ทุ่ม4.3พันล้านปักหมุด”อุบลฯ-สาละวัน”สะพานมิตรภาพเชื่อมไทย-ลาวแห่งที่ 6 เชื่อมการค้า3ประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 22 ก.ค.2561 ที่ผ่านมา นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่ตรวจติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงาน รับฟังการบรรยายสรุป ผลการศึกษาความเหมาะสมทางด้านเศรษฐกิจ วิศวกรรม และผลกระทบสิ่งแวดล้อม การสำรวจ ออกแบบโครงการสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 6 (อุบลราชธานี – สาละวัน) ตำบลพะลาน อำเภอนาตาล จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาวันที 24 ก.ค.นี้

จากการประชุมการพัฒนาร่วมกันเพื่อเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ระหว่างฝ่ายไทยกับฝ่ายสปป.ลาว ได้กำหนดให้ดำเนินโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงบริเวณ อุบลราชธานี – สาละวัน ยกระดับเป็นจุดผ่านแดนถาวร

โดยพิจารณาถึงการพัฒนาเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศ รวมทั้งการพัฒนาทางหลวงให้สอดคล้องกับมาตรฐานอาเซียน โครงข่ายโครงการสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 6 นี้ จะช่วยให้ประชาชนเดินทางระหว่างจังหวัดอุบลราชธานีกับแขวงสาละวัน สปป.ลาว และเชื่อมโยงไปเวียดนาม ได้สะดวก รวดเร็ว ลดระยะเวลาการเดินทาง

รวมทั้งส่งเสริมภาคธุรกิจขนส่งและการท่องเที่ยวของทั้ง 2 ประเทศ จากข้อสรุปร่วมระหว่าง 2 ประเทศ มีจุดเริ่มต้นที่ กม.23+350 (บ้านโนนตาล ต.นาตาล อ.นาตาล) จุดสิ้นสุดที่ กม.546+800 (เมืองละคอนเพ็ง แขวงสาละวัน) รวมความยาวโดยประมาณ 25.8 กิโลเมตร

ขณะนี้การออกแบบแล้วเสร็จ กรมทางหลวง (ทล.) อยู่ระหว่างดำเนินการศึกษาความเหมาะสมทางด้านเศรษฐกิจ วิศวกรรม และผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) คาดว่าเสนอคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมพิจารณาได้ภายในสิ้นปีนี้ และจะมีการประชุมหารือระหว่างประเทศต่อไป

ทั้งนี้ คาดการค่าใช้จ่ายการก่อสร้างในส่วนของไทยประมาณ 4,300 ล้านบาท และให้กรมทางหลวงเตรียมความพร้อมการเชื่อมโยงโครงข่ายโดยรอบโครงการฯ ให้ประชาชนสามารถเชื่อมต่อการเดินทางเข้าถึงได้อย่างสะดวกรวดเร็ว