จีนทุ่มทุนยึดคอนโดทำเลพระราม9 เท2หมื่นล้าน บุก3โครงการยักษ์ 

แฟ้มภาพ

ครึ่งปีหลังทุนจีนยึดพระราม 9 เผยบุก 3 โครงการทะลุ 2 หมื่นล้าน กลุ่มเทียนเฉินฯรีแบรนดิ้งอัพเกรดจับตลาดพรีเมี่ยม ขายลูกค้าคอร์ปอเรต “หัวเว่ย ออปโป้” นายกคอนโดฯชี้รัศมี 1 ตารางกิโลเมตรทำเลเรดโอเชี่ยน ราคาอัพ 1.7-1.8 แสน/ตร.ม. ค่ายแสนสิริล้อมรั้วเตรียมขึ้นคอนโดฯแบรนด์ใหม่ “XT”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในครึ่งปีหลังนี้กลุ่มทุนจีนเริ่มส่งสัญญาณบุกตลาดอสังหาริมทรัพย์เมืองไทยอีกรอบ โดยเฉพาะทำเลย่านพระราม 9 และรัชดาภิเษก ซึ่งมีรัศมีอยู่ใกล้สถานทูตจีนบนถนนรัชดาภิเษก พบว่าเป็นทำเลที่ลูกค้าจีนและนักลงทุนจีนให้ความสนใจเป็นอันดับ 1 ล่าสุดสำรวจพบมีการลงทุนพัฒนาโครงการโดยนักลงทุนจีน รวมกันไม่ต่ำกว่า 20,000 ล้านบาท

เรดโอเชี่ยน 1 ตารางกิโลเมตร

ดร.อาภา อรรถบูรณ์วงศ์ นายกสมาคมอาคารชุดไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตลาดคอนโดมิเนียมทำเลพระราม 9 โฟกัสสี่แยกถนนพระราม 9 ตัดถนนรัชดาภิเษก ในรัศมี 1 ตารางกิโลเมตร เป็นทำเลเรดโอเชี่ยน มีผู้ประกอบการพัฒนาโครงการจำนวนมากแม่เหล็กของทำเล นอกจากสถานทูตจีนแล้ว ยังแวดล้อมด้วยตลาดหลักทรัพย์แห่งใหม่ และยังมีพื้นที่รีเทล 214,000 ตารางเมตรของกลุ่มเซ็นทรัล มีห้างโลตัส และอาคารสำนักงานบริษัทชั้นนำ จนทำให้เรียกขานว่าเป็นย่าน new CBD หรือย่านศูนย์กลางธุรกิจแห่งใหม่ ที่ขยายตัวมาจากย่านสีลม สาทร สุขุมวิท

นอกจากนี้ การเดินทางที่เป็นเซ็นเตอร์ของรถไฟฟ้าหลายสายทาง ทั้ง MRT แอร์พอร์ตลิงก์ และมีสถานีซูเปอร์สเตชั่นในอนาคตของสายสีส้ม ทำให้ศักยภาพทำเลโดดเด่นขึ้นมา โดยเฉพาะโครงการของกลุ่มจีแลนด์ ทำเลหัวมุมพระราม 9 บนตึกจีทาวเวอร์ ปัจจุบันมีพนักงานและผู้บริหารชาวต่างชาตินั่งทำงานจำนวนมาก ทำให้ดีมานด์เช่าห้องชุดมีสูงมาก และทำให้ภาพลักษณ์กลายเป็นทำเลแหล่งงานชั้นดีของกรุงเทพฯ

“ตอนนี้ทำเลพระราม 9 กลุ่มลูกค้าหลักไม่ใช่คนไทยเป็นหลัก แต่มีลูกค้าต่างชาติเข้ามาทั้งซื้อและเช่าจำนวนมาก ที่โดดเด่นคือ ลูกค้าจีน เพราะอยู่ใกล้สถานทูตจีน”

ซัพพลายพุ่ง 1.7 หมื่นยูนิต

นายภัทรชัย ทวีวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดเผยเพิ่มเติมว่า สถิติสำรวจตั้งแต่ปี 2555 จนถึง 30 มิถุนายน 2561 มีการเปิดตัวห้องชุดบนทำเลพระราม 9-รัชดาภิเษก รวมกัน 14,352 ยูนิต ในขณะที่ช่วงครึ่งปีแรก 2561 มีห้องชุดเปิดตัวใหม่ 4,920 ยูนิต แนวโน้มครึ่งปีหลังมีการวางแผนเปิดตัวเพิ่มไม่ต่ำกว่า 700 ยูนิต

ทั้งนี้ ช่วงปี 2555-2556 เป็นพีเรียดที่มีการแข่งขันลงทุนอย่างชัดเจนของบิ๊กแบรนด์ดีเวลอปเปอร์ไทย อาทิ กลุ่มพฤกษา เรียลเอสเตท, กลุ่มอนันดา ดีเวลลอปเม้นท์, กลุ่มเอพี (ไทยแลนด์), กลุ่ม LPN ล่าสุดกลุ่มแสนสิริ ล้อมรั้วเตรียมขึ้นคอนโดฯแบรนด์ใหม่ XT และกลุ่มจีแลนด์ ซึ่งในโครงการของจีแลนด์มีการประกาศมาหลายปีแล้วว่า เป็นที่ตั้งโครงการซูเปอร์ทาวเวอร์ ในอนาคตถ้าก่อสร้างแล้วเสร็จ จะเป็นอาคารสูงติดท็อป 10 ของโลก

โดยอัตราดูดซับหรืออัตราขายได้เฉลี่ย 86% ไม่นับรวมโครงการที่เปิดตัวในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ในด้านราคาขายมีการปรับตัวเพิ่ม 70% จากปี 2554 โดยปัจจุบันราคาตลาดเฉลี่ย 150,000 บาท/ตารางเมตร ในขณะที่บางโครงการตั้งราคาขายเกิน 180,000 บาท/ตารางเมตร

สถานทูตจีนแม่เหล็กซื้อคอนโดฯ

จากการมีสถานทูตจีนตั้งบนถนนรัชดาภิเษก ทำให้ตลาดคอนโดฯ โซนพระราม 9-รัชดาภิเษก ได้รับความสนใจจากนักลงทุนชาวจีนและนักลงทุนจากประเทศเอเชียเพื่อลงทุนทั้งระยะสั้นและระยะยาว มีทั้งการรวมกำลังซื้อให้เป็นบิ๊กลอตเพื่อสร้างอำนาจต่อรองส่วนลด นอกจากนี้ทำเลดังกล่าวยังมีดีมานด์ตลาดเช่าสูง

ล่าสุดมีดีเวลอปเปอร์ชาวจีนลงทุนพัฒนาโครงการแล้ว 3 ราย มูลค่ารวม 20,000 ล้านบาท ได้แก่ กลุ่มเทียนเฉินกรุ๊ป ในนามบริษัท ทีซี ดีเวลลอปเม้นท์, กลุ่มคันทรี่ การ์เด้น โฮลดิ้ง ในนามบริษัท ไรส์แลนด์ พัฒนาโครงการอาร์ติซาน รัชดา มูลค่า 6,800 ล้านบาท และกลุ่มเจอาร์วาย ดีเวลลอปเม้นท์

ทีซีรีแบรนด์ One9Five อัพราคา 

นายกิตติศักดิ์ วงศ์วิสุทธิ์ กรรมการ บริษัท ทีซี ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทรีแบรนดิ้งคอนโดฯจากทีซีกรีน เป็น “วัน ไนน์ ไฟฟ์-One9Five อโศก-พระราม 9” มูลค่าโครงการ 13,000 ล้านบาท ก่อนหน้านี้ลอนช์โครงการครั้งแรกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มียอดขาย 65% ล่าสุดเตรียมจัดแกรนด์โอเพนนิ่ง 7-8 กรกฎาคมนี้ ตั้งเป้าภายในไตรมาส 3/61 ผลักดันยอดขายเป็น 80%

นางสาวผลิดา ปรุงอาวุธ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายขาย กล่าวเพิ่มเติมว่า กลุ่มลูกค้าเน้นคนไทยเป็นหลัก และลูกค้าต่างชาติ โดยราคาเปิดตัวตอนต้นปีเฉลี่ย 1.1-1.2 แสนบาท/ตารางเมตร ปัจจุบันเฉลี่ย 1.65 แสนบาท/ตารางเมตร หรือเริ่มต้น 3.69 ล้านบาท มีผลตอบแทนการเช่า 5-7%

“ลูกค้าต่างชาติให้ซื้อตั้งแต่ชั้นที่ 37 ขึ้นไป เนื่องจากมีกำลังซื้อในชั้นสูง ๆ เริ่ม 1.7-1.8 แสนบาท/ตารางเมตร โดยกันพื้นที่ 10 กว่าชั้นสำหรับจัดแคมเปญเจาะลูกค้าต่างชาติ เน้นนำเสนอห้องชุดแบบ 2 ห้องนอน 94-109 ตารางเมตร และ 1 ห้องนอนไทป์พิเศษ 69 ตารางเมตร เราไม่มีการขายผ่านโบรกเกอร์หรือเอเย่นต์ แต่มีคอร์ปอเรตรับจากเราไป โดยเน้นต่างชาติมาอาศัยในไทย เช่น ยูนิลีเวอร์ หัวเว่ย ออปโป้”

พฤกษา-ริชี่เพลซบุกลูกค้าจีน

นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มธุรกิจพฤกษาแวลู บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ลูกค้าจีนมีบทบาทเป็นอย่างมากในตลาดคอนโดฯราคา 3 ล้านบาทบวกลบ ส่วนใหญ่ซื้อเพื่อลงทุนปล่อยเช่ารับผลตอบแทนระยะยาว เนื่องจากราคาคอนโดฯในเมืองไทยยังมีราคาถูกกว่าเมืองหลวงในประเทศอื่น ไม่ว่าจะเป็นฮ่องกง สิงคโปร์ ญี่ปุ่น

ล่าสุด พฤกษาฯปรับพอร์ตรายได้เพิ่มสัดส่วนลูกค้าต่างชาติ รองรับปัญหาสถาบันการเงินเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อลูกค้าคนไทย รวมทั้งเพื่อใช้ประโยชน์จากโควตาลูกค้าต่างชาติสามารถซื้อห้องชุดได้ 49%


ดร.อาภา อรรถบูรณ์วงศ์ ในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ริชี่เพลซ 2002 กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทมีที่ดิน 2 ไร่ ตรงข้ามออฟฟิศยูนิลีเวอร์ อยู่ระหว่างวางคอนเซ็ปชวลดีไซน์ พัฒนาเป็นคอนโดฯไฮไรส์ไม่ต่ำกว่า 30 ชั้น