เลื่อนทุบสถานีรถไฟฟ้าตากสิน กทม.โยน BTS รับภาระค่าก่อสร้าง 1,100 ล้าน

นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าของการขยายสถานีรถไฟฟ้า BTS สะพานตากสินว่า ร่างแบบรายละเอียดเบื้องต้นเสร็จเรียบร้อยแล้ว และกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ก็ไม่ขัดข้องที่ กทม.จะทุบสะพานสาทรออกข้างละ 1.8 เมตร เพื่อสร้างเป็นทางคู่ และชานชาลาเพิ่มเติม โดย ทช.กำชับให้ กทม.ต้องขยายช่องทางจราจรเพิ่มอีกข้างละ 1.8 เมตร เพื่อให้สะพานสาทรมีช่องจราจร 3 ช่องดังเดิม

โดยคาดว่าจะใช้งบประมาณก่อสร้าง 1,100 ล้านบาท ใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี และจะไม่ปิดสถานีสะพานตากสินในระหว่างก่อสร้างด้วย เมื่อสร้างเสร็จพื้นที่บริเวณนี้จะเป็นศูนย์คมนาคมครบวงจรทั้งรถ ราง และเรือ ที่เชื่อมต่อกับย่านธุรกิจอย่างสาทรและบางรักด้วย

ตามแผนเดิมจะเริ่มก่อสร้างในเดือน พ.ค. 2561 นี้ แต่ตอนนี้ยังติดปัญหาเจรจากับบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสซี ผู้รับสัมปทานเดินรถไฟฟ้าบีทีเอสสายปัจจุบัน เพราะ กทม.ในฐานะเจ้าของสัมปทาน ต้องการให้บีทีเอสซีออกค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างทั้งหมด 1,100 ล้านบาท แต่การเจรจาก็ยังไม่ได้ข้อยุติเสียที

ดังนั้น หากตกลงกันไม่ได้ก็เตรียมตั้งคณะกรรมการเพื่อตกลงกันในเรื่องนี้ขึ้นมา 1 ชุด ประกอบไปด้วย ตัวแทนฝั่งบีทีเอสซี 2 คน ฝั่งกทม. 2 คน และจะร่วมกันคัดเลือกกรรมการกลางขึ้นมาอีก 3 คน เพื่อให้ได้ข้อยุติ อันเป็นการดำเนินการตามสัญญาสัมปทาน