โอปอ-กุลศรา โสณกุล ณ อยุธยา คีย์วูแมนปั้นธุรกิจ POOL & SPA

สัมภาษณ์พิเศษ

ธุรกิจเกี่ยวเนื่องอสังหาริมทรัพย์ที่กลายเป็นสินค้าไลฟ์สไตล์ในโลกยุคใหม่หนีไม่พ้นฟังก์ชั่นสระว่ายน้ำในบ้าน “โอปอ-กุลศรา โสณกุล ณ อยุธยา” ผู้บริหารคนรุ่นใหม่เจ้าของแบรนด์ Pool & Spa บริษัทที่อยู่ในวงการ 45 ปีเต็มในปีนี้ ให้สัมภาษณ์พิเศษกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงแผนดำเนินงานหลังจากรีโมเดลธุรกิจรอบใหญ่ โดยปรับพอร์ตลูกค้าจาก B2B (business to business) หันมาเน้น B2C (business to customer) เพิ่มพอร์ตลูกค้าเจ้าของบ้านหรือเอนด์ยูสเซอร์มากขึ้น

Q : โปรไฟล์ของ Pool&Spa

บริษัททำมา 45 ปีแล้ว และเข้ามารับช่วงบริหารกิจการต่อจากคุณพ่อเมื่อ 18 ปีที่แล้ว โมเดลธุรกิจเริ่มจาก B2B รับเดินระบบโครงการ งานโรงแรม คอนโดมิเนียม รับเหมารายใหญ่ เช่น บริษัทฤทธา ฯลฯ ผลงานที่ผ่านมามีทั้งงานป้อนให้กับกลุ่มเซ็นทรัล สนามกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ที่เชียงใหม่ งานบนตึกไทยวา สวนน้ำเครือเซ็นทรัล เดอะมอลล์ และไปทำที่จีนด้วย โดยเราเป็นพันธมิตรธุรกิจกับไวท์วอเตอร์จากอเมริกา ซึ่งรับงานติดตั้งสระว่ายน้ำสำหรับแข่งในเมืองไทย ก็เลยได้งานต่อเนื่องในจีน ประสบการณ์ 4 ทศวรรษครึ่งบริษัทขยายวงลงทุน เริ่มผลิตเครื่องกรอง ถ่ายทอดเทคโนโลยีจากอังกฤษ ทำให้ผลิตส่งออกต่างประเทศ ไปดูไบ อินเดีย พม่า ลาว เขมร สิงคโปร์ มาเลเซีย ตลาด CLMV เหลือแต่เวียดนามที่ไม่ได้เข้าไปเพราะเขามีศูนย์โดยตรง

สำหรับปีนี้มีเรื่องใหม่คือรีโมเดลแผนธุรกิจหันมาเพิ่มรายได้ B2C มากขึ้นเพราะไลฟ์สไตล์การอยู่อาศัยได้บ้านให้ความนิยมทำสระว่ายน้ำมากขึ้น

Q : เทรนด์สระว่ายน้ำ

ลูกค้าสระบ้านทั่วไป เน้น lap pool ยาวแต่ไม่กว้าง เพื่อควบคุมปริมาณน้ำไม่ให้เยอะเกินไป เพราะถ้าทำสระทั้งใหญ่และยาว ปริมาณน้ำจะใหญ่เกินไป ข้อคำนึงเรื่องการบำรุงรักษาจะตามมา เราทำได้ทุกไซซ์ตามความต้องการเจ้าของบ้าน แต่ไซซ์มาตรฐานที่ทำเยอะเป็นไซซ์ 15×3 เมตร ความลึกตั้งแต่ 1.20-1.40 เมตร เปรียบเทียบกับสระขนาดใหญ่ นิยามคือมีความลึก 1.80 เมตร

เทรนด์อีกกลุ่มคือลูกค้าองค์กร ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม คอนโดมิเนียม นอกจากสระธรรมดาแล้วยุคนี้ต้องเพิ่มลูกเล่น เช่น สไลเดอร์ บับเบิลทำระบบน้ำขุ่น ระบบความร้อนทำให้สระอุ่น ซึ่งกำลังฮิตในเมืองไทยทำสปาออนเซ็น เรารับงานให้กับหลายแห่งแล้ว ซึ่งออนเซ็นก็คือระบบสระว่ายน้ำนั่นเอง

ในด้านราคาต้องบอกว่าขึ้นกับงบประมาณลูกค้า อย่างระบบสระอุ่นถ้าใช้โซลาร์ (พลังงานแสงอาทิตย์) ก็ไม่แพงบางแห่งใช้ระบบฮีตปั๊มจะแพงกว่า ทั้งนี้ทั้งนั้น สระว่ายน้ำอย่างเดียวทุกคนมี (คู่แข่ง) เหมือนกัน ดังนั้นฟีเจอร์จะเป็นตัวดึงดูดความสนใจลูกค้า มีลูกเล่นอะไรในสระ เหมาะกับเด็กไหม หรือมีที่นอนนวดผ่อนคลายเวลาคนทำงานกลับมาได้ใช้สระ มีที่นวดหลัง

ถ้าสระไซซ์ไม่ใหญ่มากมีการติดตั้งชุดว่ายทวนน้ำ เริ่มต้น 5 หมื่นถึง 2 แสนบาท การทำงานจะดูดน้ำขึ้นมาจากปั๊มแล้วพ่นออกมา เป็นระบบคลื่นน้ำหรือระบบเจ็ตน้ำ เป็นแรงดันให้เราเดินสวนหรือว่ายสวน มาตรฐานตั้งค่าไว้ 400 แกลลอน/นาที คนธรรมดาใช้กำลังสบาย ๆ แต่ถ้านักกีฬาต้องแรงดันเท่าตัว800-1,000 แกลลอน/นาที

Q : ทำครบวงจรหรือยัง

ครบวงจรแล้วถ้าเกี่ยวกับระบบสระว่ายน้ำ หัวใจสระคืออุปกรณ์ เรามีทั้งเป็นผู้ผลิต ผู้ส่งออก และผู้นำเข้า รวมถึงสารเคมีภัณฑ์ มีทุกเกรดตั้งแต่ไฮเอนด์มิดเอนด์ โลว์เอนด์ พอร์ตรายได้หลักอีกส่วนที่ทำคือก่อสร้างสระว่ายน้ำ รับงานเทิร์นคีย์ ตลาดใหญ่คือสระคอนกรีตปูกระเบื้อง อายุการใช้งานอยู่ได้นาน 40-50 ปี

จริง ๆ แล้วสระว่ายน้ำมี 3 ประเภท 1.สระคอนกรีตปูกระเบื้อง ทำได้ทุกไซซ์ทุกขนาดจนถึงสระโอลิมปิก 25×50 เมตร เคยป้อนงานให้โรงแรมแมริออท หัวหิน งบประมาณต้องมีหลักล้าน เริ่มตั้งแต่ 1-5-10 ล้านบาท การรีโนเวตแค่ยาแนว ไม่ต้องปูกระเบื้องใหม่ ต้นทุนบำรุงรักษา 5-10% ของราคาสระ

2.สระไลน์เนอร์ เป็นสระว่ายน้ำกึ่งคอนกรีต มีผ้าพลาสติกไวนิลปู ผนังเป็นไฟเบอร์มีค้ำยัน ปูด้วยไลน์เนอร์ พื้นเทคอนกรีตล็อกไว้ อายุการใช้งาน 8-10 ปีไซซ์ 3×7 เมตร, 7×14 เมตร ราคาเริ่มต้น8 แสน-1.5 ล้าน รีโนเวตค่าใช้จ่าย 20% ค่าดูแลรายเดือน 3-5 พันบาท

3.สระไฟเบอร์กลาส สำเร็จรูปยกตั้งวางได้เลย ข้อดีคือเร็ว ราคาถูกสุด แต่ไซซิ่งจำกัด ไม่ใหญ่มาก มีตั้งแต่ 2×6 เมตร, 3×6 เมตร, 5×10 เมตรก็มีแต่ไม่เน้น เพราะไซซ์ 3×6 เมตรการบิ่นตัว แอ่นตัวก็มีผลแรงดันน้ำมีผล อายุการใช้งานเกิน 5 ปีเริ่มไม่ค่อยปลอดภัยเพราะเนื้อวัสดุด้วย แต่ฟีเจอร์ได้ใช้ว่ายแบบจากุซซี่ น้ำร้อน น้ำเกลือ เด็ก ผู้สูงวัย ใช้สัก 5-8 ปีอาจมีการทำเซอร์เฟซ (ผิวหน้า) ใหม่ ฟินิชชิ่งใหม่ เพราะโดนคลอรีน ค่าพีเอช (ค่ากรด-ด่าง) อาจทำให้สระมีสีด่าง การดูแลคือรีโนเวตแต่น้ำยังหมุนเวียนเหมือนเดิม ค่าบำรุงรักษาต่อเดือน 1-2 พันบาทเพราะวอลุ่มน้ำในสระน้อย 20 คิว การรีโนเวตใหญ่ใช้งบฯ 10% ของราคาสระ

โมเดลธุรกิจปีนี้ที่เพิ่มลูกค้า B2C ลงมาจับตลาดกำลังซื้อมิดเอนด์ สระไฟเบอร์ตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มนี้ เหมาะกับบ้านที่มีที่ดิน 5×8 เมตรถ้าจะทำสระขนาด 3×6 เมตร หลักการคือต้องเว้นความกว้างอีก 2 เมตรจากขอบสระ ความจริงเท่ากับที่จอดรถตู้หนึ่งคัน ไซซ์มาตรฐานใกล้รถตู้

Q : พฤติกรรมผู้บริโภค

ตลาดสระว่ายน้ำในบ้าน รองรับได้ทั้งผู้สูงอายุและเด็ก แทนที่จะทำเบบี้พูลก็สอนเองที่บ้าน เป็นสระที่ใช้ด้วยกันได้ฉะนั้น เทรนด์ที่จะมีสระเด็กที่มีน้ำลึก 60 เซนติเมตรแทบไม่นิยมแล้ว แต่ทำสระลึกมาตรฐานทั้งสระไปเลย อายุการใช้งานยาวสุด ระบบนวดเจ็ต อาจมีการติดตั้งไฟสร้างสีสันเวลาจัดปาร์ตี้รอบสระ รูปแบบสระก็มีการพัฒนาต่อยอด

จากเดิมมีเก้าอี้นั่งในสระ ปัจจุบันทำเป็นเตียงนอนวารีบำบัดที่เรียกว่า air lounger มีระบบจากุซซี่ซึ่งไม่ใช่แค่แรงน้ำแต่มีแรงลมที่สามารถปรับความแรงได้ ถ้าต้องการความฟู่ของหัวเจ็ตต้องปรับแรงลมมากขึ้น ลมออกมาเหมือนน้ำเดือดเป็นฟองซึ่งสระในบ้านเน้นลูกค้ามิดทูไฮเอนด์(กลาง-บน) เพราะเชื่อว่าสระว่ายน้ำอยู่กับตัวบ้านไปตลอด ถ้าบำรุงรักษาดีจะดีตลอด แต่ถ้าบำรุงรักษาไม่ดีแล้วก็จะแย่ตลอด เพราะคอสต์ในการลงทุนสระว่ายน้ำค่อนข้างสูง บวกกับบ้านเราเมืองร้อน สระว่ายน้ำได้ใช้ตลอดอยู่แล้ว รายได้ต่อครัวเรือนที่ต้องการทำต้องมี 1 แสนบาทอัพแน่นอน

Q : ครึ่งปีหลังทำอะไรบ้าง

ธุรกิจนี้ดีที่สุดคือลูกค้าได้เห็นของและได้ทดลองใช้จริง เรามีเฮดออฟฟิศ 10 ไร่เศษย่านกิ่งแก้ว บางพลี มีสระทุกประเภทหลายขนาดให้ลูกค้าได้สัมผัสของจริง และทำโชว์รูมหัวมุมซอยสุขุมวิท 51 ติดสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสทองหล่อ ทำเป็นบิสซิเนสมีตติ้ง

สำหรับ B2C โจทย์คือเรื่องการบริการเป็นหัวใจหลัก เพราะเทคโนโลยีทำสระว่ายน้ำเราเชี่ยวชาญอยู่แล้ว เทียบกับสิบกว่าปีที่แล้วมีพนักงาน 60-70 คน ปัจจุบันมี 180 คน ทีมช่างติดตั้งอีก 20 กว่าทีม มีทีมก่อสร้าง ขาย โรงงาน โกดัง เซอร์วิส เป้าหมายต้องการขยายทีมพนักงานเพิ่ม 1 เท่าตัวภายใน 5 ปี ต้องพิถีพิถันมากขึ้นเพราะต้องบริหารจัดการดีมานด์ลูกค้า ซึ่งสระว่ายน้ำเป็นหนึ่งในสถานที่รวมความสุขของบ้าน ทุกเพศทุกวัย คนไทยกับน้ำเข้ากันได้อยู่แล้ว ด้วยประสบการณ์ของบริษัทเราจึงนำเสนอผ่านสโลแกน A pool is for life หัวใจของสระคือคุณภาพของน้ำ