คมนาคม นำร่อง 8 เส้นทางทดลองใช้ตัวเลขสายรถเมล์ใหม่

นายพิชิต อัคราทิตย์ รมช.คมนาคม เปิดเผยถึงแผนปฏิรูประบบรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ว่า เบื้องต้นจะเปิดเส้นทางเดินรถนำร่องจำนวน 8 เส้นทางก่อน เพื่อทดลองเบื้องต้นและเพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจในรายละเอียดที่ชัดเจน โดยเฉพาะปัญหาความสับสนของประชาชนที่อาจจะยังไม่คุ้นเคยกับตัวเลขสายรถเมล์ใหม่

เบื้องต้นเส้นทางรถเมล์ตามแผนปฎิรูปมี 269 เส้นทาง ซึ่งขณะนี้กรมขนส่งทางบกและทีดีอาร์ไอได้ปรับเส้นทางรถเมล์ให้เป็นระบบฟีดเดอร์มากขึ้น และในอนาคตยังจะสามารถปรับเปลี่ยนเส้นทางได้อีกตามการขยายตัวของเมือง โดยตนได้ให้กรมขนส่งทางบก พิจารณา 2 ปัจจัยประกอบในการกำหนดเส้นทางเดินรถด้วย คือ ที่ตั้งสถานีรถไฟฟ้า และการขยายตัวของเมือง เพื่อออกแบบเส้นทางเดินรถให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนมากที่สุด

ทั้งนี้ ยังอยู่ระหว่างพิจารณาเพื่อเสนอขอใช้คำสั่งมาตรา 44 เพื่อเป็นกฎหมายพิเศษ เพื่อการปรับตัวในช่วงเปลี่ยนผ่าน ให้สามารถยกเลิกสัมปทานเดินรถองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.)เดิมที่การหมดสัญญาไม่พร้อมกัน ให้หมดไปในระยะ 2 ปีนี้ ก่อนที่จะเริ่มสัมปทานใหม่อายุ 7 ปีได้เท่าเทียมกัน โดยคาดว่าจะใช้เวลาอีก 2 เดือนจากนี้