ครม.ไฟเขียว ทอท.แก้สัญญาเพิ่มครัวการบินสนามบินหัวหิน-อู่ตะเภา

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่าการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2561 ทางกระทรวงคมนาคมเสนอ ครม. พิจารณาให้ความเห็นชอบร่างสัญญาแก้ไขเพิ่มเติมสัญญาโครงการครัวการบิน (Catering Services) ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ครั้งที่ .. ระหว่างบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) กับบริษัท ครัวการบินกรุงเทพ จำกัด (BAC) และร่างสัญญาแก้ไขเพิ่มเติมสัญญาโครงการครัวการบิน (Catering Services) ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ครั้งที่ .. ระหว่าง ทอท. กับบริษัท แอลเอสจี สกายเชฟส์ (ประเทศไทย) จำกัด (LSG) ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ตรวจพิจารณาแล้ว

ปัจจุบัน ทอท. มีคู่สัญญาให้บริการครัวการบิน ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จำนวน 3 ราย ได้แก่ BAC LSG และ บกท. (บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)) สำหรับ BAC ได้แจ้งความประสงค์ขอเป็นผู้ให้บริการครัวการบินแก่สายการบินที่เป็นลูกค้าของตนเอง ณ ท่าอากาศยานแห่งอื่น เช่น ท่าอากาศยานหัวหิน ท่าอากาศยานอู่ตะเภา เป็นต้น เนื่องจากท่าอากาศยานดังกล่าวไม่มีผู้ให้บริการครัวการบินที่ได้มาตรฐาน และเพื่อเป็นการสนับสนุนกิจกรรมการบินของประเทศ

ในส่วน LSG ได้แจ้งความประสงค์ขอให้บริการครัวการบินแก่สายการบินลูกค้าประเภทเช่าเหมาลำที่เปิดให้บริการ ณ ท่าอากาศยานอู่ตะเภา ซึ่งการให้บริการดังกล่าว จะไม่ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการให้บริการครัวการบิน ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ แต่อย่างใด เนื่องจาก BAC มีกำลังการผลิตที่เหลือ 7,467 มื้อ/วัน (ร้อยละ 21) และ LSG มีกำลังการผลิตที่เหลือ 12,624 มื้อ/วัน (ร้อยละ 50.5)


และ ทอท.จะมีรายได้จากค่าผลประโยชน์ตอบแทนจากการใช้พื้นที่โครงการครัวการบินฯ เป็นฐานการผลิตเพื่อให้บริการครัวการบินแก่สายการบินที่ทำการบิน ณ ท่าอากาศยานแห่งอื่น ในอัตราร้อยละ 12 ของยอดรายได้ที่ได้รับจากการให้บริการในเดือนนั้น ๆ และการดำเนินการดังกล่าวจะสนับสนุนให้ท่าอากาศยานอู่ตะเภามีศักยภาพเป็นท่าอากาศยานเชิงพาณิชย์แห่งที่ 3 ได้อย่างสมบูรณ์ต่อไป