ใช้วันนี้! คมนาคมกดปุ่มรูดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐนั่งรถไฟฟ้าใต้ดิน-สายสีม่วง

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า หลังจากกระทรวงคมนาคมร่วมกับกระทรวงการคลังขานรับนโยบายของรัฐบาลในการสนับสนุนวงเงินสวัสดิการค่าเดินทางให้แก่ประชาชนผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ร่วมกันพัฒนาระบบจัดเก็บค่าโดยสารของระบบขนส่งสาธารณะในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลให้รองรับการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐในการชำระค่าโดยสาร

เพื่อให้ทุกโหมดการเดินทางมีความพร้อมที่จะอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรให้ได้ตามแผน ซึ่งในวันนี้กรมบัญชีกลาง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ธนาคารกรุงไทยจำกัด (มหาชน) และบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพจำกัด (มหาชน) หรือ BEM ได้ร่วมกันดำเนินการพัฒนาระบบการจัดเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติของระบบรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและสายสีม่วงให้สอดรับกับการใช้บัตรโดยสามารถปรับปรุงแล้วเสร็จและมีความพร้อมที่จะให้บริการแก่ประชาชนได้เป็นวันแรก จะทำให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยได้รับสิทธิประโยชน์และมีทางเลือกในการเดินทางมากยิ่งขึ้น และเตรียมตัวเข้าสู่สังคมไร้เงินสดในอนาคต

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยกล่าวว่า มีความพร้อมจะให้บริการแก่ประชาชนผู้มีรายได้น้อย และเข้าถึงการเดินทางด้วยระบบรถไฟฟ้าที่สะดวกรวดเร็วและปลอดภัยตามนโยบายรัฐบาลและกระทรวงคมนาคมโดยบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่จะใช้บริการในระบบรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและสายสีม่วงนั้นจะเป็นบัตรประเภท Hybrid2 Chips จะเป็นไปตามมาตรฐานกลางระบบตั๋วร่วมหรือแมงมุมโดยมีสัญลักษณ์แมงมุมที่ด้านหลังบัตร ซึ่งบัตรประเภทนี้จะเป็นบัตรสำหรับผู้มีสิทธิ์ที่ลงทะเบียนใน 7 จังหวัดได้แก่ กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐม

โดยประชาชนสามารถใช้ชำระค่าโดยสารในระบบรถไฟฟ้าทั้ง 2 สาย ของ รฟม. และรถโดยสารประจำทางขสมก.ที่มีระบบ E-Ticket ภายในวงเงินรวมกัน 500 บาทต่อคนต่อเดือน โดยสามารถนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมาใช้บริการรถไฟฟ้าได้ตั้งแต่วันนี้ (20 ก.ค.61) เป็นต้นไป จากนั้นภายในเดือนตุลาคมจะสามารถใช้บริการกับรถไฟแอร์พอร์ตเรลลิงค์และรถเมล์ขสมก.

ทั้งนี้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐประเภทดังกล่าว ยังสามารถนำบัตรมาขึ้นทะเบียนได้จนถึงวันที่ 30 กันยายนนี้นั้นสามารถขึ้นทะเบียนบัตรภายในสถานีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและสายสีม่วงทุกสถานี แต่สำหรับผู้ที่จะได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐประเภทดังกล่าวตั้งแต่เดือนตุลาคมนี้เป็นต้นไปนั้นจะสามารถนำบัตรมาใช้เดินทางในระบบรถไฟฟ้าทั้งสองสายได้ภายในเดือนตุลาคมนี้เช่นเดียวกัน