คุณวุฒิ ธรรมพรหมกุล ภารกิจซีอีโอ 6 หมื่นล้าน ปั้นโฮมโปรขึ้นแท่นผู้นำโซเชียลคอมเมิร์ซ

สัมภาษณ์พิเศษ

โฮมโปรจบสถิติยอดขายปี 2560 เกือบแตะ 60,000 ล้านบาท และยังคงเดินหน้ารักษาสถานะผู้นำธุรกิจโมเดิร์นเทรดวัสดุและของแต่งบ้านไว้อย่างเหนียวแน่น “ประชาชาติธุรกิจ” สัมภาษณ์พิเศษ “คุณวุฒิ ธรรมพรหมกุล” กรรมการผู้จัดการ บมจ.โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ ถึงกลยุทธ์และวิสัยทัศน์ในยุคอีคอมเมิร์ซเฟื่องฟู

Q : เปิด 22 ปีมีอะไรใหม่บ้าง

เราเป็นเคสซักเซสของตลาดหลักทรัพย์ ถ้าพูดถึงจีดีพีประเทศ 20 ปีที่ผ่านมาโต 6% ของเราโตปีละ 29% เราโตมากกว่าจีดีพีเยอะ และโตเท่าไหร่เราคืนผู้ถือหุ้นหมด การขยายธุรกิจได้เงินจากการแตกหุ้น ปันผลแทนที่เป็นเงินก็ปันผลเป็นหุ้น ที่ผ่านมาหุ้นมีมูลค่าสูงขึ้น ทุกฝ่ายได้ผลประโยชน์สูง

ถามว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร ใน 20 กว่าปีมานี้ฐานคนชั้นกลางบ้านเรามีการเติบโตเพิ่มขึ้นมาก คนที่มีรายได้จากเงินเดือนประจำ อาชีพอิสระ การประกอบกิจการที่เติบโตขึ้น นิยามทั่วไปต้องมีรายได้ 5,000-6,000 เหรียญสหรัฐ/ปี สัดส่วน 20% ของทั้งประเทศ เข้าใจว่าคนชั้นกลางอยู่ในเมมเบอร์ 3.5 ล้านรายของเราทั้งหมด ทำยอดขายให้ถึง 90%

ประการที่ 2 เราโตเพราะไลฟ์สไตล์คนไทยดีขึ้น ดีมานด์ชีวิตความเป็นอยู่ในบ้านเปลี่ยนไป ทำให้มีโอกาสขายสินค้าได้มากขึ้น ประการที่ 3 เวลาสำหรับลูกค้ามีค่ามากขึ้น ต้องการความสะดวกรวดเร็ว ร้านค้าแบบเราตอบโจทย์ ปิด 4 ทุ่ม เสาร์-อาทิตย์ วันนักขัตฤกษ์ก็ไม่ปิด เปิด 365 วัน ส่วนปัจจัยภายในเรื่องใหญ่ที่สุดคือเรื่องการปรับตัวให้ทันกับลูกค้าตลอดเวลา

Q : คนนิยมช็อปออนไลน์มากขึ้น

พูดถึงว่าคนช็อปปิ้งออนไลน์เยอะขึ้นจริงไหม ผมยืนยันว่าจริง (เน้นเสียง) ถามว่าเรามองเป็นภัยคุกคามหรือมองเป็นโอกาส เรามองเป็นโอกาส เพราะเรามีความพร้อม

ช็อปปิ้งออนไลน์ที่อื่น ถามว่าถ้าจะ “เปลี่ยนของ” จะทำยังไง อยากคืนของคืนที่ไหน ของคู่แข่งยุ่งยากมากเลยแต่เรามีสาขาทั่วประเทศทำให้เปลี่ยนของ-คืนของง่ายกว่าที่อื่นเยอะ แถมสินค้าเราเป็นสินค้าคงทน ซื้อออนไลน์ต้องไปหาช่างเอง ของเรามีช่างติดตั้งให้ ดูแลให้

เมื่อ omni chanel (ออนไลน์-ออฟไลน์) เราเสร็จจะเป็นแบบนี้ ลูกค้าสะดวกขึ้นอีก ซื้อที่บ้านมารับของสโตร์ ซื้อเที่ยงคืนวันรุ่งเช้ามารับของ

Q : การขยายสาขายังจำเป็นไหม

ยังจำเป็น สโตร์เปลี่ยนบทบาทเป็นจุดช็อปออฟไลน์และรับส่งของเมื่อช็อปออนไลน์ ปีนี้เปิดโฮมโปร S แล้ว 2 สาขา ต้องเปิดอีก 6 สาขา ระยะหลังใช้โฮมโปร S เป็นตัวบุก กลุ่มลูกค้าอายุอาจอ่อนลงมาหน่อย ครอบครัวดูสมัยใหม่มากกว่า smart select service ไปช็อปที่นี่สามารถเลือกของได้แบบเดียวกับสโตร์ใหญ่ เพราะว่าอะไรที่ไม่เห็นในร้านนี้สามารถไปดูที่อี-แคตตาล็อกได้ ในโฮมโปรเอสไม่ได้โชว์เครื่องซักผ้าเยอะหรือในร้านอาจไม่มีเครื่องซักผ้าวางโชว์เลย เขาก็ดูทางอี-แคตตาล็อก เลือกแล้วก็สั่งซื้อ

Q : งานโฮมโปรแฟร์

จนถึงวันนี้ 27 ครั้งในช่วง 13 ปี เรายังคงประสบความสำเร็จอยู่เสมอ ในรายละเอียดบางครั้งเป็นเรื่องการนำเทคโนโลยี นำเรื่องอินโนเวทีฟใหม่ๆ หรือทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่าพฤติกรรมนี้มีการเปลี่ยนแปลงนะ คีย์ซักเซส
เพราะมี 3 แรงแข็งขันช่วยกัน 1.เวนเดอร์ 2.โฮมโปร3.สถาบันการเงิน รวม 3 ออฟเฟอร์ที่มีราคาหรือเงื่อนไขดีกว่าปกติ 10-15% คนที่กำลังสร้างบ้านใหม่หรือปรับปรุงบ้านเขารองานแฟร์เลย

Q : เซอร์วิสแอปได้ดั่งใจหรือยัง

ยัง (เน้นเสียง) ได้ 20% เท่านั้นเองของที่คิดไว้ เช่น ผมอยากมีแม่บ้านประจำบ้านให้ หมายความว่าคนสมัยใหม่ไม่ได้จ้างแม่บ้าน บางเสาร์-อาทิตย์เขารู้สึกเหนื่อยแล้ว ก็มาใช้แอปเรา เราก็มีคนไปทำให้ อยากให้ทำงานอะไรบ้างระบุมาเราก็มีคนทำให้

สิ่งแตกต่างคือมีการควบคุมการทำงานจากเรา แทนที่จ้างตรงเองแต่มาจ้างแม่บ้านผ่านโฮมเซอร์วิสแอปเรามีการควบคุมให้ได้มาตรฐาน เรามีซูเปอร์ไวเซอร์อีกที มันได้รับความน่าเชื่อถือ ถ้าเผื่อมีปัญหาหรือมีอะไรเกิดขึ้นก็ยังมีผู้รับผิดชอบ เรื่องความปลอดภัยต่างๆ คุณจะเห็นหน้าเลยว่าเป็น นางสาว ก นาย ข สามารถให้เรตติ้ง
3-4-5 ดาว โครงสร้างอย่างนี้เอื้อให้คนอยากทำดีเพราะได้ดาวมากขึ้น ถูกใช้งานมากขึ้น ก็มีรายได้มากขึ้น

Q : รัฐบาลโปรโมต EEC

ตอนนี้มี 8 สาขา ต้องทำเพิ่มแน่นอน EEC เป็นโอกาสที่ภาครัฐพยายามใส่เข้าไป ยกตัวอย่างเช่น จะเป็นไทยแลนด์ 4.0 สนับสนุนเทคโนโลยีใหม่ๆ 10 คลัสเตอร์ ของเรามีแวร์เฮาส์โรบอตอยู่แล้วที่วังน้อยเลยไม่ได้ไปสร้างที่อีอีซี สมัยรัฐบาลพูดถึง AEC เราทำครบหมดแล้ว เราไปไกลแล้วทำแล้วที่วังน้อย แต่โลเกชั่นไม่ได้อยู่ที่ EEC เท่านั้นเอง

Q : ยุคนี้ business disruption

โลกก็พัฒนาไปเรื่อย ตอนนั้นเรียกว่าอีคอมเมิร์ซ ต่อไปเรียกว่าโซเชียลคอมเมิร์ซ หมายความว่าในแพลตฟอร์มที่โซเชียลทั้งหมด นอกจากทำหน้าที่โซเชียลแล้วยังทำหน้าที่ในเรื่องการขายด้วย และการขายที่เป็นโซเชียลมันมีพลังมากขึ้นเพราะมาจากผู้ใช้ มาจาก end user โดยตรง ทุกวันนี้ โซเชียลมีเยอะมาก ทวิตเตอร์ เฟสซบุ๊ก กูเกิล เป็นโซเชียลแพลตฟอร์มหมด ซึ่งคุณสามารถสร้างอีคอมเมิร์ซในนั้นได้

Q : ทิศทางของโฮมโปรล่ะ

เราก็สร้างโซเชียลคอมเมิร์ซของเราสิ (ยิ้ม)