กรมทางหลวงจ้างการทางพิเศษฯเก็บค่าผ่านทางวงแหวนด้านใต้ลุยต่อขยายจาก”บางขุนเทียน-มหาชัย”ลงเข็มม.ค.62

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ข้อตกลงการบริหารจัดการงานจัดเก็บค่าผ่านทางวงแหวนด้านใต้ พระประแดง-บางแค ช่วงพระประแดง-ต่างระดับบางขุนเทียน ระยะทางรวม 37 กม. โดยมีนายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง และนายสุทธิศักดิ์ วรรธนวินิจ รักษาการผู้ว่าการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ร่วมลงนาม

นายอาคมกล่าวว่า เป็นการจัดเก็บในช่วงบางครุ-บางขุนเทียน ระยะทาง 22.5 กม. ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยเก็บในส่วนนี้เลย จึงให้ กทพ.เป็นผู้จัดเก็บตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.2554 แล้วแบ่งรายได้ให้กรมทางหลวงนำเข้ากองทุนมอเตอร์เวย์ เพื่อเป็นทุนสำหรับซ่อมแซมและบำรุงรักษาเฉพาะ ทำให้ไม่เป็นภาระในการบริหารกองทุน

ส่วนกรมทางหลวงจะจ่ายค่าจ้างให้ กทพ. เดือนละ 2.7 ล้านบาท คิดเป็น 22% จากปริมาณจราจรทั้งหมดตลอดเส้นทาง ส่วนการปรับค่าจ้างจะมีการพิจารณาทุกๆ 3 ปี สำหรับค่าผ่านทางที่จัดเก็บ แบ่งเป็น รถ 4 ล้อ 15 บาท คิดเป็นค่าผ่านทางรวม 55 บาท, รถ 6 ล้อ 25 บาท คิดเป็นค่าผ่านทางรวม 105 บาท และรถเกิน 6 ล้อ 35 คิดเป็นค่าผ่านทางรวม 155 บาท

ด้านนายธานินทร์กล่าวว่า กรมมีแผนจะก่อสร้างโครงการมอเตอร์เวย์จากพระราม 2-วังมะนาว ช่วงแรกจะเร่งช่วงบางขุนเทียน – มหาชัย ระยะทาง 11.5 กม. เงินลงทุน 10,500 ล้านบาท ตอนนี้ออกแบบและคิดราคากลางเสร็จแล้ว โดยจะมีจุดเริ่มต้นถัดจากต่างระดับบางขุนเทียนประมาณ 1.8 กม. เนื่องจากในช่วงท้ายของโครงการที่ กทพ.ดูแล รถที่เดินทางมาจากบางมด จะต้องข้ามต่างระดับบางชุนเทียนมาก่อน และกำลังอยู่ในการพิจารณาของคณะกรรมการ PPP

คาดว่าจะสามารถประกวดราคาได้ในเดือน ต.ค.นี้ แบ่งเป็น 3 ตอน ตอนละ 4,000 ล้านบาท 2 ตอน และ 2,500 ล้านบาท 1 ตอน จากนั้นจะกำหนดราคาให้ได้ก่อนสิ้นเดือน ก.ย.นี้ และจะเซ็นสัญญาก่อสร้างได้ประมาณ ม.ค. 2562 ใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี ประมาณปี 2564 จะเปิดให้บริการได้

ส่วนความคืบหน้าปัญหาการเวนคืนที่ดินโครงการมอเตอร์เวย์บางใหญ่ – กาญจนบุรี กระทรวงคมนาคมให้กลับไปรวบรวมเอกสารมี่เกี่ยวกับรายจ่ายการประเมินราคาที่ดินที่สูงขึ้น 3-4 เท่าจากผลการศึกษาเดิม ทำให้งบสำหรับเบิกจ่ายมีไม่พอ จะเร่งให้แล้วเสร็จภายใน ก.ค.-ส.ค.นี้

เบื้องต้นจะนำงบที่เป็นค่าก่อสร้างโครงการที่ยังค้างอยู่ประมาณ 1.1 หมื่นล้านบาท มาเบิกจ่ายเป็นค่ากรรมสิทธิ์ที่ดินให้ชาวบ้านก่อน จะแบ่งเป็น 2 งวด คือ ในเดือน ก.ย. จะจ่ายให้ 9,217 ล้านบาท และในเดือน ต.ค. จะจ่ายอีก 5,000 ล้านบาท แต่ทั้งนี้ จะต้องรอ ครม.มีมติอนุมัติงบเวนคืน 1.4 หมื่นล้านบาท ที่เสนอไปก่อน คาดว่าในเดือน ก.ย. น่าจะได้รับอนุมัติ

ขณะที่นายสุทธิศักดิ์กล่าวความคืบหน้าโครงการทางด่วน พระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนฯ ระยะทาง 18.7 กม. เงินลงทุน 31,244 ล้านบาท หลังผ่านมติ ครม.แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการประกวดราคา คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จโดยใช้เงินทุนจากกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ (TFF) คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2565