การเคหะฯ ผนึก กสท ผุดสมาร์ทซิตี้ นำร่องชุมชนดินแดงโฉมใหม่ดีเดย์ มิ.ย.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.2561 การเคหะแห่งชาติ (กคช.) และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการศึกษาและพัฒนาระบบบ้านอัจฉริยะ (Smart Home) เพื่อนนำเทคโนโลยีสื่อสารไร้สายและระบบอินเทอร์เน็ต มาเพิ่มประสิทธิภาพในโครงการที่อยู่อาศัยของการเคหะทั่วประเทศ

ดร.ธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่าเพื่อเป็นการตอบสนองนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล การเคหะจึงมีแนวคิดที่จะนำนวัตกรรมแห่งโลกเทคโนโลยีมาพัฒนาคุณภาพที่อยู่อาศัยให้สอดรับกับวิถีชีวิตของผู้คนในปัจจุบัน จึงได้ประสานความร่วมมือกับกสท ทำการศึกษาและพัฒนาระบบบ้านอัจฉริยะเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาที่อยู่อาศัย ปรับปรุงสภาพแวดล้อมชุมชน และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน

โดยนำนวัตกรรม เทคโนโลยีและอินเตอร์เน็ตแบบครบวงจรมาเพิ่มศักยภาพของที่อยู่อาศัยชุมชนและเมืองให้เกิดความปลอดภัย สะดวกสบาย อีกทั้งยังสอดคล้องกับนโยบายรัฐ ในเรื่องการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย ผู้สูงอายุและผู้พิการ

“เรามีแผนจะจัดทำโครงการนำร่องในโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงระยะที่ 1 อาคารพักอาศัยแปลง G ซึ่งจะดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จในเดือนมิถุนายนนี้ เพื่อก้าวสู่สมาร์ทซิตี้ในสังคมยุคของไทยแลนด์ 4.0 โดยเราจะทำการเชื่อมต่อเครือข่ายไร้สายภายในสำนักงานขายหรือพื้นที่สาธารณะส่วนกลางโครงการที่อยู่อาศัยของการเคหะ”

พันเอกสรรพชัย หุวะนันท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้เกิดขึ้นจากเจตนารมณ์ร่วมของการเคหะแห่งชาติและกสท ที่ต้องการร่วมกันพัฒนาชุมชนในรูปแบบสมาร์ทคอมมูนิตี้

โดยมุ่งเน้นการพัฒนาระบบบ้านอัจฉริยะด้วยการนำนวัตกรรมเทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคมของกสท เช่น ระบบเครือข่ายไร้สาย บริการอินเทอร์เน็ต ระบบสารสนเทศมาตอบโจทย์ในการให้ประชาชนในโครงการต่างๆของการเคหะชาติ ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้ถือเป็นโอกาสที่สำคัญอีกครั้งที่ กสท จะได้มีส่วนร่วมในการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในประเทศ