนอุปสงค์ขยายตัวเฉลี่ยปีละ 18% อีกทั้งมีอัตราดูดซับต่อเดือนสูง รวมไปถึงจำนวนเดือนที่คาดว่าจะขายหมด อยู่ที่ 11.5 เดือนซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของตลาดที่ 13.9 เดือน ทำให้ตลาดทาวน์เฮาส์ราคา 2–4 ล้านบาทเป็นตลาดที่มีศักยภาพในการลงทุน

สำหรับทำเลที่มีศักยภาพในการเติบโตได้แก่ กรุงเทพ-ตะวันตก ตั้งแต่ธนบุรีไปจนถึงศาลายา-บางใหญ่-นนทบุรี โดยเฉพาะบริเวณราชพฤกษ์ รัตนาธิเบศร์ กัลปพฤกษ์ สุขสวัสดิ์ และกรุงเทพ-เหนือ ช่วงลาดพร้าว-จตุจักรไปจนถึงปทุมธานี-ลำลูกกา-ลาดหลุมแก้ว ซึ่งเป็นพื้นที่อยู่อาศัยที่มีประชากรหนาแน่น

อีกหนึ่งทำเลที่น่าจับตามองและอยู่ใกล้กรุงเทพฯ ได้แก่โซนนิคมอุตสากฝหกรรมนวนคร มีอัตราการดูดซับเฉลี่ยอยู่ที่ 7.9 ยูนิตต่อเดือนต่อโครงการ อุปสงค์หลักมาจากกลุ่มคนในท้องถิ่นรวมไปถึงแรงงานทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่ย้ายมาทำงานในนิคมอุตสาหกรรม