เร่งสร้างโครงข่ายถนน-สะพานบูมสระแก้ว เชื่อมเขตเศรษฐกิจพิเศษไทย-กัมพูชา

คอลัมน์ เวนคืนอัพเดต

แม้ภาพการลงทุนในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดสระแก้วจะยังไม่คึกคักอย่างที่รัฐบาลทหารตั้งความหวัง แต่งานก่อสร้างถนนหนทางที่จะเชื่อมกับพื้นที่เพื่อเปิดประตูหน้าด่านชายแดนสะดวกให้นักลงทุนและนักท่องเที่ยว ทางกระทรวงคมนาคมมีการเร่งรัดงานก่อสร้างอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะสองกรมถนน “กรมทางหลวง” และ “กรมทางหลวงชนบท”ที่โหมงานจนรุดหน้าไปไกล

เปิดใช้ไปหมาด ๆ ถนนสายแยกทางหลวงหมายเลข 33-ด่านผ่านแดนบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ของ “กรมทางหลวงชนบท” หลังเริ่มตอกเข็มก่อสร้างตั้งแต่เดือน เม.ย. 2558 ด้วยงบประมาณก่อสร้าง 935 ล้านบาท

มีจุดเริ่มต้นที่แยกจากถนนทางหลวงหมายเลข 33 (กม.293+500) สิ้นสุดโครงการที่ กม.15+425 ซึ่งบรรจบกับถนนทางหลวงหมายเลข 33 บริเวณด่านผ่านแดนบ้านคลองลึก รวมระยะทาง 15.425 กม.

ก่อสร้างเป็นถนนผิวจราจรแอสฟัลต์คอนกรีต ขนาด 4 ช่องจราจร พร้อมสะพานคอนกรีตเสริมเหล็กยกระดับข้ามทางรถไฟและสะพานข้ามคลอง รวม 3 แห่ง ติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่างบริเวณสะพานจุดกลับรถและทางแยก เครื่องหมายจราจร และสิ่งอำนวยความปลอดภัยสำหรับผู้ใช้เส้นทาง

จะช่วยลดปัญหาการจราจรติดขัดในชุมชน เชื่อมโยงฐานการผลิตสินค้าเกษตรกรรมและอุตสาหกรรมไปสู่ตลาดผู้บริโภค สนับสนุนยุทธศาสตร์โลจิสติกส์ในการขนส่งสินค้าระหว่างชายแดนไปยังภูมิภาคต่าง ๆ

โดยรถที่มาจาก อ.วัฒนานคร สามารถใช้เส้นทางเข้าสู่ อ.อรัญประเทศ เพื่อเดินทางไปด่านผ่านแดนบ้านคลองลึก และรถจากด่านผ่านแดนฯ สามารถกระจายสินค้าไปสู่ภูมิภาคโดยใช้เส้นทางเป็นทางเลี่ยงชุมชนที่มีการจราจรคับคั่ง สามารถลดต้นทุนการขนส่ง สนับสนุนการท่องเที่ยวให้สามารถเดินทางได้สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย และส่งเสริมการจ้างงานให้กับประชาชนในพื้นที่

ด้าน “กรมทางหลวง” กำลังเร่งรัดงานก่อสร้างถนนบ้านหนองเอี่ยน-สตึงบท อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว รองรับจุดผ่านแดนถาวรแห่งใหม่ บริเวณบ้านหนองเอี่ยน ต.ท่าข้าม อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ตรงกับบ้านสตึงบท ต.ปอยเปต อ.โอโจรว จ.บันเตียเมียนเจยประเทศกัมพูชา

มีจุดเริ่มต้นบริเวณทางหลวงหมายเลข 33 กม. 282+000 ต.ผักขะ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ทางด้านใต้ตัดผ่านทางรถไฟสายกรุงเทพฯ-อรัญประเทศ กับทางหลวงหมายเลข 3067 มุ่งไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ไปบรรจบกับห้วยพรมโหด ที่จุดผ่านแดนไทย-กัมพูชา บ้านหนองเอี่ยน ต.ท่าข้าม อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว กับบ้านสตึงบท ต.ปอยเปต อ.โอโจรว จ.บันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา ระยะทาง 29.925 กม. งบประมาณ 4,190 ล้านบาท

โดย “ธานินทร์ สมบูรณ์” อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า กรมได้งบประมาณก่อสร้างสะพานและถนนต่อเชื่อม ระยะทาง 4.7 กม. วงเงิน 670 ล้านบาท ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ แต่เนื่องจากเป็นพื้นที่ความมั่นคงได้ประสานความร่วมมือกองทัพบก เป็นผู้ก่อสร้าง มีความคืบหน้าแล้ว 52% คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน ก.ย. 2561


เมื่อแล้วเสร็จจะช่วยลดระยะเวลาการเดินทาง และบรรเทาความหนาแน่นของการจราจรจากการขนส่งสินค้าและนักท่องเที่ยวที่มาซื้อสินค้าบริเวณด่านผ่านแดนคลองลึก หรือตลาดโรงเกลือ รวมทั้งสนับสนุนศักยภาพ จุดผ่านแดนถาวรแห่งใหม่ และเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมนโยบายและแนวทางความร่วมมือทางเศรษฐกิจของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน