1 ก.ค.นี้ เก็บค่าผ่านทางวงแหวนด้านใต้”พระประแดง-บางขุนเทียน”ผู้ใช้อ่วมควักกระเป๋าเพิ่ม 15-35 บาท

กรมทางหลวง-กทพ.เผยพร้อมเก็บค่าผ่านทางช่วงพระประแดง-บางขุนเทียน 1 ก.ค.นี้ ด้านผู้ใช้อ่วมควักเงินเพิ่ม 15-35 บาท

นายอภิชาติ จันทรทรัพย์ รองอธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า ปัจจุบันมีความพร้อมที่จะจัดเก็บค่าผ่านทางบนทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 สายถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร (ถนนกาญจนาภิเษก) ตอนพระประแดง – บางแค ช่วงพระประแดง – ต่างระดับบางขุนเทียนหรือวงแหวนด้านใต้ โดยสามารถเปิดให้บริการได้ทันตามกำหนด 1 ก.ค.นี้ เวลา 00.01 น. ซึ่งในวันที่ 25 มิ.ย.นี้ จะมีพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงร่วม (MOU) ระหว่างกรมทางหลวงและการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ที่กระทรวงคมนาคม โดยจะมีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เป็นประธานในพิธี

คาดว่าจะมีรายได้จากการเก็บค่าผ่านทางเดือนละ 50 ล้านบาท โดยรายได้ส่วนนี้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เป็นผู้จัดเก็บตามมติ คณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.2554 โดยเมื่อกรมทางหลวงได้รับรายได้จาก กทพ.แล้ว ก็จะส่งเข้าบัญชีเงินทุนค่าธรรมเนียมผ่านทางที่กระทรวงการคลังเป็นผู้เก็บรักษา เงินในส่วนนี้จะนำไปพัฒนา ปรับปรุง รวมถึงนำมาเป็นทุนสำหรับก่อสร้างในโครงการอื่นๆ ต่อไป

ด้านนายดำเกิง ปานขำ รองผู้ว่าการฝ่ายปฏิบัติการ กทพ. กล่าวว่า กทพ.เตรียมความพร้อมทั้งการจัดการจราจร การจัดเก็บค่าผ่านทาง การกู้ภัย และงานบำรุงรักษาต่างๆ เรียบร้อยแล้ว สำหรับด่านบางครุ 3 มีปริมาณการใช้งานอยู่ที่ 12,000 ครั้ง/วัน

สำหรับทางหลวงหมายเลข 9 ช่วงพระประแดง – ต่างระดับบางขุนเทียน มีด่านเก็บค่าผ่านทาง 7 ด่าน ได้แก่ 1.ด่านบางขุนเทียน 2.ด่านบางครุ 3.ด่านปู่เจ้าสมิงพราย 4.ด่านปากน้ำ 5.ด่านบางเมือง 6.ด่านเทพารักษ์ และ 7.ด่านบางแก้ว ระยะทางรวม 37 กม. เดิม กทพ.เป็นผู้เก็บค่าผ่านทางช่วงด่านบางแก้ว-ด่านบางครุ ระยะทาง 14.5 กม. แบ่งเป็นรถ 4 ล้อ 40 บาท, รถ 6 ล้อ 80 บาท และรถมากกว่า 6 ล้อ 120 บาท ส่วนกรมทางหลวงจะจัดเก็บช่วงบางครุ-บางขุนเทียน ระยะทาง 22.5 กม.


ซึ่งหลังวันที่ 1 ก.ค.นี้ เมื่อ กทพ.ต้องจัดเก็บค่าผ่านทางในส่วนของกรมทางหลวงแทน จะมีอัตราค่าผ่านทางในช่วงบางครุ-ต่างระดับบางขุนเทียน ดังนี้ รถ 4 ล้อ 15 บาท คิดเป็นค่าผ่านทางรวม 55 บาท, รถ 6 ล้อ 25 บาท คิดเป็นค่าผ่านทางรวม 105 บาท และรถมากกว่า 6 ล้อ 35 บาท คิดเป็นค่าผ่านทางรวม 155 บาทตามลำดับ