ผู้รับเหมาภาคใต้เฮ! ครม.ไฟเขียวขยายเวลาก่อสร้างสูงสุด 120 วัน

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 8 ส.ค.60 มีมติเห็นชอบมาตรการการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการก่อสร้างที่ได้รับผลกระทบ อันเนื่องมาจากเหตุอุทกภัยในภาคใต้ โดยผู้ประกอบการก่อสร้างที่มีสิทธิ์ได้รับความช่วยเหลือ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ 1.ผู้ประกอบการก่อสร้างที่ได้รับผลกระทบทางตรงในพื้นที่ภาคใต้ 12 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดพัทลุง นราธิวาส ยะลา สงขลา ปัตตานี ตรัง สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ชุมพร ระนอง กระบี่ และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นจังหวัดที่ประกาศให้เป็นพื้นที่ประสบอุทกภัยภาคใต้

2.ผู้ประกอบการก่อสร้างที่ได้รับผลกระทบทางอ้อม ในพื้นที่ภาคใต้ 2 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดพังงาและจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นจังหวัดใกล้เคียงกับพื้นที่ที่ประกาศให้เป็นพื้นที่ประสบอุทกภัยภาคใต้ และได้รับความเสียหายใน 3 ลักษณะ คือ ปัญหาการขาดแคลนแรงงานก่อสร้าง ปัญหาการขาดแคลนวัตถุดิบ วัสดุก่อสร้าง และปัญหาเส้นทางคมนาคมได้รับความเสียหาย

สำหรับหลักเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการก่อสร้างที่ได้รับผลกระทบทางตรงหรือได้รับผลกระทบทางอ้อมจากการเกิดเหตุอุทกภัยในภาคใต้ ในช่วงเดือนธันวาคม 2559 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2560 มีดังนี้ 1.ผู้มีสิทธิ์ได้รับความช่วยเหลือต้องเป็นการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการก่อสร้างเท่านั้น และผู้ประกอบการก่อสร้างที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัยที่เกิดขึ้นในช่วงตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2559 ถึงวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2560

นอกจากนี้ยังต้องเป็นผู้รับจ้างที่ได้ลงนามทำสัญญาจ้างกับส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่นของรัฐ โดยบังคับใช้กับสัญญาจ้างก่อสร้างที่ได้ลงนามกับหน่วยงานก่อนวันที่ 1 ธันวาคม 2559 หรือสัญญาจ้างก่อสร้างที่ได้ลงนามไว้กับหน่วยงาน ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2559 ถึงวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2560 ซึ่งสัญญาดังกล่าวยังมีนิติสัมพันธ์อยู่และยังมิได้มีการส่งมอบงานงวดสุดท้าย หรือสัญญาดังกล่าวยังมีนิติสัมพันธ์อยู่แต่ได้ส่งมอบงานงวดสุดท้ายในช่วงวันที่ 1 ธันวาคม 2560 ถึงวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2560 ซึ่งเป็นช่วงระยะเวลาที่เกิดอุทกภัย

สำหรับแนวทางการให้ความช่วยเหลือ ให้หน่วยงานขยายระยะเวลาขอสัญญาจ้างก่อสร้างที่เข้าข่ายหลักเกณฑ์ผู้มีสิทธิ์ได้รับความช่วยเหลือ ดังนี้ 1.ขยายระยะเวลาออกไปอีก จำนวน 120 วัน สำหรับผู้ประกอบการก่อสร้างที่ได้รับผลกระทบทางตรง และ 2.ขยายระยะเวลาออกไปอีก จำนวน 70 วัน ผู้ประกอบการก่อสร้างที่ได้รับผลกระทบทางอ้อม