จับตาบอร์ด รฟม.เคาะเดินรถสายสีส้มตะวันตก เข็นเปิดประมูลปลายปีนี้

นายภคพงษ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ในวันนี้ (22 มิ.ย.) มีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันตก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์ ระยะทาง 13.4 กิโลเมตร เงินลงทุน 1.2 แสนล้านบาท แบ่งเป็นระบบเดินรถประมาณ 30,000 ล้านบาท และงานโยธาอีกประมาณ 90,000 ล้านบาท จะเปิดให้เอกชนร่วมลงทุน PPP ก่อสร้างช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์ และเดินรถของสายสีม่วงตลอดเส้นทาง

หลังจากผ่านการพิจารณาของบอร์ด รฟม.แล้ว จะส่งต่อให้กระทรวงคมนาคมพิจารณา จากนั้นจะส่งต่อไปยังสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เพื่อบรรจุเข้าคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการ PPP) พิจารณารูปแบบการลงทุน แล้วจึงเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาให้ความเห็นชอบ

“คาดว่าประมาณ 3 เดือนจากนี้จะเสนอเข้าที่ประชุม ครม.ได้ หลังจากนั้น บอร์ด รฟม.จะนำเรื่องกลับมา เพื่อตั้งคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 35 เพื่อพิจารณาจัดทำร่าง TOR อีก 2 เดือน น่าจะทันช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้”

ผู้ว่าฯ รฟม.กล่าวอีกว่า ส่วนความคืบหน้าของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ (เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ) ระยะทาง 23.6 กิโลเมตร เงินลงทุน 1.01 แสนล้านบาท กำลังอยู่ในระหว่างจัดหาแหล่งเงินทุนเพิ่มเติม แบ่งเป็นเงินทุนที่กระทรวงการคลังจะเป็นผู้จัดหาเงินทุนให้ประมาณ 90% และอีกส่วนหนึ่งจากธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) ประมาณ 10% ส่วนรูปแบบการลงทุนจะเปิดให้เอกชนร่วมทุน PPP

ขณะนี้โครงการยังติดปัญหาการเปิดหน้าดินสำหรับก่อสร้างบริเวณถนนสามเสนบริเวณเป็นที่ดินของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์อยู่เป็นจำนวนมาก จำเป็นต้องทำเรื่องขอใช้พื้นที่และรอการอนุมัติรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ที่ขออนุมัติเพิ่มเติม ซึ่งจะดำเนินการคู่ขนานไปกับการเปิดประมูล คาดว่าภายในปีนี้จะออกประกาศทีโออาร์ได้