ดันเต็มที่ ! “ประจิน” หนุนรถไฟฟ้ารางเบา LRT ขอนแก่น ปูทางสู่ “สมาร์ทซิตี้อีสาน”

เมื่อเวลา 09.00น. วันที่ 27 พฤษภาคม ที่วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมคณะเดินทางตรวจเยี่ยมพื้นที่ มอบนโยบายเพื่อกำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในภูมิภาคเขตตรวจราชการที่ 12 พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษในการประชุมเชิงปฏิบัติการครบรอบ 1 ปี บริษัท วิสาหกิจของ 5 เทศบาล

และกล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “ขอนแก่นสมาร์ทซิตี้” ในงานอีสานอุตสาหกรรมแฟร์ ครั้งที่ 3 ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น (KICE) จ.ขอนแก่น โดยนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมนายสันติ เหล่าบุญเสงี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พล.ต.กาจบดินทร์ ยิ่งดอน รอง ผอ.รมน.จว.ขอนแก่น พ.อ.คณธัช ชนะกาญจน์ รอง ผบ.มทบ.23 รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดี มข. นายฉัตรชัย อุ่นเจริญ นายอำเภอเมืองขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ส่วนราชการให้การต้อนรับ

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า การมาตรวจราชการครั้งนี้ เนื่องจาก จ. ขอนแก่น ร่วมกับ มข. ภาคเอกชนในขอนแก่น พร้อมเทศบาลนครขอนแก่น เทศบาลตำบลสำราญ เทศบาลเมืองศิลา เทศบาลตำบลท่าพระ และ เทศบาลตำบลเมืองเก่า แสดงผลงานครบรอบ 1 ปี ภายใต้ชื่อว่า “วิสาหกิจของ 5 เทศบาล นวัตกรรมในการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ” เพราะ บริษัท ขอนแก่น ทรานซิท ซิสเต็ม จำกัด (KKTS)” ได้ดำเนินโครงการเพื่อเตรียมระบบขนส่งรองรับระบบของเมืองขอนแก่นที่เติบโตแบบก้าวกระโดด ขณะนี้อยู่ในระยะที่ 1 เรียกว่า “ขอนแก่นสมาร์ทซิตี้” มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำงานร่วมกันตามนโยบายของรัฐบาลที่เป็นกลไกประชารัฐ เพราะรัฐบาลจะเดินหน้าประเทศไทยให้พัฒนายิ่งๆขึ้นไป ต้องได้รับความร่วมมือกับจังหวัด หลายหน่วยงานในภาคราชการ ภาคเอกชน นอกจากนี้ต้องได้รับความร่วมมือกับชุมชนโดยเฉพาะผู้บริหารท้องที่

“ส่วนใความก้าวหน้าไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการตั้งบริษัทซึ่ง รมว.มหาดไทยลงนามไว้แล้ว พร้อมเตรียมการใช้เส้นทางทำรถไฟฟ้ารางเบา LRT ที่ขอนแก่น ไไว้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นทางหลวง ถนนของเมืองขอนแก่น พื้นที่ที่ต้องใช้ทำรถไฟฟ้ารางเบาที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กำลังดำเนินการในขณะนี้ นอกจากนี้ต้องมีการบริหารจัดการงบประมาณ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการในขณะนี้ อย่างไรก็ตาม ถ้าเป็นไปตามแผนที่หน่วยงานภาคราชการ พร้อมกับภาคเอกชนวางไว้ ภายในต้นปี 2562 จะสามารถเริ่มต้นโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบา LRT ได้ และ ขอนแก่นจะเป็นเมืองสมารท์ซิตี้ที่เริ่มต้นจากรถไฟฟ้ารางเบา LRT อยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย ประชาชนในขอนแก่นและประชาชนทั่วไป พร้อมนักท่องเที่ยวจะได้ประโยชน์จากโครงการ สร้างความเจริญให้เมืองขอนแก่นจนเป็นเมืองสมาร์ทซิตี้แห่งแรกในภาคอีสาน ประหยัดงบประมาณของแผ่นดิน ช่วยลดภาระเป็นหนี้สาธารณะเป็นอย่างดี” พล.อ.อ. ประจิน กล่าว

 


ที่มา มติชนออนไลน์