มุดใต้ดิน “มอสโก” เมืองหลวงรัสเซีย ยลโฉมสถานีรถไฟฟ้าสวยที่สุดในโลก

AFP PHOTO / Yuri KADOBNOV

ในปีหน้าคนกรุงเตรียมได้นั่งรถไฟฟ้าสายใหม่ สายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วง “หัวลำโพง-ท่าพระ-หลักสอง” ที่ “BEM-บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ” ในเครือ บมจ.ช.การช่าง ผู้รับสัมปทานเดินรถจะเร่งติดตั้งงานระบบเพื่อให้เปิดใช้ในวันที่ 14 ส.ค. 2562

หนึ่งในไฮไลต์ของรถไฟฟ้าสายนี้ มี 4 สถานีใต้ดิน ได้แก่ สถานีวัดมังกร สถานีวังบูรพา สถานีสนามไชย และสถานีอิสรภาพ ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นสถานีรถไฟฟ้าที่สวยที่สุดในประเทศไทย โดยได้หยิบยกเอกลักษณ์สถาปัตยกรรมของแต่ละพื้นที่มาใช้ในการออกแบบ พร้อมปั้นเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของกรุงเทพมหานคร เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว

ก่อนที่คนกรุงเทพฯจะได้ใช้รถไฟฟ้าสายใหม่นี้ “ประชาชาติธุรกิจ” พายลโฉมสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินที่ว่ากันว่าสวยที่สุดในโลก ที่โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมสุดวิจิตรตระการตากับ “สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินมอสโก” ของประเทศรัสเซีย

สำหรับ “มอสโก” เป็นเมืองหลวงของประเทศรัสเซีย กินพื้นที่ขนาด 2,511 ตารางกิโลเมตร มีประชากรมากกว่า 12 ล้านคน ถูกจัดให้เป็นเมืองที่มีประชากรหนาแน่นมากที่สุดในยุโรป

PRACHACHAT PHOTO/NALISA T.

สถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นแลนด์มาร์กนอกจากจะชมความงามของพระราชวังเครมลิน สถาปัตยกรรมของวิหารเซนต์บาซิล ล่องเรือแม่น้ำมอสโก เยือนศูนย์กลางของมอสโกอย่างจัตุรัสแดง สิ่งที่ขาดไม่ได้คือการชมความงามของสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินนั่นเอง

จุดเริ่มต้นของสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน หรือเมโทรมอสโก เป็นไปตามโครงสร้างการพัฒนาประเทศของประธานาธิบดีโจเซฟ สตาลิน ที่ขึ้นมาเป็นผู้นำสหภาพโซเวียตในสมัยนั้น

สถาปัตยกรรมภายในสถานี ได้สะท้อนเหตุการณ์การรวมชาติในสมัยโซเวียต เนื่องจากต้องการให้ชาวต่างชาติเห็นถึงชัยชนะอันยิ่งใหญ่ ประวัติศาสตร์ชาตินิยม พร้อมกับพัฒนาโครงสร้างเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างรวดเร็ว

Komsomolskaya/PRACHACHAT PHOTO/NALISA T.

โดยรถไฟฟ้าใต้ดินสายแรกก่อสร้างขึ้นในปี ค.ศ.1931 แล้วเสร็จเมื่อปี ค.ศ.1935 ปัจจุบันสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินมอสโกมีทั้งหมด 12 สาย 215 สถานี ระยะทางกว่า 360 กม.

เริ่มด้วย “สถานี Komsomolskaya” เป็นหนึ่งในสถานีที่มีผู้ใช้บริการหนาแน่นมากที่สุด เปิดให้บริการตั้งแต่ปี 1952 มีความลึก 37 เมตร ออกแบบโดย Aleksey Shchusev ภายในประดับตกแต่งด้วยศิลปะแบบบาโร้ค ผนังและเสาต่าง ๆ ถูกสร้างจากหินอ่อน ด้านบนมีแชนเดอเลียร์ขนาดใหญ่ ให้บรรยากาศเหมือนดังท้องพระโรงของพระราชวัง

Komsomolskaya/PRACHACHAT PHOTO/NALISA T.

ถัดมา “สถานี Novoslobodskaya” เปิดให้บริการในปี 1952 เช่นกัน มีความลึก 40 เมตร มีความโดดเด่นด้วยงานสเตนกราส หรือกระจกสี ทั้งหมด 32 แผ่น ซึ่งเป็นผลงานศิลปินชาวลัตเวีย โดยกระจกสีที่ประกอบกันอยู่บนเสาแต่ละต้นล้อมรอบด้วยกรอบทองเหลือง

Novoslobodskaya/PRACHACHAT PHOTO/NALISA T.
Novoslobodskaya/PRACHACHAT PHOTO/NALISA T.

สุดท้าย “สถานี Kievskaya” เปิดบริการตั้งแต่ปี 1954 มีความลึก 53 เมตร โดยชื่อสถานีตั้งตามชื่อเมืองหลวงของยูเครน หรือกรุงเคียฟ สถาปัตยกรรมภายในสถานีจึงเป็นภาพที่แสดงเรื่องราวชาวรัสเซีย และชาวยูเครน มีภาพโมเสกประดับเสาจำนวน 18 ภาพ รอบล้อมด้วยรูปสลักเป็นลวดลายเม็ดพันธุ์ ดอกไม้ตูม และใบไม้

สำหรับอัตราค่าบริการรถไฟฟ้าใต้ดินมอสโกนั้น ราคาอยู่ที่ 55 รูเบิล หรือประมาณ 27 บาท ต่อเที่ยว โดยคิดอัตราเดียวตลอดเส้นทาง ผู้โดยสารสามารถเดินออกยังสถานีปลายทางได้เลย โดยไม่ต้องแตะบัตรโดยสารก่อนออกแต่อย่างใดเพื่อความสะดวกรวดเร็ว

Kievskaya/PRACHACHAT PHOTO/NALISA T.
Kievskaya/PRACHACHAT PHOTO/NALISA T.

ส่วนสัญลักษณ์ของสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินมอสโก จะแสดงด้วยสัญลักษณ์ตัวอักษรภาษาอังกฤษตัวเอ็ม (M) สีแดงนอกจากสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินมอสโกจะถูกยกให้เป็นสถานีรถไฟฟ้าที่สวยที่สุดในโลกแล้ว ยังเป็นสถานีรถไฟฟ้าที่มีผู้โดยสารใช้งานมากติดอันดับต้น ๆ ของโลกอีกด้วย ปัจจุบันมีผู้ใช้งานกว่า 8.5 ล้านคนต่อวัน โดยปีที่ผ่านมามีผู้ใช้บริการมากกว่า 2.4 พันล้านคน

AFP PHOTO / JOEL SAGET